7 nguyên liệu nên có trong vitamin tổng hợp theo các chuyên gia dinh dưỡng

Người bị bệnh mạn tính, phụ nữ mãn kinh… thường phải uống vitamin tổng hợp

Vitamin K2 là gì và lợi ích của vitamin K2 đối với cơ thể?

Vitamin D giúp ngăn ngừa đái tháo đường?

Lợi ích của vitamin C và cần bao nhiêu vitamin C mỗi ngày?

Bổ sung vitamin B12 có thể giúp làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dawn Lerman (người Mỹ), ngay cả khi có chế độ ăn uống cân bằng, bạn vẫn có thể bị thiếu hụt vitamin, khoáng chất do căng thẳng, thiếu ngủ, ít vận động… Đây là 7 vi chất nên có trong vitamin tổng hợp bạn uống hàng ngày:

Vitamin D

Vitamin D có vai trò giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. Thiếu vitamin D có thể khiến bạn thường xuyên ốm vặt, đau lưng, đau xương khớp, loãng xương, rụng tóc…

Theo lý thuyết, ngoài thức ăn, bạn mà phải cần tiếp xúc với ánh mặt trời 15 phút mỗi ngày để tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, có rất nhiều người không thể làm được điều này, đặc biệt là những nhân viên văn phòng, người ít vận động ngoài trời, người hay sử dụng kem chống nắng...

Bạn nên chọn vitamin tổng hợp có chứa 600IU vitamin D

Đây là lý do bạn cần bổ sung vitamin D từ vitamin tổng hợp. Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), trẻ nhỏ từ 1 - 13 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú nên đảm bảo bổ sung 600IU vitamin D hàng ngày.

Magne

Magne là thành phần quan trọng trong hệ xương khớp, giúp cơ thể sản sinh năng lượng. Ngoài ra, magne còn có nhiều lợi ích sức khỏe như: Làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng, khắc phục các rối loạn giấc ngủ, cân bằng đường huyết, tham gia vào cấu tạo nên các protein, tế bào xương và DNA. Tốt hơn hết, bạn nên bổ sung magne trong vitamin tổng hợp với liều lượng 300 - 320mg/ngày.

Calci

Nhiều phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương, suy giảm mật độ xương khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên theo thống kê của các nhà khoa học Mỹ, có khoảng 40% dân số không bổ sung đủ lượng calci cần thiết từ chế độ ăn. Bạn có thể bổ sung calci từ vitamin tổng hợp với liều lượng 1.000mg/ngày. 

Kẽm

Hàm lượng kẽm trong cơ thể có xu hướng giảm dần khi bạn về già. Bên cạnh đó, những người hay phải chịu áp lực về mặt thể chất và tinh thần cũng dễ bị thiếu hụt kẽm. Cơ thể cần dưỡng chất này để hỗ trợ hệ miễn dịch, tham gia vào quá trình trao đổi chất, giúp chữa lành các vết thương… Do đó, hãy chọn những loại vitamin tổng hợp có chứa 5 - 10mg kẽm.

Sắt

Sắt là khoáng chất giúp làm tăng năng lượng, cải thiện chức năng não và là thành phần cấu tạo nên hồng cầu. Trong một số trường hợp nhất định như giai đoạn dậy thì, khi mang thai hay trong chu kỳ kinh nguyệt, phụ nữ sẽ cần được bổ sung sắt để tránh thiếu máu. Những người ăn chay cũng cần đảm bảo bổ sung đủ 18mg sắt/ngày qua vitamin tổng hợp, đặc biệt là khi họ không ăn thịt và các thực phẩm giàu sắt khác.

Folate

Folate (hay acid folic) có khả năng hỗ trợ quá trình phát triển của bào thai và ngăn ngừa nguy cơ dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, đây cũng là một dưỡng chất quan trọng giúp chống viêm nhiễm, ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Người trưởng thành nên bổ sung 400mcg folate mỗi ngày, trong khi đó phụ nữ mang thai nên bổ sung 600mcg folate qua viên vitamin tổng hợp. Bạn nên nên bổ sung folate trước bữa ăn hoặc khi đói để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

Vitamin B12

Vitamin B12 có vai trò tăng cường năng lượng trong cơ thể, bảo vệ tế bào thần kinh và các tế bào máu, đồng thời đóng vai trò tổng hợp DNA. Những người ăn chay thường bị thiếu vitamin B12 vì hầu hết các nguồn thực phẩm chứa loại vitamin này đều có nguồn gốc động vật như thịt đỏ, thịt gia cầm, cá và trứng. Tốt hơn hết, bạn nên chọn loại vitamin tổng hợp chứa 1 - 2mcg vitamin B12.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng