1.300 giáo viên, học sinh Đồng Nai mắc COVID-19, Nam Định dừng các lễ hội đầu năm

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 15/2

Thụy Điển tuyên bố đại dịch COVID-19 kết thúc, bất chấp mọi cảnh báo

VAFF: Thích ứng an toàn kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và tăng cường sản xuất kinh doanh

Hà Nội cho phép mở cửa Chùa Hương, dịch ở TP.HCM tăng sau Tết

Hà Nội khôi phục dịch vụ xe ôm công nghệ, rạp chiếu phim

Trong ngày 14/2, Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục về ca mắc COVID-19 mới với 29.413 trường hợp. Đáng chú ý, số ca nhiễm COVID-19 trong khoảng thời gian này tập trung nhiều tại các địa phương thuộc khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ, tiêu biểu là Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nghệ An. Tuy nhiên, số người tử vong do COVID-19 vẫn đang ở ngưỡng dưới 100 ca.

Để chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, các trường mầm non, tiểu học và nhiều trường THCS trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đồng loạt tiến hành xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho trẻ em, học sinh chưa đến tuổi tiêm vaccine phòng COVID-19 và giáo viên nhằm phát hiện sớm những trường hợp bị nhiễm COVID-19, giảm tối đa nguy cơ lây lan COVID-19 trong lớp học. Các địa phương đã lấy khoảng 327.000 mẫu test nhanh cho cán bộ, giáo viên, học sinh và ghi nhận khoảng 1.300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Cũng trong ngày hôm qua (14/2), TP.HCM đã phát hiện 3 ca nhiễm COVID-19 ở các bậc mầm non, tiểu học và lớp 6. Cả 3 trường hợp F0 phát hiện tại trường đều được xử lý đúng quy trình.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Nam Định tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trên địa bàn tỉnh, nhất là những lễ hội nổi tiếng, thường có số lượng người về tham dự đông như: Lễ hội chợ Viềng Xuân (huyện Vụ Bản và Nam Trực) họp vào đêm mùng 8 tháng Giêng; Lễ hội Khai ấn đền Trần (thành phố Nam Định) tổ chức vào đêm 14, rạng sáng 15 tháng Giêng...

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch bổ sung một số yêu cầu phòng dịch vào dự thảo mở lại hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường. Hiện nhiều địa phương đã cho phép karaoke, vũ trường được hoạt động, riêng Hà Nội vẫn chưa mở các hoạt động này sau gần 10 tháng đóng cửa. Mới đây, hàng loạt chủ quán karaoke ở Hà Nội đã có đơn gửi cơ quan chức năng mong được sớm hoạt động trở lại.

Trên mạng hiện lan truyền một văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội ký, đề xuất cho học sinh từ mầm non đến cấp THPT nghỉ học từ 17/2 để phòng chống dịch COVID-19. Trao đổi với báo chí, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, không có chuyện Sở đề xuất cho học sinh các cấp tạm dừng đến trường từ ngày 17/2. “Văn bản trên đã được ký từ ngày 14/2/2021, ở thời điểm khi dịch COVID-19 vẫn đang bùng phát mạnh mẽ. Nhiều phụ huynh do không để ý ngày phát hành đã vội vã chia sẻ thông tin, gây hoang mang dư luận." báo VietNamnet dẫn lời ông Phạm Xuân Tiến.

Không chỉ tại Hà Nội, mới đây, mạng xã hội đang lan truyền văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM kéo dài thời gian học sinh, sinh viên, học viên trên địa bàn thành phố ngừng đến trường đến 28/2 để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chánh Văn phòng UBND TP. HCM Đặng Quốc Toàn đã lên tiếng khẳng định: Đây là thông tin không chính xác. Văn bản được lan truyền là chỉ đạo từ năm 2021.

Sau dịp Tết Nguyên đán, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Thái Bình diễn biến phức tạp, trung bình ghi nhận khoảng 500 ca mắc mới/ngày, tăng gần gấp 2 lần so với thời điểm trước Tết. Đáng lưu ý là số ca mắc COVID-19 được phát hiện trong các trường học tăng mạnh. Ông Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình cho biết, theo thống kê của ngành Giáo dục, tính đến 10h ngày 14/2, toàn tỉnh ghi nhận trên 2.120 học sinh và giáo viên mắc COVID-19 (trong đó có 235 giáo viên, trên 1.880 học sinh ở các cấp học). Trước thực trạng đó, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động của các cấp, ngành và nâng cao hoạt động của cấp cơ sở, tuyệt đối không chủ quan, lơ là…; Đặc biệt, tập trung cao độ cho đợt cao điểm “làm sạch COVID-19” sau Tết Nguyên đán.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn