Trước thềm Giáng sinh 2021, Châu Âu tái phong tỏa vì Omicron

Không khí đón Giáng sinh ở Châu Âu trở nên ảm đạm vì nỗi ám ảnh với biến thể Omicron - Ảnh: Washington Post.

Các địa phương có thể nâng cấp độ dịch để ứng phó với biến chủng Omicron

Vaccine Sputnik V vẫn có hiệu lực bảo vệ cao trước biến thể Omicron

5 triệu chứng điển hình của người nhiễm biến thể Omicron

Omicron đang lây lan nhanh "chưa từng thấy", Campuchia đã có ca đầu tiên

Theo đó, từ ngày 19/12, Hà Lan phong tỏa toàn quốc. Giới chức Ireland tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Sự kiện bắn pháo hoa vào đêm giao thừa bị cấm tại Pháp và Đức. Israel kêu gọi người dân làm việc tại nhà nếu có thể, cũng như ban hành lệnh hạn chế di chuyển tới Mỹ và nhiều quốc gia khác.

Ở chiều ngược lại, Australia - một trong số các nước phát triển có các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhất - bắt đầu dỡ bỏ hầu hết biện pháp hạn chế trong những ngày qua, dù số ca bệnh COVID-19 đang tăng mạnh trở lại.

New Zeland cũng đang nới lỏng các biện pháp hạn chế. Sau nhiều tháng tạm hoãn do dịch, đám cưới của Thủ tướng Jacinda Ardern sẽ được tổ chức vào tháng một tới.

Bức tranh trái ngược ở Châu Âu khi một số quốc gia tái áp đặt các biện pháp phong tỏa để phòng COVID-19 nói riêng và biến chủng Omicron nói chung, một số nước lại lựa chọn dỡ bỏ dần hạn chế, dù tình hình dịch bệnh đang xấu đi.

Theo Washington Post, giới chức y tế bang New South Wales - bang đông dân nhất Australia - hôm 15/12 đã dỡ bỏ hàng loạt biện pháp hạn chế, bao gồm nới lỏng quy định đeo khẩu trang và xuất trình chứng nhận tiêm vaccine. Trước đó, những người chưa tiêm chủng không thể đi ăn tại nhà hàng, đến phòng tập hay mua sắm các mặt hàng không thiết yếu.

Tại Australia, nơi mở cửa lại biên giới kể từ tháng 11, giới chuyên gia đặt câu hỏi về động thái dỡ bỏ các biện pháp phòng ngừa như buộc đeo khẩu trang trong nhà, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 trong ngày lập kỷ lục mới. Trước đó, ngày 19/12, hầu hết các bang và vùng lãnh thổ của Australia đều ghi nhận ca mắc COVID-19 mới, trong đó bang lớn nhất cả nước là New South Wales tiếp tục ghi nhận số ca mắc với 2.566 trường hợp, trong đó có nhiều ca mắc biến thể mới Omicron.

Theo ông Omar Khorshid, Chủ tịch Liên đoàn Y học Australia, việc lựa chọn thời điểm này để dỡ bỏ các biện pháp hạn chế như đeo khẩu trang là “kỳ lạ”. Ông cho biết số ca nhập viện thường tăng sau số ca nhiễm từ một đến hai tuần. “Sẽ là quá muộn khi chúng ta thấy số ca nhập viện thực sự tăng cao”, ông Khorshid nói.

Còn giới chức Australia thì vẫn tin tưởng việc tiêm chủng, bao gồm tiêm mũi ba, có thể giúp số ca bệnh giảm đi. Theo dữ liệu của Đại học John Hopkins, khoảng 77% người Australia đã được tiêm đủ hai mũi vaccine.

“Chúng ta đã sẵn sàng. Chúng ta có ý định sống với virus và không có ý định tiếp tục đóng cửa”, Thủ tướng Australia Scott Morrison nói hôm 18/12.

Trong khi đó, dù dỡ bỏ hạn chế về các hoạt động trong cộng đồng, New Zealand vẫn siết chặt việc nhập cảnh. Những người đến New Zealand vẫn phải cách ly hai tuần tại khách sạn. Điều này giúp quốc đảo trên ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron sau khi nước này phát hiện hơn 10 ca bệnh đến từ các chuyến bay quốc tế.

Omicron trở thành chủng "thống trị" ở Mỹ, các nước tái áp đặt phong tỏa

Người dân tranh thủ đi mua sắm đồ Giáng sinh trước khi chính phủ Hà Lan áp đặt lệnh đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu ở trung tâm Nijmegen, Hà Lan - Ảnh: Whashington Post

Người dân tranh thủ đi mua sắm đồ Giáng sinh trước khi chính phủ Hà Lan áp đặt lệnh "đóng cửa" các cửa hàng không thiết yếu ở trung tâm Nijmegen, Hà Lan - Ảnh: Whashington Post

Theo Washington Post, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 18/12 dự đoán các bệnh viện tại nhiều khu vực sẽ “sớm quá tải” khi số ca bệnh gia tăng nhanh. Bên cạnh đó, biến chủng Omicron đã xuất hiện ở 89 quốc gia và số ca dương tính với biến chủng này chỉ mất từ 1,5 - 3 ngày để tăng gấp đôi ở những khu vực có sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Tại Mỹ, ngày hôm nay (21/12), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, Omicron hiện là biến chủng phổ biến nhất tại nước này, theo AP.

Omicron hiện chiếm gần 3/4, tương đương 73%, trong tổng số các trường hợp COVID-19 được báo cáo ở Mỹ vào tuần trước, các quan chức y tế liên bang cho biết hôm 20/12. Con số mà CDC đưa ra cho thấy tỷ lệ lây nhiễm của Omicron tăng gần 6 lần chỉ trong một tuần.

Để ứng phó với biến chủng mới, Mỹ đã tuyên bố áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ nhiều nước Châu Phi, cũng như tăng cường yêu cầu về xét nghiệm đối với người đến từ các quốc gia khác. Người Mỹ được chính phủ khuyến khích đi tiêm vaccine mũi thứ 3 khi đủ điều kiện.

Trên khắp Châu Âu, nơi Omicron đang trên đà vượt qua Delta để trở thành biến chủng chủ đạo, các nước đang áp đặt lại các biện pháp phòng dịch "cứng rắn" để giảm mức độ lây lan của dịch bệnh.

Tại Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte tuyên bố mọi quán bar, nhà hàng và cả cửa hàng bán đồ không thiết yếu phải đóng cửa từ ngày 19/12 đến ngày 14/1/2022. Các trường học sẽ đóng cửa đến ngày 9/1/2022.

Tại Pháp, Điện Elysee hủy bữa tiệc mừng Giáng sinh, trong khi nhiều thị trấn khác ở quốc gia này hủy các buổi hòa nhạc. Pháp cũng tuyên bố cấm du khách từ Anh nhập cảnh ngày 16/12, Trong khi đó, Đức áp đặt lại lệnh buộc cách ly đối với mọi người đến từ Anh kể từ nửa đêm ngày 20/12, cũng như yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính khi vào Đức.

Trong khi đó, Anh đã tái ban hành yêu cầu đeo khẩu trang ở các địa điểm trong nhà. Những người muốn đến hộp đêm hay các sự kiện tập trung đông người phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine hoặc kết quả xét nghiệm âm tính. Thủ tướng Anh Boris Johnson cảnh báo về một “làn sóng thủy triều” của các ca mắc mới.

Theo Times, giới chức Anh đang lên kế hoạch ban hành các quy tắc mới, trong đó cấm mọi cuộc tụ tập trong nhà tại vùng England trong 2 tuần lễ sau Giáng sinh. Các quán bar và nhà hàng sẽ phải hạn chế công suất phục vụ.

Israel cũng đã kéo dài lệnh cấm tạm thời với du khách nước ngoài. Nước này cũng đang có ý định bổ sung Mỹ vào “danh sách đỏ” bao gồm các quốc gia có nguy cơ cao.

WHO: “Một sự kiện bị hủy vẫn tốt hơn là một đời bị hủy”

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AP.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AP.

Đây là lời kêu gọi người dân tạm ngừng các buổi tụ tập của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus và cảnh báo hoạt động ăn mừng kỳ nghỉ lễ sắp tới ở nhiều nước có thể “làm tăng ca mắc COVID-19, gây quá tải hệ thống y tế và dẫn tới thêm nhiều ca tử vong”.

"2022 phải là năm chúng ta chấm dứt đại dịch", ông Ghebreyesus nhấn mạnh, theo The Guardian.

Ông Tedros còn cho biết, biến chủng Omicron đang phát tán nhanh hơn biến chủng Delta và lây bệnh cho cả người đã tiêm chủng hoặc người từng khỏi bệnh COVID-19.

Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học trưởng của WHO, cũng nhận định rằng thật “không khôn ngoan” nếu kết luận Omicron là chủng nhẹ hơn các chủng trước. Biến chủng này đang có thể vượt qua một số phản ứng miễn dịch, bà Soumya nói. Điều này có nghĩa các chương trình tiêm tăng cường đang được triển khai ở nhiều nước phải tập trung vào người có hệ miễn dịch yếu.

Giới khoa học cho biết biến chủng Omicron vẫn đang đặt ra nhiều câu hỏi chưa có lời giải, bao gồm hiệu quả của vaccine và độc lực của virus. Tuy vậy, việc biến chủng Omicron vẫn lây lan mạnh mẽ tại những nơi như Australia hay Đan Mạch, những quốc gia Châu Âu có tỷ lệ tiêm chủng khá cao - đặt ra mối quan ngại mới.

Sau khi được các nhà khoa học Nam Phi và Botswana phát hiện cuối tháng 11, biến chủng Omicron nhanh chóng lây lan ra khắp thế giới, góp phần đẩy số ca mắc mới mỗi ngày ở nhiều quốc gia lên mức cao nhất lịch sử trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới gần.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn