Viêm bàng quang: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm bàng quang là bệnh lý hay gặp ở phụ nữ

Nước ép nam việt quất có giúp ngăn ngừa viêm bàng quang?

8 phương pháp tự nhiên chữa viêm bàng quang

Làm sao điều trị khỏi hẳn viêm bàng quang?

Viêm bàng quang chỉ vì... thủ dâm nhiều

Nguyên nhân gây viêm bàng quang?

- Bàng quang chứa nhiều chất lỏng: Nếu bàng quang không được làm sạch nước tiểu hoặc chứa nước tiểu quá lâu sẽ tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn. Điều này thường rất phổ biến ở phụ nữ mang thai hoặc ở nam giới bị phì đại tuyến tiền liệt.

- Hoạt động tình dục không an toàn: Phụ nữ quan hệ tình dục không sử dụng phương pháp bảo vệ thường có nguy cơ mắc bệnh vi khuẩn xâm nhập vào đường niệu đạo.

- Hoạt động tình dục quá thường xuyên: Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương cơ thể, do đó làm tăng khả năng xảy ra viêm bàng quang. Đây là tình trạng được gọi với cái tên là "viêm bàng quang tuần trăng mật".

Giảm nồng độ estrogen: Trong thời kỳ mãn kinh, khi nồng độ estrogen giảm xuống, lớp lót và lớp niệu đạo của người phụ nữ trở nên mỏng hơn. Lớp lót càng mỏng thì khả năng nhiễm trùng và tổn thương càng cao.

- Giảm chất nhầy: Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ sản xuất ít chất nhầy trong vùng âm đạo. Chất nhầy này có tác dụng như một lớp bảo vệ chống lại vi khuẩn.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng viêm bàng quang

- Xạ trị: Tổn thương bàng quang do quá trình xạ trị cũng có thể gây viêm bàng quang.

- Tắc nghẽn hệ thống tiết niệu: Tắc nghẽn hệ tiết niệu sẽ ngăn cản dòng chảy của nước tiểu và có thể gây ra tình trạng viêm bàng quang.

Điều trị viêm bàng quang thế nào?

Đa số các trường hợp viêm bàng quang nhẹ sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày. Nếu tình trạng viêm bàng quang kéo dài hơn 4 ngày thì bạn nên đi khám bác sỹ. Các bác sỹ sẽ có thể kê đơn thuốc kháng sinh cho bạn sử dụng từ 3 - 7 ngày, tùy thuộc vào tình trạng bệnh.

Nếu các triệu chứng không cải thiện sau khi uống thuốc kháng sinh, bạn cần phải đi khám bác sỹ ngay lập tức. Ở những người lớn tuổi và những người có hệ miễn dịch suy yếu, nguy cơ nhiễm trùng lan rộng sang thận sẽ rất cao và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác.

Phụ nữ có thai nên được chăm sóc đúng cách và cần được điều trị kịp thời nếu đang bị viêm bàng quang. 

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa