Vỏ trứng nghiền có thể giúp sửa chữa xương bị tổn thương

Xương dễ bị tổn thương do mang vác nặng, ngã, tai nạn hoặc do những tư thế bất hợp lý

Ngạc nhiên với bí quyết làm đẹp da bất ngờ từ vỏ trứng

Video: Đây là lý do vì sao bạn nên bắt đầu ăn… vỏ trứng!

Công dụng của vỏ trứng

Trứng vịt có màu đỏ lạ: màu lạ được đưa vào khi đã bóc vỏ trứng

Vỏ trứng được cấu tạo hoàn toàn bằng calci carbonate (canxi cacbonat) - một chất rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương.

Vì lý do này, một số người nghiền nát vỏ trứng thành một loại bột mịn và sử dụng như một loại thực phẩm bổ sung calci tự nhiên tốt cho xương khớp. Tuy nhiên, việc làm này cũng đi kèm với rủi ro vì trứng đôi khi có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella enteritidis, nếu ăn phải có thể gây nhiễm trùng salmonella.

Mặc dù vậy, hầu hết, tiềm năng cho sức khỏe của vỏ trứng vẫn chưa được khai thác hết.

Các nhà khoa học từ Đại học Massachusetts (UMass) Lowell (Mỹ) đã sử dụng vỏ trứng nghiền mịn để tạo ra một vật liệu sinh học giúp tái tạo xương sau khi bị tổn thương kéo dài.

Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Biomaterial Sciences (Mỹ), dưới sự dẫn dắt của nhà khoa học Gulden Camci-Unal và các đồng nghiệp. Họ đã sáng tạo ra có thể giúp các nhà khoa học phát triển mô xương mới bằng cách sử dụng vỏ trứng.

Cho đến nay, nhóm các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm và thí nghiệm trên cơ thể sống (trên chuột) để kiểm tra quy trình phát triển mô xương mới bằng cách sử dụng vỏ trứng. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng trong tương lai không xa, vật liệu sinh học của họ có thể được bán sẵn để các bệnh nhân bị tổn thương xương sử dụng.

Theo đó, vỏ trứng gà được nghiền mịn được cho vào hỗn hợp hydrogel để tạo thành một khung giúp xương mới có thể hình thành từ các tế bào xương.

Bởi vì vỏ trứng được tạo thành từ calci, cho phép các tế bào xương vừa phát triển thành mô xương và vừa cứng lại nhanh hơn. Điều này cũng có thể tăng tốc độ chữa lành khi ghép xương (một loại phẫu thuật cấy ghép mô xương mới tại vị trí xương bị tổn thương để xương được chữa lành nhanh hơn).

Mặc dù trong nghiên cứu mới, các nhà điều tra đã thử nghiệm phương pháp này trên chuột, họ cho rằng nó cũng có thể áp dụng an toàn cho con người.

Trong trường hợp trên người, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ thu thập các tế bào xương từ những người cần cấy ghép để đảm bảo rằng mô sẽ khớp chính xác và cơ thể không đào thải.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng về lý thuyết, họ có thể áp dụng quy trình tương tự để phát triển các loại mô khác, bao gồm sụn, răng và gân.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp