Khôi phục đường bay quốc tế, vấp phải rào cản cách ly

Hiện có 5 đối tác đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam - Ảnh: Bộ Giao thông vận tải

Nhiều địa phương dừng các hoạt động chào năm mới để phòng dịch

2021 - Năm của các biến chủng SARS-CoV-2 và "cuộc đua" vaccine COVID-19

Hà Nội cách ly tập trung người đến từ quốc gia có Omicron

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Theo TTXVN, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 29/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, ngay sau khi Bộ Y tế ban hành văn bản số 10688/BYT-MT Hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi thư ngay trong ngày 17/12/2021 tới nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ đề nghị thống nhất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đã được phê duyệt.

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, có 5 nước và vùng lãnh thổ đã cơ bản thống nhất với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam, gồm: Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc).

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng thông tin thêm, nhà chức trách hàng không Thái Lan hiện đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể. Trung Quốc và Lào hiện chưa có phản hồi đề nghị của Việt Nam.

Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc hiện đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

Hiện cả 9 thị trường kết nối hàng không với Việt Nam trong giai đoạn thí điểm đều đã xuất hiện ca mắc biến thể Omicron. Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay. Tại các cảng hàng không một số nước như Nhật Bản và Mỹ hiện đã có hoạt động test trực tiếp tại sân bay.

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay - Ảnh: VGP

Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam đàm phán với các đối tác để bổ sung quy định về test nhanh trước khi lên tàu bay - Ảnh: VGP

Về quy định phòng dịch COVID-19, theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, trong thời gian qua, công tác triển khai hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh ban hành kèm theo văn bản số 10688/BYT-MT của Bộ Y tế được các địa phương thực hiện chưa thống nhất và chưa phù hợp với thông lệ quy trình thủ tục hàng không quốc tế, có thể ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đã được lãnh đạo Chính phủ phê duyệt.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội yêu cầu: "Đối với chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron, bắt buộc cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc COVID-19 trước đó".

Theo Bộ Giao thông vận tải, một trong những yếu tố quan trọng đối với việc nối lại các chuyến bay thương mại thường lệ quốc tế là phải dỡ bỏ quy định cách ly tập trung đối với hành khách nhập cảnh.

Vì vậy, quy định bắt buộc cách ly tập trung như trên sẽ là rào cản kỹ thuật, làm cho việc thực hiện các chuyến bay thường lệ quốc tế không khả thi.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện nay hành khách nhập cảnh phải thực hiện khai báo điện tử tại các ứng dụng PC-COVID và IGOVN, bao gồm cả thông tin cư trú, lưu trú sau nhập cảnh. Trong trường hợp tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, người nhập cảnh tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú, không được tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn