Trị chóng mặt do bệnh viêm tai giữa như thế nào?

Viêm tai giữa khiến bệnh nhân chóng mặt, mất thăng bằng

Infographic: Vi khuẩn kháng kháng sinh lây lan như thế nào?

Những lý do khiến bạn bị chóng mặt

Những cách đơn giản để trị chứng nhức đầu hiệu quả

Tâm sinh lý thay đổi thế nào khi đến tuổi mãn kinh?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Viêm tai giữa là một tình trạng bệnh ảnh hưởng đến các dây thần kinh đưa thông tin từ tai nên não. Tai là một trong những thành phần không thể thiếu trong hệ thống cân bằng của con người, chứa dịch lỏng giúp cơ thể xác định được vị trí, tư thế của con người. Những thông tin này được chuyển đến não thông qua thần kinh tiền đình.

Nếu dịch trong tai bị ảnh hưởng hoặc viêm dây thần kinh tiền đình, viêm tai giữa thì bạn sẽ bị mất thăng bằng, dẫn tới triệu chứng mà bạn đã gặp phải.

Viêm tai giữa được cho là do virus gây ra với các triệu chứng đặc trưng là chóng mặt, khiến cơ thể có cảm giác như mình đang quay hoặc nghiêng, buồn nôn, nôn mửa và đi lại không vững. Đây là một rối loạn lành tính và hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, những biểu hiện gây chóng mặt đến mức bạn ngất lịm đi 9 ngày trong bệnh viện có thể là do đột quỵ. Với những bệnh nhân lớn tuổi, khả năng này càng lớn. Những yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, hút thuốc lá có thể dẫn đến tim mạch và đột quỵ.

Một số điều kiện khác cũng có thể gây ra chóng mặt trong thời gian ngắn như các chuyển động tròn trong đu quay, say tàu xe, máy bay, bệnh Meniere (mất thính lực, ù tai, đau tai), đau nửa đầu tiền đình.

Bệnh nhân mắc viêm tai giữa thường có các triệu chứng chóng mặt trong một vài ngày. Có ít phương pháp điều trị viêm tai giữa có thể áp dụng. Bạn có thể được chỉ định thuốc chống viêm không steroids hoặc một đơn thuốc prednisolone dùng trong hai hoặc ba tuần.

Bạn cũng có thể tập các bài tập giúp ổn định hệ thần kinh tiền đình tại văn phòng như tập nhảy hoặc vật lí trị liệu khác. Các bài tập di chuyển và nhắm mắt cũng có thể kích thích các cơ chế cân bằng trong tai trở lại bình thường nhanh hơn.

Chúc bạn luôn khỏe!

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh