Chuyện ông chủ “đang phá đội bóng của chúng ta”

SLNA đang gây thất vọng ở mùa giải này - ẢNh: Báo Nghệ An

V.League 2023 chia tay HLV đầu tiên

V.League 2023: Ngôi đầu đã đổi

Xin chào những người trở về V.League

Ai cũng biết ông chủ mới của Chelsea đã đổ ra rất nhiều tiền để mua về “những tiền vệ giống nhau, không có tiền đạo thực thụ”, thay huấn luyện viên vô cùng cảm tính dẫn tới kết quả thi đấu bết bát hết chỗ nói, trong khi mồm miệng vẫn leo lẻo “sẽ thắng Real 3-0” (kết quả ngược lại thua 0-2) dẫn tới việc cổ động viên mất hết niềm tin và nói thẳng nguyên nhân trước hết và sau cùng là do… ông chủ “xây mà như phá” đội bóng.

Thoạt nghe thì điều này vô lý đùng đùng nhưng ngẫm kỹ lại có cơ sở thuyết phục, tin cậy. Không nói ra, nhưng qua nhiều việc làm cụ thể, ai cũng biết ông chủ mới của Chelsea muốn xóa sạch sành sanh mọi dấu vết của triều đại Abramovic thành công trước đó, thay bằng một đội ngũ nhân sự quản lý mới đi kèm thay luôn huấn luyện viên trưởng, mua cả loạt ngôi sao mới toanh mà không cần biết chất lượng thực sự như thế nào?

Bóng đá đỉnh cao cần nhiều tiền của đầu tư nhưng không có nghĩa đầu tư thầy giỏi, trò giỏi là có ngay thành tích. Ai giàu có hơn ông chủ dầu mỏ của Man City để họ thống trị Giải Ngoại hạng Anh nhưng câu chuyện ở Champions League lại hoàn toàn khác, không phải cứ muốn là được. Chẳng cần phải tài cán gì thì người ta đều biết làm sao Graham Potter có thể thay thế nổi vai trò của Thomas Tuchel tại Chelsea? Frank Lampard từng thất bại ở Chelsea, ở Everton nay lại được đưa về vá víu đội bóng. Điều đó chỉ chứng tỏ cái mớ bòng bong mà ông chủ mới tạo ra sẽ còn bùng nhùng không hồi kết và khán giả khẳng định “phá đội bóng của chúng ta” là vì lẽ hiển nhiên đó.

Chelsea đi xuống sau những quyết định lạ đời của ông chủ mới Todd Boehly

Chelsea đi xuống sau những quyết định lạ đời của ông chủ mới Todd Boehly

Bóng đá Việt mới đi lên chuyên nghiệp và cũng gắn với sự rủng rỉnh hầu bao của các ông chủ. Có ông chủ làm ăn căn cơ, quan tâm đào tạo trẻ, có chí hướng lâu dài nên được người hâm mộ tin cậy, cổ vũ, lợi ích doanh nghiệp đạt được mà đông đảo người xem cũng được hưởng lợi. Cũng lại có ông chủ chỉ mua sắm thầy giỏi, trò giỏi để giành kết quả sớm nhất có thể mà không hề bận tâm chuyện khác. Tất nhiên, thiên hình vạn trạng cách làm và kết quả khác nhau, không thể nói ai hay hơn ai, ai hiệu quả hơn ai.

Lâu nay, thành tích của đội 1 Hà Nội FC hay HAGL thường đi liền với thành tích của các lứa U, trong khi SLNA lại giàu thành tích các lứa U, còn đội 1 thì đang trong xu hướng tụt hậu, không đọ được với các đội bóng khác đang vươn lên từng ngày. Câu chuyện của Hải Phòng vài năm nay hay Nam Định gần đây cũng đáng chú ý. Hải Phòng không có nền tảng đào tạo trẻ tốt, Nam Định có truyền thống nhưng lại đang mai một và giờ cả hai đội đang mua sắm, mượn cầu thủ là chủ yếu. Hải Phòng về nhì mùa giải trước, còn Nam Định đang thi đấu tốt ở mùa giải này và đáng nói là khán giả tuyệt đối không quay lưng với đội bóng.

Thực tế cho thấy sân Lạch Tray và sân Thiên Trường luôn được đông đảo khán giả tới sân cổ vũ khi đội nhà thi đấu. Ở đây là sự cộng hưởng, tác động lẫn nhau: đội bóng thi đấu tốt thì có đông khán giả tới sân, có đông đảo khán giả cổ vũ thì đội bóng thi đấu càng khởi sắc. Nghĩa là các ông chủ đội bóng luôn biết cách để thu hút khán giả trên cơ sở thành tích thi đấu tốt của đội bóng, luôn cầu thị, cầu tiến để đội bóng đi lên…

SLNA vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng ở V.League 2023 - Ảnh: Báo nghệ An

SLNA vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng ở V.League 2023 - Ảnh: Báo nghệ An

Trong khi đó, một đội bóng có nền tảng đào tạo trẻ số 1 Việt Nam, trong đội hình không thiếu các ngôi sao nhưng gần đây lại thi đấu bết bát, dẫn đến khán giả quay lưng, thậm chí đi cổ vũ cho đội bóng láng giềng. Rất tiếc, những việc làm ban đầu của nhà tài trợ mới - ông chủ mới của SLNA như gọi trở lại các trụ cột, quan tâm dưỡng thương cho cầu thủ trẻ… không thay thế được thực tế về một “ông chủ vô hình” đang để mặc cho đội bóng tụt dốc trầm trọng lâu nay, để khán giả ruột của đội bóng thành Vinh rơi vào cảnh huống không khác gì cổ động viên Chelsea như vừa nói ở trên?

Vì sao đội bóng không còn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo, sự quay lưng của đông đảo cổ động viên trong và ngoài tỉnh? Tấm ảnh trên khán đài sân Thiên Trường có những…11 cổ động viên áo vàng cổ vũ đội khách Sông Lam Nghệ An ở vòng 6 V-League và trên mạng xã hội, nhóm cổ động viên máu thịt nhất xưa nay, trong đó có cổ động viên số 1 lại đang hô hào đi Thanh Hóa để cổ vũ…Hồng Lĩnh Hà Tĩnh! Chả lẽ Nhà tài trợ-ông chủ vô hình của SLNA không biết điều này, thực tế “cơm gạo” này hay là đang âm thầm…tháo lui dần, để lại con tàu đắm?

 
Châu Phú
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe