Vụ 34 học sinh Nhật Bản ngộ độc: Nhiều sai phạm tại các cơ sở cung cấp suất ăn

Cơ quan chức năng Nhật Bản xử lý dịch tễ tại sân bay Tokyo nơi những bệnh nhân đáp chuyến bay

Hàng trăm công nhân nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn chiều

34 học sinh Nhật nghi ngộ độc thực phẩm khi bay về từ Việt Nam

12 loại thực phẩm có sẵn trong bếp giải cứu cơ thể khỏi ngộ độc thực phẩm

Nhận biết con sam và so biển gây ngộ độc thực phẩm

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin về việc 34 học sinh của Nhật Bản sau khi kết thúc chuyến du lịch học đường tại TPHCM trên chuyến bay trở về thì có biểu hiện bị ngộ độc, UBND thành phố đã rốt ráo chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sau gần 3 tuần triển khai các biện pháp điều tra dịch tễ, gửi mẫu xét nghiệm, cơ quan chức trách Việt Nam bước đầu xác định, Khách sạn New World đã có một số vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến như sơ chế thủy sản ngay trong khu vực chế biến; không phân biệt dụng cụ trong chế biến, không bảo quản an toàn đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; lưu mẫu không đủ theo thực đơn; không khai báo với cơ quan chức năng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm liên quan đoàn khách lưu trú và có dùng bữa tại khách sạn.

Kết quả kiểm tra nhà hàng Vietvillage (Củ Chi), phía nhà hàng chưa xuất trình đầy đủ giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, giấy chứng nhận sức khỏe của nhân viên; chưa xuất trình hồ sơ về nguồn gốc nguyên liệu chế biến thực phẩm; còn ứ đọng rác; chưa phân biệt sống - chín trong bảo quản, chế biến thực phẩm. Riêng Công ty Suất ăn Hàng không Việt Nam đã chấp hành đúng các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm.

Hiện cơ quan chức năng đã xử phạt khách sạn New Word số tiền 20 triệu đồng do các lỗi sai phạm liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, cơ quan chức năng đang tiếp tục hoàn tất hồ sơ để có hình thức xử lý đối với những sai phạm tại nhà hàng Vietvillage.

Như thông tin đã đưa, đoàn du lịch học đường của Nhật Bản bao gồm 264 thành viên, trong đó có 251 học sinh lớp 11, 9 giáo viên, 1 điều dưỡng và 3 hướng dẫn đoàn. Toàn bộ số du khách trên sang tham quan các tỉnh phía Nam của Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 27/10. Chuyến đi do Công ty JTB Nhật Bản tổ chức và Công ty JTB-TNT Việt Nam phục vụ.

Trong ngày 27/10, trước khi kết thúc hành trình, đoàn dùng buffet sáng tại Khách sạn New World, sau đó chia làm 2 nhóm đi tham quan: Nhóm 1 có 112 khách đi thăm Địa đạo Củ Chi và ăn trưa tại nhà hàng Làng Việt “Vietvillage”; Nhóm 2 có 152 khách đi thăm quan TP Mỹ Tho và ăn trưa tại Mekong Rest Stop thuộc tỉnh Tiền Giang.

Chiều 27/10, đoàn dùng buffet tại Khách sạn New World từ 18 - 20h. Đến 20h30, cả đoàn rời khách sạn ra sân bay Tân Sơn Nhất đáp chuyến bay VN300 (khởi hành lúc 00h35 phút ngày 28/10) về Tokyo (Nhật Bản). Lúc 4h30 phút ngày 28/10 có 17 hành khách trên chuyến bay thuộc đoàn du lịch học đường bị đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, sốt cần được chăm sóc y tế. Đến khi chuyến bay hạ cánh xuống Tokyo thì có tổng cộng 34 hành khách gặp tình trạng trên.

Cơ quan chức năng của Nhật Bản đã lập tức có mặt tại hiện trường, đưa bệnh nhân đi cấp cứu, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng tránh nguy cơ xâm nhập của bệnh lây nhiễm và thông báo cho phía Việt Nam. Cuộc điều tra nguyên nhân ngay sau đó được lãnh đạo TPHCM yêu cầu khẩn trương làm rõ. Hiện phía Nhật Bản đã xác định bệnh nhân bị ngộ độc do nhiễm vi rút gây viêm đường ruột (Norovirus); hiện các xét nghiệm tìm vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột (Campylobacter) đang được tiếp tục theo dõi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa