6 điều bạn nên biết về viêm màng não

Viêm màng não không điều trị kịp có thể gây co giật thậm chí tử vong

Làm sao để phòng biến chứng viêm não sau khi mắc bệnh sởi?

Run khi cầm nắm sau viêm màng não có nguy hiểm không? Cách chữa trị thế nào?

Bố mẹ cần lưu ý 8 triệu chứng viêm màng não ở trẻ

Viêm màng não: Căn bệnh có thể gây tử vong cần lưu ý

Viêm màng não lây nhiễm thế nào? 

Thông thường, viêm màng não xảy ra khi virus hoặc vi khuẩn lây nhiễm vào não, tủy sống hoặc màng não gây viêm. Lúc này, để bảo vệ cơ thể, hệ miễn dịch sẽ chống lại các bệnh nhiễm trùng bằng cách kích hoạt phản ứng viêm khiến màng não sưng lên. Áp lực đối với các cơ quan này có thể gây ra các triệu chứng tạm thời như đau đầu, nhầm lẫn nhưng nó cũng có thể hạn chế lưu lượng máu đến não và gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Viêm màng não là một dạng bệnh nhiễm trùng của màng não 

Các loại viêm màng não 

Có nhiều nguyên nhân gây viêm màng não như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Hầu hết các trường hợp viêm màng não xảy ra không phải do vi khuẩn. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp viêm màng não do vi khuẩn thường rất nghiêm trọng. Nó có thể gây tử vong hoặc khiến người bệnh bị khuyết tật vĩnh viễn. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ từ năm 2003 đến 2007 mỗi năm có khoảng 500 người chết vì viêm màng não do vi khuẩn. 

Viêm màng não do virus là loại viêm màng não phổ biến nhất. Bạn có thể bị viêm màng não khi bị nhiễm virus herpes, HIV, quai bị... Viêm màng não do virus thường nhẹ và tự khỏi, mặc dù chúng vẫn có thể gây ra các triệu chứng như sốt, đau đầu và cứng cổ... 

Viêm màng não do nấm hiếm khi xảy ra nhưng những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ cao bị mắc bệnh, đặc biệt là viêm màng não do cryptococcus. 

Các loại viêm màng não ở từng độ tuổi

Viêm màng não ở trẻ sơ sinh: Ở trẻ nhỏ, triệu chứng đầu tiên của viêm màng não là sốt. Viêm màng não ở trẻ sơ sinh xảy ra thường là do trẻ bị nhiễm vi khuẩn ở vùng sinh dục của người mẹ khi sinh. Trẻ nhỏ cũng có thể bị nhiễm virut hoặc nhiễm vi khuẩn do tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh khác, nhưng những tình huống này ít phổ biến hơn.

Sốt cao là triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh bị viêm màng não

Viêm màng não ở trẻ em và thanh thiếu niên: Trẻ em biết đi thường bị nhiễm viêm màng não do virus. Triệu chứng của viêm màng não ở độ tuổi này là sốt, cứng cổ và gặp khó khăn khi đi lại hoặc khi lấy đồ chơi. Ở thanh thiếu niên, các dấu hiệu sớm của viêm màng não gần giống với cảm lạnh hoặc cúm. Trẻ có thể bị sổ mũi, đau họng, sốt cao, cứng khớp...

Thanh thiếu niên và sinh viên đại học có nguy cơ mắc bệnh cao: Viêm màng não ở đối tượng này thường xảy ra do vi khuẩn. Vi khuẩn có thể lây lan nhanh chóng giữa những người sống trong cùng một khu vực như trường học, ký túc xá.

Người lớn vẫn có nguy cơ mắc bệnh: Người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não do listeria, một loại vi khuẩn được tìm thấy trong một số loại phô mai, cắt lạnh và thịt chế biến...

Người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh viêm màng não do vi khuẩn listeria

Chẩn đoán viêm màng não thế nào?

Nếu bác sỹ nghi ngờ bạn bị viêm màng não, họ có thể yêu cầu bạn chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) để tìm kiếm các dấu hiệu viêm quanh não và tủy sống. Xét nghiệm máu cũng có thể được sử dụng để xác định vi khuẩn hoặc các vi sinh vật khác có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng.

Điều trị viêm màng não như thế nào?

Viêm màng não do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Những người tiếp xúc với người bệnh viêm màng não do vi khuẩn cũng có thể được dùng kháng sinh để phòng ngừa. Nếu viêm màng não do herpes gây ra, bạn sẽ được bác sỹ chỉ định dùng thuốc kháng virus. Viêm màng não do nấm có thể được điều trị bằng thuốc chống nấm, thường được tiêm qua IV trong bệnh viện. 

Viêm màng não do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh

Tại sao bạn nên tiêm phòng vaccine viêm màng não? 

Vì viêm màng não có thể khó xác định và chẩn đoán nên việc tiêm vaccine phòng bệnh có vai trò vô cùng quan trọng. Trẻ em dưới 1 tuổi nên tiêm vaccine Hib để phòng viêm màng não do vi khuẩn Hemophilus influenzae týp B (HIB) gây nên. Khi trẻ lớn hơn một chút cha mẹ nên tiêm phòng vaccine viêm màng não mô cầu AC và BC cho trẻ. 

Phế cầu là vi khuẩn gây viêm màng não phổ biến ở người lớn tuổi và ở trẻ em dưới 6 tuổi. Di chứng sau khi mắc viêm màng não mủ do phế cầu rất nặng nề như có thể bị lác mắt, mù mắt, điếc, câm, liệt một chi, liệt nửa người, liệt hai chi dưới, tổn thương dây thần kinh sọ não, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, động kinh… Do vậy, bạn cũng nên cho trẻ tiêm vaccine phế cầu để phòng viêm màng não do phế cầu. 

Thanh Tú H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm