Viêm túi mật là gì và những ai có nguy cơ cao mắc bệnh?

Túi mật thường bị viêm do có viên sỏi mật gây ứ, tắc dịch mật

Kiểm soát các bệnh túi mật bằng cách thay đổi thói quen ăn uống

Sỏi bùn 13mm, bị gan nhiễm mỡ và men gan tăng trị thế nào?

Nhờ kiên trì, vợ tôi đã tan hoàn toàn sỏi mật 19mm

Ăn uống thế nào để giảm đau túi mật do sỏi mật, viêm túi mật?

Viêm túi mật là gì?

Viêm túi mật là tình trạng túi mật - cơ quan nằm dưới gan, dưới mạn sườn phải bị viêm do dịch mật bị ứ, tắc. Trên thực tế, túi mật có nhiệm vụ dự trữ dịch mật được sản sinh tại gan, dịch lỏng tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Trong một số trường hợp, dịch mật có thể bị ứ, tắc trong túi mật, ống dẫn mật do có sự tồn tại của viên sỏi mật. Điều này có thể gây ra các cơn đau bụng dữ dội, khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu. Nguy hiểm hơn, nếu viên sỏi mật lọt vào ống dẫn mật, chúng có thể gây ra nhiều biến chứng, trong đó có viêm túi mật cấp tính.

 Viêm túi mật có thể gây ra các cơn đau bụng dữ dội

Ai có nguy cơ cao bị viêm túi mật?

Dù bất kỳ ai cũng có thể bị viêm túi mật, một số đối tượng dưới đây sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng này cao hơn: Phụ nữ lớn tuổi, Phụ nữ đang mang thai, người đang thực hiện liệu pháp hormone, người bị béo phì, thay đổi cân nặng đột ngột và người mắc bệnh đái tháo đường.

Viêm túi mật gây đau bụng dữ dội, phải làm sao?

Nếu thường xuyên bị đau bụng dữ dội do viên sỏi mật gây viêm túi mật, bạn nên thực hiện một số lời khuyên sau để kiểm soát tình trạng bệnh của mình:

- Tránh ăn uống bất cứ thứ gì cho tới khi cơn đau bụng thuyên giảm. Nếu cơn đau bụng ngày càng dữ dội hoặc đi kèm với các triệu chứng như da hoặc mắt chuyển sang màu vàng, nôn mửa, khó thở, nước tiểu có màu nâu sẫm… bạn nên đi khám ngay lập tức.

- Uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Bạn cũng có thể uống nước táo không thêm đường.

- Hạn chế các thực phẩm nhiều chất béo, thực phẩm có tính acid trong chế độ ăn hàng ngày.

- Bổ sung những loại thảo dược Đông y đã được chứng minh hiệu quả bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan mật như uất kim, chi tử, sài hồ, hoàng bá, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác: Với cơ chế tác kháng khuẩn giảm viêm tự nhiên, lợi mật, tăng cường chức năng gan mật, bài thuốc Đông y chứa 8 thảo dược này giúp làm giảm triệu chứng, phòng biến chứng viêm túi mật lâu dài mà hiệu quả.

Vi Bùi H+ (Theo Steptohealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thành phần là thảo dược quý giúp hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật, tăng cường chức năng gan. 

Sản phẩm thích hợp cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa