Việt Nam ghi nhận ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP.HCM

Việt Nam vừa phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên ở TP.HCM qua công tác giám sát dịch tễ - Ảnh minh họa.

Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

WHO: Đột biến gene có thể khiến virus đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng

Singapore báo cáo ca nhiễm đậu mùa khỉ thứ 13 kể từ tháng 6

Liên tiếp nhiều nước ghi nhận các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Tại buổi giao ban của Sở Y tế TP.HCM về tình hình dịch bệnh và hoạt động trọng tâm quý 4/2022 sáng 3/10, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế là kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; tăng cường hoạt động phòng chống dịch sốt xuất huyết, kéo giảm trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, kiểm soát dịch bệnh mới nổi là bệnh đậu mùa khỉ. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết, mới đây, nhờ công tác kiểm soát và giám sát tốt, ngành y tế đã phát hiện 1 ca bệnh đậu mùa khỉ. Thông tin chính thức về ca bệnh sẽ được công bố sớm.

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM đang phối hợp các đơn vị liên quan siết chặt phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Từ nhiều tháng qua, ngành y tế thành phố đã nhiều lần chuẩn bị kịch bản ứng phó với dịch bệnh này. Các cửa khẩu tăng cường giám sát người nhập cảnh. Cụ thể, đối với công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) triển khai giám sát thân nhiệt và triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả những người nhập cảnh qua đường hàng không, hàng hải nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. 

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ ở các cửa khẩu, kiểm dịch viên y tế khám, khai thác thông tin, lập phiếu điều tra dịch tễ. Người nhập cảnh có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ được hướng dẫn đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hoặc các bệnh viện đa khoa có khu cách ly để kiểm tra, theo dõi. HCDC tổ chức truyền thông, hướng dẫn người nhập cảnh khi có các triệu chứng nghi ngờ hoặc yếu tố dịch tễ thì thông báo ngay cho kiểm dịch viên y tế tại cửa khẩu để được hỗ trợ, tư vấn.

Đối với công tác sàng lọc, các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở khám chữa bệnh ban đầu (Trung tâm y tế, Trạm y tế, phòng khám) tăng cường truyền thông cho người dân. Khi người dân có triệu chứng nghi ngờ, cần đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm chẩn đoán (nếu cần).

Ở giai đoạn hiện nay, khi tiếp nhận trường hợp nghi ngờ, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu hướng dẫn người bệnh đến bệnh viện quận, huyện gần nhất để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được phân công là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận các trường hợp có thể kèm triệu chứng nặng; các trường hợp có thể nhưng không đủ điều kiện cách ly tại nhà, bệnh viện; các trường hợp xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ là phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân và có một hoặc nhiều dấu hiệu gồm sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Nhóm nguy cơ cao là người quan hệ tình dục đồng giới.

Theo Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) không phải là bệnh mới mà ghi nhận lần đầu tiên vào năm 1958 trên các đàn khỉ được nuôi để nghiên cứu. Trường hợp bệnh đầu tiên ở người được ghi nhận vào năm 1970 tại Cộng hòa Dân chủ Congo, từ đó bệnh đậu mùa khỉ ở người trở thành bệnh lưu hành ở khu vực Trung Phi và Tây Phi.

Từ tháng 5/2022 đến nay, dịch đậu mùa khỉ có diễn biến bất thường khi ghi nhận các ca bệnh tại 12 quốc gia khu vực Châu Âu, đây là lần đầu tiên ghi nhận các ổ dịch tại khu vực này, mà chưa xác định được mối liên hệ với khu vực dịch lưu hành trước đó. Ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế. Tính đến ngày 15/8, 92 quốc gia đã ghi nhận trên 35.000 ca đậu mùa khỉ, 12 trường hợp tử vong. Hiện có một số quốc gia và vùng lãnh thổ gần với nước ta như Thái Lan, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản đã ghi nhận trường hợp bệnh xâm nhập. 

 
Hiệp Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn