Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn giá xét nghiệm COVID

Theo đó, Thông tư sẽ được áp dụng cho cả người có và không có bảo hiểm y tế

Đảm bảo an toàn để học sinh được trở lại trường

Bạc Liêu đổi màu về "vùng cam", TP.HCM cập nhật cấp độ dịch

Y tế tuần qua: Bộ Y tế yêu cầu thực hiện nghiêm công tác tiêm chủng ngừa COVID-19

Nhiều tỉnh, thành ghi nhận số ca COVID-19 cộng đồng tăng

Thực hiện Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 6/8/2021 của Chính phủ về một số nội dung liên quan đến định mức kinh tế - kỹ thuật và giá xét nghiệm COVID-19, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2.

Theo đó, sau khi tham khảo ý kiến từ các bộ, ngành có liên quan; Sở y tế các tỉnh, thành phố; Các đơn vị cũng như xin ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực xét nghiệm, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư, được áp dụng trong các trường hợp sau:

- Thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

- Người sử dụng dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 tự chi trả.

- Các trường hợp được ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Lưu ý: Thông tư không áp dụng đối với các trường hợp lấy mẫu, bảo quản mẫu, thực hiện và trả kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại cộng đồng do ngân sách nhà nước chi trả theo quy định của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 quy định tại Thông tư: Chỉ tính chi phí trực tiếp của việc lấy mẫu bảo quản mẫu và thực hiện trả kết quả xét nghiệm và chi phí tiền lương; Chưa tính chi phí khấu hao và quản lý.

Realtime RT-PCR

Chi phí xét nghiệm Realtime RT-PCR là mức giá 2 bước: Lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm; Thực hiện xét nghiệm

Đối với xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR: Giá của một dịch vụ xét nghiệm sẽ gồm mức giá 2 bước để thuận tiện cho quá trình thực hiện: Chi phí lấy mẫu, bảo quản bệnh phẩm; Chi phí thực hiện xét nghiệm.

Sinh phẩm hóa chất có dải giá rộng và hiện đang biến động do diễn biến dịch bệnh phức tạp cả trên thế giới và trong nước, vì vậy, chi phí test xét nghiệm cần thực hiện thực thanh, thực chi (chi và thanh toán với từng đối tượng người bệnh theo số lượng test xét nghiệm nhanh thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua test theo kết quả đấu thầu được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật), tùy theo loại test đã sử dụng và theo kết quả đấu thầu của đơn vị.

Tuy nhiên, để có thể quản lý giá xét nghiệm, Thông tư đã quy định mức thanh toán tối đa dịch vụ xét nghiệm, bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm mà cơ sở y tế được thu và thanh toán. Trường hợp chi phí thực hiện xét nghiệm cao hơn tổng mức được thanh toán, cơ sở y tế được quyết toán phần chênh lệch thiếu vào nguồn kinh phí giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Ví dụ: Thông tư quy định “Xét nghiệm SARS-CoV-2 Ag test nhanh” với mức tối đa bao gồm cả sinh phẩm xét nghiệm là 109.700 đồng/xét nghiệm. Giá dịch vụ test nhanh (gồm chi phí trực tiếp, chi phí tiền lương) của đơn vị theo mức giá khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế hoặc được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là 16.400 đồng/xét nghiệm. Giả sử chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 50.000 đồng/test thì đơn vị được thu của người xét nghiệm, thanh toán với Quỹ bảo hiểm y tế (theo tỷ lệ), thanh toán với ngân sách nhà nước là 66.400 đồng/xét nghiệm (không được thu và thanh toán theo mức tối đa 109.700 đồng/xét nghiệm).

 

Trường hợp chi phí sinh phẩm xét nghiệm theo kết quả đấu thầu của đơn vị là 100.000 đồng/test. Mặc dù chi phí của xét nghiệm là 116.400 đồng/xét nghiệm nhưng đơn vị chỉ được thu của người bệnh, thanh toán với Quỹ bảo hiểm y tế (theo tỷ lệ), thanh toán với ngân sách nhà nước theo mức giá là 109.700 đồng/xét nghiệm; Còn 6.700 đồng được quyết toán vào nguồn kinh phí đã giao tự chủ và nguồn kinh phí hợp pháp khác của đơn vị.

Giá test nhanh các nhà tài trợ mua khoảng 200.000 đồng/test, test Realtime PCR khoảng từ 500.000 - 1 triệu đồng/test. Hiện Bộ Y tế đã phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam hướng dẫn áp dụng mức giá quy định tại Thông tư số 13 và 14/2019/TT-BYT ngày 05/7/2019 của Bộ Y tế (áp dụng theo dịch vụ “xét nghiệm vi khuẩn/virus/vi nấm/ký sinh trùng”): Xét nghiệm Realtime PCR: 734.000 đồng/mẫu; Test nhanh 238.000 đồng/mẫu.

Bộ Y tế đã hướng dẫn với xét nghiệm bằng test nhanh thì thực thanh, thực chi: Chỉ thu và thanh toán bằng giá test nhanh mua theo quy định về đấu thầu; Chưa thực hiện thu đối với các chi phí nhân công, vật tư lấy mẫu. (Đơn vị đấu thầu mua test với đơn giá bao nhiêu thì chỉ được thu và thanh toán theo đơn giá test trúng thầu mua sắm theo quy định, không được thu với mức giá 238.000 đồng/xét nghiệm).

Đối với xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR: Thông tư đã hướng dẫn và quy định cụ thể việc thực hiện mức giá trong trường hợp gộp mẫu theo các phương pháp gộp mẫu hướng dẫn tại Quyết định 1817/QĐ-BYT ngày 07/4/2021.

Với hình thức gộp mẫu nhằm đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, cũng như tiết kiệm chi phí: Bộ Y tế đã ban hành quyết định hướng dẫn gộp mẫu. Theo đó, từ ngày 28/5/2021, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của dịch vụ xét nghiệm Realtime PCR khi gộp mẫu sẽ chia cho số mẫu gộp. Cụ thể: Mức giá của việc lấy và bảo quản bệnh phẩm: 100.000 đồng/mẫu; Mức giá của việc thực hiện xét nghiệm bằng 634.000 đồng chia cho số mẫu gộp (ví dụ nếu gộp 5 mẫu vào 1 xét nghiệm thì chia 5, gộp 10 mẫu thì chia 10).

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội