Lần đầu tiên Việt Nam cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng

Phẫu thuật cắt cơ thắt dưới thực quản qua nội soi đường miệng (Ảnh: Thế Anh)

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

Chuyên gia Pháp khám miễn phí cho bệnh nhân phẫu thuật cổ bàn chân và ung bướu xương khớp

Cho phép mổ nội soi bằng robot tại TP.HCM

Lần đầu tiên phẫu thuật Miles nội soi cắt ung thư trực tràng thấp

Theo TS.BS Vũ Trường Khanh - Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, co thắt tâm vị (achalasia) là bệnh không phải hiếm gặp trên thế giới và Việt Nam, do tình trạng mất khả năng giãn ra của cơ thắt dưới thực quản dẫn tới việc nước và thức ăn từ thực quản xuống dạ dày khó khăn.

Tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ của bệnh mà các triệu chứng lâm sàng có thể biểu hiện khác nhau. Từ mức độ nhẹ chỉ nuốt hơi vướng với thức ăn đặc đến mức độ nặng là nuốt rất khó khăn kể cả uống nước. Vì vậy thức ăn và nước sẽ ứ đọng tại thực quản tương ứng với vùng sau xương ức làm cho người bệnh cảm giác tực ngực, nôn ra thức ăn sau ăn trong những trường hợp nặng. 

Người bệnh có thể bị ho do trào dịch vào đường hô hấp, đôi khi có bệnh nhân bị viêm phổi do hít phải dịch trào ngược. Nhiều bệnh nhân trong thời gian dài chẩn đoán nhầm là bị bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản.

TS.BS Vũ Trường Khanh cũng cho biết, cho tới nay căn nguyên của bệnh chưa được rõ. Thuốc uống điều trị để làm giãn cơ thắt dưới thực quản rất ít tác dụng, đặc biệt khi bệnh nặng. Vì vậy, cắt cơ thắt dưới thực quản là phương pháp hiệu quả để điều trị bệnh co thắt tâm vị đặc biệt đối với người trẻ và bệnh nặng. Trong đó, có hai cách cắt cơ thắt thực quản dưới gồm cắt cơ thắt qua nội soi đường miệng (Per-oral endoscopic myotomy hay POEM) và phẫu thuật nội soi để cắt.

Phương pháp cắt cơ thắt dưới qua nội soi đường miệng đơn giản hơn so với phẫu thuật nội soi và rất có hiệu quả. Phương pháp này lần đầu tiên được bác sỹ Nhật Bản Inoue H. thực hiện vào năm 2008.

Trong 2 ngày 16 - 17/06 vừa qua, lần đầu tiên ở Việt Nam, phương pháp này đã được thực hiện thành công trên 2 bệnh nhân bị co thắt tâm vị tại Khóa đào tạo về nội soi can thiệp được tổ chức bởi Khoa Tiêu hóa - BV Bạch Mai dưới sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật của các chuyên gia đến từ Hội Nội soi tiêu hóa châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, các bác sỹ Việt Nam còn được đào tạo về phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc (Endoscopic Submucosal Dissection- ESD ) để điều trị ung thư dạ dày và đại tràng giai đoạn sớm trên động vật và trên người bệnh.

Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong can thiệp nội soi chẩn đoán cũng như điều trị bệnh lý đường tiêu hóa, hàng năm Chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam kết hợp với Hội nội soi tiêu hóa châu Á Thái Bình Dương tổ chức khóa đào tạo về các kỹ thuật can thiệp nội soi dưới hình thức bài giảng, thực hiện trên động vật và tiến hành trên ca lâm sàng.

Đây là lớp học thứ 12 tổ chức thực hiện tại Khoa Tiêu hóa, bệnh viện Bạch Mai trong hai ngày 16-17/6 với 20 học viên chính thức và sự tham dự của 100 bác sỹ thuộc chuyên ngành nội soi Tiêu hóa và phẫu thuật Tiêu hóa.


Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn