Việt Nam chuyển giao kỹ thuật robot phẫu thuật điều trị ung thư cho Philippines

Bác sỹ Nguyễn Phú Hữu đang hướng dẫn cho các bác sỹ Philippines - Ảnh: BVCC.

Chuyển giao kỹ thuật phục hồi chức năng ở người cao tuổi từ Nhật Bản cho Việt Nam

Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

Sẽ ứng dụng phẫu thuật robot cho nhiều bệnh lý phức tạp

Ra mắt sách "Bệnh viện tinh gọn" - Chìa khóa để giảm chi phí, nâng chất lượng bệnh viện

Ngày 28/2, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết, nhận lời mời từ Bệnh viện Chinese General Hospital and Medical Center (CGHMC), BS.CKII. Nguyễn Phú Hữu, Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa Bệnh viện Bình Dân đã đến Philippines thực hiện chuyển giao phẫu thuật robot điều trị ung thư đường tiêu hóa.

Tại đây, bác sỹ Nguyễn Phú Hữu - Phó trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân đã hướng dẫn các bác sỹ bệnh viện CGHMC tại Philippines thực hiện thành công phẫu thuật robot điều trị ung thư trực tràng. Đây là một trường hợp khó trên một bệnh nhân nữ, 50 tuổi, đã có hóa trị trước phẫu thuật và mở đại tràng ngang ra da do tắc ruột.

BS Nguyễn Phú Hữu cho biết, với những can thiệp từ trước, trong ổ bụng người bệnh dây dính nhiều nhưng với sự hỗ trợ của robot phẫu thuật và kinh nghiệm phẫu thuật hơn 260 trường hợp tại Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Các bác sỹ Philippines đã rất ấn tượng với kỹ thuật single docking (vị trí robot không thay đổi so với bệnh nhân trong suốt cuộc mổ, chỉ với một lần sắp đặt các cánh tay robot) và kỹ thuật bóc tách khéo léo hạn chế xâm lấn của bác sỹ Bệnh viện Bình Dân.

Theo BS Hữu, trước đây, một trường hợp phẫu thuật robot trong ung thư đại trực tràng tại bệnh viện CGHMC có thể lên đến 6 giờ thực hiện. Qua hướng dẫn của các bác sỹ Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật cắt nối trước thấp theo kỹ thuật mới chỉ cần 2 giờ 30 phút để hoàn thành.

Bác sỹ Philippines đang thao tác tại bàn điều khiển hệ thống robot phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sỹ Nguyễn Phú Hữu - Ảnh: BVCC

Bác sỹ Philippines đang thao tác tại bàn điều khiển hệ thống robot phẫu thuật dưới sự hướng dẫn của bác sỹ Nguyễn Phú Hữu - Ảnh: BVCC

Dự kiến, bác sỹ Nguyễn Phú Hữu sẽ hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện 3 trường hợp phẫu thuật robot, gồm 2 trường hợp ung thư trực tràng và 1 trường hợp thoát vị thành bụng. Cũng trong chuyến công tác lần này, bác sỹ Hữu sẽ có những buổi thuyết trình để phân tích những lưu ý quan trọng về phẫu thuật robot trong ung thư dạ dày, ung thư đại-trực tràng từ kinh nghiệm của các ca bệnh thực tế tại Việt Nam cho đồng nghiệp nước bạn.

Được biết, đây là lần thứ hai Bệnh viện Bình Dân nhận lời mời chuyển giao phẫu thuật robot cho bệnh viện tại Philippines. Lần hợp tác đầu tiên là với bệnh viện Philippine General Hospital, vào tháng 10/2019, trước đại dịch COVID-19. Đây là một bệnh viện được quản lý và điều hành bởi Đại học Philippines tại Manila.

Hợp tác quốc tế để chuyển giao kỹ thuật được xác định là một trong những mũi nhọn của Bệnh viện Bình Dân trong việc phát triển thành Trung tâm đào tạo phẫu thuật robot cho bệnh viện trong nước và khu vực, phù hợp với mục tiêu xây dựng Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực ASEAN của ngành Y tế TP.HCM.

 

Bệnh viện Bình Dân là bệnh viện công lập phát triển theo mô hình Viện-Trường, là bệnh viện chuyên khoa sâu tuyến cuối trong phẫu thuật ngoại lồng ngực-mạch máu, ngoại tổng quát và ngoại tiết niệu tại Việt Nam. Là nơi đầu tiên triển khai phẫu thuật robot cho người lớn tại Việt Nam, sau 6 năm thực hiện liên tục, đến nay Bệnh viện Bình Dân đã thực hiện thành công cho gần 2000 người bệnh, chủ yếu là các bệnh nhân ung thư đường tiết niệu và ung thư tiêu hóa. Bệnh viện Bình Dân cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các đồng nghiệp trong nước, quốc tế và nhà sản xuất hệ thống robot phẫu thuật da Vinci® tại Hoa Kỳ.

Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn