Châu Mỹ trở thành "tâm chấn" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ

Sau Châu Âu đến Châu Mỹ trở thành "tâm điểm" mới của đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ.

Nguy cơ và triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em

Liên tiếp nhiều nước ghi nhận các ca tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Chủ động kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ

Thế giới bắt đầu cuộc chiến mới với bệnh đậu mùa khỉ

Reuters dẫn lời tiến sĩ Carissa Etienne, giám đốc PAHO cho biết, PAHO vừa ký xong thỏa thuận mua tổng cộng 100.000 liều vaccine đậu mùa khỉ từ Hãng Bavarian Nordic (Đan Mạch) để cung cấp cho khu vực Mỹ Latin và vùng Caribê.

PAHO đã nhanh chóng hành động sau khi tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ từ 12 quốc gia. Công tác phân phối vaccine sẽ bắt đầu trong tháng 9. Tuy nhiên, bà Carissa Etienne cũng nói rõ, do nguồn cung vaccine có hạn, tổ chức này khuyến cáo không nên tổ chức tiêm phòng trên diện rộng trong giai đoạn này, mà chỉ nên tập trung vào những cộng đồng đối mặt nguy cơ cao.

Hiện chỉ có 1,5 triệu lọ vaccine Jynneos của Hãng Bavarian Nordic, với mỗi lọ tối đa 5 liều, đã được tiêm hoặc có sẵn tại 10 nước bị dịch nghiêm trọng nhất. Đây là nhóm nước chiếm gần 90% tổng số ca đậu mùa khỉ, và đa số vaccine tập trung tại Mỹ.

Thống kê của PAHO, Châu Mỹ hiện ghi nhận hơn 30.000 trường hợp mắc bệnh, lây lan thông qua tiếp xúc gần với người bệnh, trong đó có 4 trường hợp tử vong ở Brazil, Cuba và Ecuador. Cho đến nay, virus gây đậu mùa khỉ chủ yếu lây lan giữa đàn ông quan hệ tình dục đồng tính, nhưng bà Etienne lưu ý có ít nhất 145 trường hợp đã được xác nhận ở phụ nữ và 54 trường hợp ở trẻ em dưới 18 tuổi tại khu vực. Các "ổ dịch" ở Châu Mỹ hiện tập trung tại Brazil, Peru, Canada và Mỹ. 

Giám đốc PAHO cũng cho biết, những người nhiễm HIV có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nếu bị nhiễm bệnh đậu mùa ở khỉ.

"Sự kỳ thị không có chỗ đứng trong sức khỏe cộng đồng, nó ngăn cản những người có nguy cơ tiếp cận thông tin, xét nghiệm hoặc tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi họ có các triệu chứng. Nếu chúng ta không chủ động, bệnh đậu khỉ sẽ lây lan trong âm thầm." - bà Etienne cảnh báo và khuyên các quốc gia sử dụng kinh nghiệm của họ với cuộc khủng hoảng AIDS trước đây để đối phó với bệnh đậu mùa khỉ.

Mặc dù virus gây bệnh đậu mùa khỉ có thể lây nhiễm từ động vật sang người, song các chuyên gia y tế nhấn mạnh sự lây lan toàn cầu gần đây là do tiếp xúc gần với người bệnh.

Các triệu chứng điển hình của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt, đau đầu, đau nhức cơ, giảm năng lượng, sưng hạch bạch huyết, phát ban hoặc tổn thương da.

Những người mắc bệnh có thể lây lan cho người khác khi đã xuất hiện các triệu chứng và virus lây lan qua chất dịch cơ thể (mủ hoặc máu từ các tổn thương da) và những vật dụng mà người mắc bệnh sử dụng.

Trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu lưu hành ở Trung Phi và Tây Phi, nhưng từ tháng 5 vừa qua, bệnh đã xuất hiện ở bên ngoài 2 khu vực này và bắt đầu lây lan nhanh. Tính đến 7/9, bệnh đậu mùa khỉ đã lan tới 95 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới, với hơn 55.000 ca mắc bệnh. Châu Âu và Châu Mỹ là những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 23/7 đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu liên quan bệnh đậu mùa khỉ.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn