Học hỏi một số công nghệ điều trị ung thư tại Nhật Bản

Cùng tìm hiểu một vài công nghệ điều trị ung thư đang được áp dụng tại Nhật Bản

Công nghệ hiện đại - điểm yếu trong điều trị ung thư ở Việt Nam

Kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột ở phụ nữ

7 yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư vú ở nam giới

5 điều tồi tệ có thể xảy ra với "vòng 1" chưa kể ung thư

Điểm yếu trong điều trị ung thư ở Việt Nam hiện nay là chưa cập nhật nhiều các công nghệ hiện đại. Hy vọng trong tương lai, chúng ta có thể học tập, cập nhật nhiều hơn các công nghệ tiên tiến trên thế giới, bắt đầu từ các công nghệ điều trị ung thư tại Nhật Bản dưới đây:

Liệu pháp proton

Liệu pháp proton là phương pháp xạ trị sử dụng chùm tia proton thay cho việc sử dụng chùm tia X thông thường. Liệu pháp proton sử dụng liều bức xạ thấp hơn, chỉ tác động tới khối u mục tiêu mà không xâm phạm tới các phần khác trong cơ thể, chính vì vậy không làm ảnh hưởng tới các dây thần kinh quan trọng khi điều trị khối u nằm trong não.

Phương pháp này được sử dụng hiệu quả trong trường hợp khối u nhỏ, nằm ở những vị trí khó xác định (như đáy não, tuyến tiền liệt) hoặc trong trường hợp người bệnh không phản ứng với phương pháp điều trị hóa trị…

Liệu pháp proton giúp điều trị các khối u nhỏ, khó xác định

Một điểm đáng lưu ý là liệu pháp proton cũng có thể được áp dụng để điều trị cho trẻ mắc bệnh ung thư. Do trẻ em vẫn trong độ tuổi phát triển, các mô, tế bào trong cơ thể phân chia nhanh chóng nên các liệu pháp hóa trị, xạ trị (sử dụng chùm tia X) có thể ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của bé. Tuy nhiên, liệu pháp proton có thể hạn chế các tác động tiêu cực tới bệnh nhi, giúp duy trì khả năng nhận thức, chức năng phổi, tim và khả năng sinh sản ở trẻ nhỏ.

Công nghệ điều trị bằng ion nặng

Công nghệ điều trị ung thư bằng ion nặng (cụ thể là ion carbon) có thể giúp giảm bớt thời gian và số lần điều trị so với sử dụng biện pháp xạ trị bằng tia X, tia gamma hay các hạt electron.

Công nghệ điều trị bằng ion nặng sử dụng chùm hạt ion nặng được gia tốc đạt 70% tốc độ ánh sáng, cho phép xâm nhập sâu vào các mô, tế bào ung thư và giúp phá hủy các khối u từ bên trong mà không làm ảnh hưởng tới các tế bào lành bao quanh khối u.

Công nghệ này phù hợp khi cần điều trị những khối u kháng bức xạ, chậm phát triển.

Liệu pháp tế bào gốc

Liệu pháp tế bào gốc sử dụng các tế bào miễn dịch gốc trong chính cơ thể người bệnh, được nuôi cấy số lượng lớn rồi sau đó truyền trở lại cơ thể bệnh nhân. Do sử dụng các tế bào từ chính cơ thể người bệnh, liệu pháp này dễ dàng được cơ thể tiếp nhận, đồng thời ít gây ra các tác dụng phụ. Đây cũng là một trong các biện pháp điều trị ung thư được quan tâm nghiên cứu, phát triển nhất trong thời gian gần đây.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư