Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm màng não là gì?

Viêm màng não là tình trạng viêm xảy ra ở màng não và khoang dưới nhện

Mùa nắng nóng: Đề phòng viêm màng não gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Những điều cha mẹ cần biết về bệnh viêm màng não ở trẻ

6 điều bạn nên biết về viêm màng não

Run khi cầm nắm sau viêm màng não có nguy hiểm không? Cách chữa trị thế nào?

Viêm màng não là gì?

Viêm màng não (viêm não) là tình trạng viêm xảy ra ở màng não và khoang dưới nhện.

Hầu hết các hoạt động như đi bộ, suy nghĩ, hít thở, phản ứng cảm xúc, mọi chức năng của cơ thể bạn đều được hệ thống thần kinh trung ương (bao gồm não và tủy sống) kiểm soát. Một trong những bộ phận giữ cho hệ thống đó an toàn khỏi bị tổn hại và chấn thương là màng não. Vì vậy, khi màng não bị viêm hoặc sưng, hay còn gọi là viêm màng não, đó sẽ là một vấn đề rất lớn. Nhiều loại viêm màng não phổ biến có nguyên nhân từ nhiễm trùng dịch cột sống. Tuy nhiên các chấn thương khác cũng có thể gây ra tình trạng này.

Theo TS. BS Paul Auwaerter - Giám đốc lâm sàng Trung tâm Truyền nhiễm tại Bệnh viện Johns Hopkins cho biết: “Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể gây viêm màng não, chủ yếu là do virus và vi khuẩn nhưng thường không đe dọa đến tính mạng. Dù đã được tiêm phòng nhưng chúng ta vẫn có thể mắc viêm màng não phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe mỗi người.”

Các triệu chứng có thể xuất hiện từ từ hoặc đột ngột, tùy thuộc vào từng loại viêm màng não. Người bệnh có thể bị đau đầu nghiêm trọng, sốt, buồn nôn hoặc nôn, cứng cổ gây khó khăn cho việc quay đầu hoặc chạm vào cằm, vào ngực, nhầm lẫn và co giật. Trong một số trường hợp, viêm màng não cũng có thể xuất hiện với những phát ban màu đỏ tím dưới da, theo Tổ chức nghiên cứu loại bệnh này của Vương quốc Anh.

viêm màng não, chủ yếu là do virus và vi khuẩn nhưng thường không đe dọa đến tính mạng - Ảnh: bookingcare.vn

viêm màng não, chủ yếu là do virus và vi khuẩn nhưng thường không đe dọa đến tính mạng - Ảnh: bookingcare.vn

Viêm màng não do virus

Nguyên nhân thường là do một nhóm virus đường hô hấp (enterovirus), lây lan qua tiếp xúc gần với người bệnh. Enterovirus có thể "xâm nhập” qua đường miệng và đi đến não, nó ảnh hưởng đến trẻ em theo mùa, thường diễn ra vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu, gây ra các triệu chứng giống như cảm lạnh. Viêm màng não do virus có thể dẫn đến bệnh nặng, nhưng thường không đe dọa đến tính mạng và việc điều trị chỉ đơn giản là nghỉ ngơi hồi sức.

Viêm màng não do vi khuẩn

Vi khuẩn gây ra viêm màng não sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể làm một người nhiễm bệnh suy giảm sức khỏe nhanh chóng, dẫn đến tình trạng nặng và có thể bị khuyết tật lâu dài như mất thính giác và tổn thương não. Bất cứ ai nghi ngờ bị viêm màng não do vi khuẩn nên tìm đến sự chăm sóc y tế và cần phải điều trị ngay lập tức bằng cách nhập viện và sử dụng kháng sinh nhắm vào các vi khuẩn cụ thể.

Viêm màng não do nấm

Viêm màng não gây ra bởi nấm không phổ biến. Nguyên nhân của loại viêm này là Cryptococcus neoformans - loại nấm gây bệnh phổ biến nhất và được tìm thấy trong môi trường tự nhiên. Nấm này thông thường không có hại, tuy nhiên trong một số trường hợp, nó có thể ảnh hưởng đến những người có hệ thống miễn dịch yếu bởi các bệnh như ung thư hoặc HIV. 

Viêm màng não do ký sinh trùng

Đây là một loại bệnh truyền nhiễm và gây ra bởi ký sinh trùng, ví dụ như những con sán dây. Viêm màng não bởi ký sinh trùng có thể là do ăn thực phẩm bị ô nhiễm hoặc chưa chín như cá, lươn, rắn, gà hoặc ếch.

Viêm màng não có thể gây ra bởi những con sán dây - Ảnh: nhathuoclongchau.com

Viêm màng não có thể gây ra bởi những con sán dây - Ảnh: nhathuoclongchau.com

Viêm màng não do trùng biến hình

Trong những trường hợp viêm màng não đặc biệt hiếm gặp, một số trùng biến hình (trùng chân giả) được tìm thấy ở hồ nước ngọt, sông hay nước bể bơi không đảm bảo chất lượng, có thể xâm nhập vào cơ thể qua mũi trong khi bơi hoặc lặn và lây nhiễm đến não. Giống như các dạng viêm màng não do vi khuẩn và ký sinh trùng, nó có thể rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm màng não không nhiễm trùng

Đây là loại không thể truyền từ người này sang người khác. Triệu chứng của loại viêm này tương tự như các loại viêm màng não truyền nhiễm, bao gồm đau đầu, sốt, cứng cổ, nôn, nôn và nhạy cảm với ánh sáng. Nhưng nhìn chung, viêm màng não không nhiễm trùng có xu hướng ít nghiêm trọng hơn so với vi khuẩn cấp tính gây ra.

 
Thu Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh