“Giận mà thương” trên sân Hàng Đẫy

SLNA (vàng) thua ngược CAHN trên sân Hàng Đẫy - Ảnh: Thanhniên

Sao trẻ đồng loạt tỏa sáng, HLV Troussier chẳng mong gì hơn

Chuyện ông chủ “đang phá đội bóng của chúng ta”

Xin chào những người trở về V.League

HLV Troussier trao cơ hội cho Công Phượng, Quang Hải

Có vẻ như mối quan hệ bền chặt vốn có giữa cổ động viên với đội bóng, thể hiện cực rõ nét trên sân Hàng Đẫy lâu nay (chứ không phải trên sân Vinh) chưa đến hồi “giọt nước tràn ly” nhưng cũng đã sứt mẻ rất nhiều sau những gì đội bóng chơi theo cách “thắng cũng được, thua cũng được, miễn là…” mới đây, bất chấp cổ động viên đến sân hay không? Sau trận đấu có nét ở vòng 9 trước Công an Hà Nội, dù mọi việc không như ý muốn, nhưng cổ động viên từ quê nhà cũng như ở Thủ đô và phụ cận đã động viên nhau trở lại Hàng Đẫy, để bày tỏ “đã thương thì thương cho chắc” và cũng sẵn lòng “đã trục trặc thì trục trặc cho luôn” nếu đội bóng có vấn đề thực sự.

Chắc chắn việc cá nhân cổ động viên nào đó đốt pháo sáng (để đội bóng bị phạt) là một biểu hiện của mối quan hệ “trục trặc”, giận dỗi thường tình đã biết. Và việc mọi người tan trận vẫn nán lại sân, hát vang lời ca quen thuộc nói trên muốn nhắc tới điều xa hơn: cầu thủ không có lỗi, Ngọc Hải và đồng đội không có lỗi, mà là lãnh đạo đội bóng và liên quan phải có trách nhiệm, phải vực dậy đội bóng khi còn có thể!

Thực ra, Ngọc Hải và một vài cầu thủ SLNA cũng từng ra mặt “cự” với cổ động viên khi thi đấu không tốt và gặp phản ứng không mong muốn trước đó. Nhưng rồi chính Ngọc Hải cũng phải nhanh chóng nhận ra điều cốt tử là bóng đá không có khán giả là bóng đá chết, là bóng đá bị kỷ luật mà không có án, bị treo sân không tuyên bố mà thôi. Các khán đài ngày một trống vắng ở sân Vinh đang nói lên điều đó. Ngay cả sân Hàng Đẫy vốn được coi là “chảo lửa Vinh ở Hà Nội”, là sân Vinh 2 gần đây cũng dần thưa vắng sắc vàng đang phụ họa cho câu chuyện đáng nói này.

Số CĐV SLNA đến sân đang ngày một thưa dần - Ảnh: VOV

Số CĐV SLNA đến sân đang ngày một thưa dần - Ảnh: VOV

Đội bóng thi đấu bết bát, trong khi lãnh đạo lại không quan tâm đầy đủ, không thể hiện tham vọng, trên thực tế là không đầu tư cần thiết để vực dậy toàn đội nên “nhân nào quả nấy”, kết quả tụt dần trên bảng xếp hạng, khiến cổ động viên chán nản, dần bỏ rơi “niềm tự hào” lâu nay. Tất nhiên, vẫn còn một số cổ động viên nòng cốt bám theo mỗi bước đi của đội bóng, nhưng xem ra cuối cùng thì họ nhận chân ra rằng, chính họ cũng đang… bị bỏ rơi không thương tiếc. Phát biểu tràng giang đại hải của ông chủ tịch câu lạc bộ mới đây không hề có một lời nào nhắc đến cổ động viên chứng minh cho điều vô lối, vô lý đùng đùng đó của một ông chủ làm bóng đá mà dường như không hiểu gì về môn thể thao vua này!

Thử hỏi, ai hiểu đội bóng bằng ông chủ, bằng ban huấn luyện? Vậy sao trước mỗi mùa bóng lại lên giọng top 3, rồi top 5 trong khi thực tế chỉ đạt được vị trí thứ 7, 8, thậm chí chạy trối chết để chống xuống hạng. Mùa bóng 2020 nếu không có dịch COVID-19 thì ai biết được đội bóng chưa từng xuống hạng V-League là SLNA giờ đang ở cùng hạng với Đồng Tháp hay Quảng Nam? Để đến khi rối như canh hẹ, như mùa 2023 này, lại nói không ngượng mồm “thắng cũng được, thua cũng được, miễn là…”? Ý chí ư, lấy đâu ra ý chí khi chỉ thua và hòa, chỉ hòa đến thua, lại được cộng hưởng bởi chế độ khen thưởng chả giống ai nhưng được treo biển “ thưởng thực chất, không cào bằng” nhỉ? Cổ động viên thì ai chả biết giờ nói chuyện SLNA vô địch hay top 3 là khó như lên trời! Vấn đề là người có trách nhiệm mà không “biết địch, biết ta” nên mới gặp cảnh ăn đong thành tích như đang thấy đấy thôi?

Mới đây, ngay trước trận đấu gặp Viettel, ông Philippe Troussier đã đến gặp các ứng viên lên tuyển từ SLNA và có hỏi Ngọc Hải “Bạn sẵn sàng chưa?” (Are you ready?). Điều này đủ hiểu, dù kết quả ở SLNA như thế nào thì Ngọc Hải vẫn luôn có chỗ ở ĐT Việt Nam hoặc khi có thể, anh sẽ lại rời đội bóng quê hương để tìm bến đỗ mới, do đẳng cấp nhiều sao của một tuyển thủ quốc gia hàng đầu. Tương tự, nhiều cầu thủ SLNA sau khi hoàn thành hợp đồng đào tạo - thi đấu luôn có nhiều “cửa” để tìm đến là việc luôn rõ như ban ngày.

Vấn đề là đội bóng thành Vinh sẽ về đâu nếu chỉ “cho cầu thủ trẻ vào rèn luyện” như trận đấu gặp Viettel (Văn Việt thủ môn, Văn Huy, Văn Cường, Xuân Tiến, Nam Hải, rồi Văn Bách, Mạnh Quỳnh, Văn Việt..) để đón nhận kết quả tâm phục khẩu phục thua 3 bàn không gỡ trước đối thủ chỉ dùng 1 ngoại binh và không có đội hình mạnh nhất? Và mục tiêu lọt vào top 8 cũng đang ngày một dần xa, không hề có chiếc phanh nào giữ nổi?

“Giận” chính là chỗ đó và “thương” cũng là chỗ đó! Khi mùa hè đến và cũng không chỉ mùa hè, Sông Lam đang “cạn” thật rồi!

 
Bùi Hoa
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe