Dịch nhầy âm đạo báo hiệu khả năng thụ thai

Dịch nhầy âm đạo kết dính chứng tỏ phụ nữ đã bước vào giai đoạn rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt.

“Lên đỉnh” giúp bạn dễ có em bé hơn

Giúp chị em mắc buồng trứng đa nang vẫn có thể mang thai

Vô sinh vì vòng tránh thai, dụng cụ tử cung?

Còn trẻ có mắc bệnh vô sinh?

Tận dụng triệt để ngày rụng trứng

Tinh trùng có thể sống trong âm đạo trong khoảng 3 – 5 ngày nên khoảng thời gian vàng để thu thai chính là 1 – 2 ngày trước khi ngày rụng trứng diễn ra. Quá trình rụng trứng sẽ bắt đầu khoảng 14 ngày trước lần kinh nguyệt tiếp theo.

Xác định ngày rụng trứng giúp bạn gần hơn với ước mơ mang thai

Khi trứng rụng, nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ tăng thêm khoảng nửa độ và chị em phải nhanh chóng quan hệ trong 24 - 36 giờ sau đó vì lúc này cơ hội thụ thai là rất cao. Vậy làm thế nào để phát hiện ngày rụng trứng?

Một trong những cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất với cả những chị em có kinh nguyệt không đều, khó xác định được ngày rụng trứng là độ đặc lỏng của dịch nhầy cổ tử cung tiết ra qua âm đạo, còn gọi là dịch nhầy âm đạo. Chất dịch này không mùi, màu trắng trong suốt giống lòng trắng trứng gà và đặc biệt co dãn. Nó phụ thuộc nhiều vào mức độ nội tiết tố nữ estrogen.

Dịch nhầy âm đạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng vì nó là cầu nối giúp tinh trùng có thể sống sót trong môi trường acid của âm đạo, gặp được trứng để thụ thai.

Khi gần đến giờ G, của chị em tự tiết dịch. Chị em sẽ cảm thấy âm đạo ẩm ướt hơn bình thường, thậm chí có người còn bị ướt cả quần chip. Một người phụ nữ có thể không nhận thấy sự thay đổi ở chất dịch nhầy cổ tử cung nhưng hoàn toàn có thể quan sát và cảm nhận được “vùng kín” đang rất ẩm ướt. Đây là lúc bạn có thể kiểm tra "chất lượng" dịch nhầy âm đạo để xác định thời điểm rụng trứng.

Bạn có thể kiểm tra bằng cách cực đơn giản: Rửa sạch tay với xà bông, dùng hai ngón tay lấy một chút dịch nhầy tiết ra, sau đó, ép chặt hai ngón tay này vào nhau rồi mở ra. Nếu dịch nhầy tạo sợi dính giữa hai ngón tay mà không đứt, chứng tỏ nội tiết tố của chị em luôn đầy đủ, đã sẵn sàng để thụ thai. Trứng sẽ rụng trong khoảng 1 – 2 ngày sau đó.

Ngoài ra phụ nữ cũng có thể kiểm tra quần nhỏ thường xuyên để xác định dịch tiết nếu có.

Tăng khả năng thụ thai cho vợ chồng hiếm muộn

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, cặp vợ chồng được xác định là vô sinh chỉ khi có quan hệ tình dục đều đặn không dùng các biện pháp tránh thai mà vẫn không có “tín hiệu  vui” trong vòng 12 tháng.

Do đó, nếu hai vợ chồng bạn đã thả một thời gian mà không có dấu hiệu mang thai thì cũng đừng quá lo lắng bởi vì có thể vận may chưa tới hoặc áp quan hệ tình dục chưa đúng “thời”. Ngoài việc xác định ngày rụng trứng, các cặp vợ chồng hiếm muộn cũng cần phải tăng khả năng sinh sản của mình bằng các loại thực phẩm chức năng an toàn, được cấp phép của Bộ Y tế để sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị hiếm muộn một cách có hiệu quả.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Vợ chồng hiếm muộn nên bổ sung acid folic - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn