V.League 2023: Bất thường và bình thường

V.League 2023 thất thường và rất khó hiểu - Ảnh: Vietnamnet

Chuyện ông chủ “đang phá đội bóng của chúng ta”

Dừng giải VĐQG phục vụ U20, SEA Games thì đừng mơ World Cup!

“Giận mà thương” trên sân Hàng Đẫy

Cần phải nói ngay là việc cắt lịch thi đấu ra làm nhiều đợt không giống ai để phục vụ U23 Việt Nam đá giải giao hữu quốc tế ở Qatar, U22 Việt Nam thi đấu tại SEA Games vừa qua khiến cho các đội bóng không giữ được sự ổn định về phong độ cũng như đang phải thi đấu với… nắng nóng trước khi thi đấu với các đối thủ. Trong khi các giải bóng đá khác bước vào giai đoạn kết thúc thì V.League vã mồ hôi hột cũng mới đi chưa hết chặng đầu.

Cầu thủ đang phải trải qua kỳ thử thách thể lực chưa từng có và chưa thể nói điều này có lợi hay bất lợi cho chính công việc/sự nghiệp của họ? Chỉ biết rằng, các đội bóng sẽ tốn kém hơn khi phải “giải nhiệt” trong quá trình đi lại, tập luyện, thi đấu. Mọi việc liên quan chắc chắn cũng từ đó trở nên phức tạp hơn, khó lường hơn không thể đong đếm được. Trời nắng nóng cũng sẽ khiến khán giả đến sân ít hơn, trong khi dịch vụ truyền hình trực tiếp không còn được “quảng bá” lại càng khiến cho V.League “nguội” đi thật đáng nói, đáng tiếc.

V.League 2023 đang vận hành theo kiểu rất khác thường - Báo Quảng Ngãi

V.League 2023 đang vận hành theo kiểu rất khác thường - Báo Quảng Ngãi

Trong khi đó, có những điều đang khiến giới chuyên môn và người hâm mộ không khỏi lo lắng, băn khoăn. Đó là sau 10 vòng đấu, có cả loạt ngôi sao hàng đầu đồng loạt tịt ngòi, thậm chí đang tiến dần về vị trí…dự bị.

Điển hình nhất là câu chuyện ngoại binh hàng đầu Rimario, nội binh cũng hàng đầu Tiến Linh ở đội bóng nhà giàu thay tướng như cơm bữa B.Bình Dương. Vua phá lưới V.League mùa trước 2022 Rimario với 17 bàn thắng ghi cho Hải Phòng, được B.Bình Dương “cướp trắng” về sân Gò Đậu nhưng mùa này mất dạng. Tiến Linh cũng từng đoạt ngôi Vua phá lưới ở AFF Cup 2022 với 7 bàn, những tưởng sẽ cùng Rimario “nổ súng” đều đặn, nhưng lại đang lận đận với mỗi 1 bàn thắng chào hàng ông Philippe Troussier. Thậm chí gần đây anh còn đang bị ông thầy Huỳnh Đức “điều” về ghế dự bị như một biện pháp khích tướng để chạy tốt hơn thời gian sắp tới…

Hà Nội FC (áo trắng) có phong độ quá thất thường mùa giải này - Ảnh: Vnexpress

Hà Nội FC (áo trắng) có phong độ quá thất thường mùa giải này - Ảnh: Vnexpress

Câu chuyện thứ 2 không thể không nói tới là đội đương kim vô địch Hà Nội FC đang trầy trật trong công cuộc bảo vệ ngôi vua và có vẻ đã sẵn sàng nhường ngôi cho một thế lực mới nổi khác. Tiền đạo hàng đầu Văn Quyết ghi bàn đều đặn giai đoạn đầu với 6 bàn (đạt mốc 100 bàn ở V.League) nhưng sau đó bị treo giò 8 trận và bị phạt nặng vì lặp lại lỗi phi thể thao vốn cũng từng bị phạt. Tiền vệ hàng đầu Hùng Dũng, tiền đạo trẻ Xuân Tú cùng phải mổ ruột thừa khiến đội bóng gặp khó, đến nỗi mới đây còn thua cả HAGL vốn chẳng khấm khá gì lâu nay. Đội bóng này sở hữu cả loạt tuyển thủ quốc gia, lương thưởng hậu hĩnh nhất thiên hạ. Vậy mà thi đấu èo uột, gần đây chỉ hòa với thua, đến nỗi ông thầy người Brasil phải ngao ngán thốt lên “đội bóng đang quá điên rồ”!

Câu chuyện thứ 3 liên quan đến cả loạt đội bóng “chỉ hòa và thua” như Thép Xanh Nam Định, SHB Đà Nẵng, Hải Phòng, Sông Lam Nghệ An… Ngoại binh kém cỏi là một nguyên nhân, hầu như sẽ bị thay thế cả loạt vào kỳ chuyển nhượng đầu tháng 6. Trong đội có những nhân tố nổi trội nhưng đội bóng vẫn thua và hòa đều đều không còn là chuyện lạ như Duy Cương ở SHB Đà Nẵng, Ngọc Hải ở Sông Lam Nghệ An. Không ai nói Ngọc Hải kém cỏi nếu nhìn vào pha chuyền bóng đặc sản để Trọng Hoàng ghi bàn trong trận gặp Công an Hà Nội. Nhưng nhìn kỹ trong 3 bàn thua trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, 2 bàn thua trước Công an Hà Nội, 3 bàn thua trắng trước Viettel, hàng thủ Sông Lam Nghệ An trong đó có Ngọc Hải là “tội đồ”.

Tiến Linh (tím) đang đánh mất phong độ ghi bàn vốn có - Ảnh: Dantri

Tiến Linh (tím) đang đánh mất phong độ ghi bàn vốn có - Ảnh: Dantri

Vấn đề là dù “mưa không thuận” ở V.League với những Tiến Linh, Ngọc Hải hay Duy Cương thì “gió vẫn hòa” với họ ở con đường lên ĐT Việt Nam hay U22 Việt Nam sắp tới. “Bạn sẵn sàng chưa?” (Are you ready?) không chỉ là điều ông Philipe Troussier đặt ra với riêng Ngọc Hải mà gần như với cả loạt tuyển thủ đang có phong độ tốt/không tốt ở V.League 2023, những nhân tố dự bị dài dài khi thi đấu ở nước ngoài, những người được cho là không hợp với ông Park Hang-seo trước đây. Tất nhiên, ông thầy người Pháp bước đầu không “để ai bị bỏ lại phía sau”, sẽ đưa tất cả vào guồng, sẽ chọn lựa khắt khe và cuối cùng trật tự sẽ được thiết lập cho mục tiêu lớn đang đòi hỏi.

Dù bất thường hay bình thường thì V.League vẫn là sân đấu số 1 của nền bóng đá Việt Nam, là nơi tuyển chọn và xây dựng đội tuyển quốc gia. Câu chuyện cầu thủ phong độ không tốt vẫn được gọi lên tuyển sẽ sớm đi vào dĩ vãng và tất nhiên điều này khác xa với việc đội bóng thi đấu không tốt dù tuyển thủ đó có mặt trong đội hình. Bóng đá là môn chơi tập thể, ngôi sao có vai trò quan trọng nhưng không thể quyết định trong những giải đấu đường dài, trong đó có V.League chọn mùa nắng nóng để ra sân !

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe