Vitamin D có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tự miễn?

Hầu hết mọi người nhận được vitamin D từ ánh sáng mặt trời

Hồng ban nút hay tái phát cải thiện bằng cách nào?

6 thực phẩm sẵn có giúp hỗ trợ điều trị bệnh tự miễn

Tránh xa hóa chất có giúp phòng ngừa bệnh tự miễn?

Lợi khuẩn có thể cải thiện triệu chứng của bệnh tự miễn?

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có chức năng bảo vệ, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và bệnh tật. Tuy nhiên, ở một số người hệ thống miễn dịch bị rối loạn hoạt động nên quay ra tấn công lại chính các tế bào của cơ thể, từ đó sinh ra các bệnh được gọi chung là bệnh tự miễn.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng, chẳng hạn như tăng cường xương, cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng cường hệ thống miễn dịch và gửi thông điệp giữa não và cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Brigham and Women (Mỹ) đã đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D và/hoặc acid béo omega- 3 có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh bệnh tự miễn hay không.

Nghiên cứu ngẫu nhiên với 25.871 người trưởng thành có độ tuổi trung bình là 67 tuổi tại Mỹ dùng vitamin D (liều 2000 IU) hoặc acid béo omega-3 (dầu cá 1000 miligam) hàng ngày trong khoảng 5 năm. Những người tham gia được chia thành các nhóm: Nhận vitamin D cùng với acid béo omega-3; Vitamin D với giả dược; Hoặc chỉ dùng giả dược.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y Khoa Anh quốc (BMJ) cho thấy, người dùng vitamin D mỗi ngày làm giảm 22% sự phát triển của bệnh tự miễn.

Đến nay, chưa có cách nào có thể ngăn chặn được bệnh tự miễn. Do đó, với kết quả nghiên cứu mới này đã mở ra một hy vọng về liệu pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn bệnh tự miễn từ các vitamin và chất bổ sung.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tuyên bố rằng các nhà khoa học đã xác định được hơn 80 bệnh tự miễn dịch ảnh hưởng đến khoảng hơn 24 triệu người ở đất nước này.

Theo Chuyên gia dinh dưỡng Amy Gorin (Mỹ), hạn chế tiếp xúc với tia nắng mặt trời là một yếu tố phổ biến gây thiếu vitamin D. Bà Gorin cho biết thêm: "Những người có làn da sẫm màu có nguy cơ thiếu hụt vitamin D cao hơn vì họ có nhiều melanin hơn - một sắc tố làm giảm khả năng thu nạp vitamin D từ ánh sáng mặt trời của da."

Các lựa chọn thực phẩm trong bữa ăn cũng là một vấn đề ảnh hưởng đến mức vitamin D thấp. Bà Gorin cho biết: “Sự thật là không có nhiều loại thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, đó là lý do tại sao vitamin D là một chất dinh dưỡng được quan tâm đến sức khỏe cộng đồng”. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ này cũng đã chỉ ra 3 loại thực phẩm chứa nhiều vitamin D bao gồm: Cá béo (cá hồi), nấm và sữa (sữa bò, sữa đậu nành).

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp