Vụ khai quật hóa chất của Nicotex: "Đầu độc" nguồn nước của dân

Theo phản ánh của người dân các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định), từ khi Cty Nicotex Thanh Thái, đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân được các cơ quan chức năng khai quật các thùng phuy hóa chất chôn dưới đất lên, thì các cơ quan chuyên môn bỏ mặc đó, không ai nhòm ngó tới nữa.

Thậm chí, việc tối thiểu nhất của những người làm chuyên môn này họ cũng không hề nhận biết được sau khi đào bới lên thì phải chôn lấp lại, không để ảnh hưởng đến môi trường.

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Nước mưa xuống, những hố chôn hóa chất sủi bọt trắng.

Đặc biệt, khi trời mưa xuống sẽ làm nước mưa chảy vào hóa chất rồi loang ra khắp nơi, theo dòng nước chảy xuống khu dân cư thì đồng nghĩa việc công ty đang gây ô nhiễm lại càng thêm ô nhiễm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân ở đây cho biết, đã hơn mười ngày qua chỉ vì họ sợ bị "phi tang" số hóa chất đang chôn dưới đất của Cty Nicotex nên hàng chục người dân vẫn phải cắt cử người trông coi ở khu vực này.

Tuy nhiên, từ khi cơ quan chức năng khai quật khu chôn hóa chất lên thì càng lúc mùi hôi bốc lên nồng nặc, không thể chịu nổi.

"Mặc dù chúng tôi đã phải làm lều, lán ra hẳn phía ngoài của công ty, song mùi thuốc sâu vẫn nồng nặc khiến chúng tôi không thể chịu được, nhiều người sức khoẻ yếu đã phải về nhà nghỉ ngơi", ông Tuấn cho biết.

Không những thế, mấy ngày hôm nay trời mưa to, nước tràn xuống cả khu vực có thuốc sâu rồi chảy tràn lan ra sân của công ty, sau đó chảy xuống ao, mương rồi trôi xuống khu vực dân cư.

Mỗi khi có đoàn vào kiểm tra, người dân vào trong khuôn viên công ty "thị sát" đều bị ngứa, nổi mẩn, nguyên nhân là do hóa chất đã tràn theo nước mưa ra ngoài sân.

Trao đổi với PV, TS Nguyễn Văn Khải, nguyên GĐ Trung tâm tư vấn tiết kiệm điện và dung dịch hoạt hóa điện hoá cho biết, việc tất cả những hố chôn hóa chất đào bới lên mà không được thu gom, xử lý hoặc chôn lấp lại khi mưa xuống sẽ chảy vào thuốc và tràn ra ngoài sân.

Như vậy, thể hiện người làm chuyên môn không biết gì về chuyên môn, hoặc họ cố tình không chịu làm điều đó!

"Trong thời gian tới, trời vẫn mưa, chất độc cứ thế tràn ra ngoài thì có khác gì đang tiếp tục đầu độc và gây thêm tội ác cho dân, chính quyền tỉnh Thanh Hóa liệu có biết điều này?", TS Khải cho biết.

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Hóa chất theo nước mưa tràn xuống sông, suối

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Mưa kéo dài, những hố chôn hóa chất như thế này sẽ bị tràn ra ngoài gây ô nhiễm trầm trọng

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Bao bì đào bới lên rồi bỏ tràn lan.

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Người dân không thể chịu nổi mùi hóa chất tràn ra ngoài

chôn hóa chất; độc hại; Nicotex Thanh Thái
Hóa chất theo nước mưa chảy qua cống rãnh ra ngoài.

Trong 1 động thái khác, ngày 8/9 đã có gần 1000 người dân đứng tên khởi kiện cty Nicotex Thanh Thái. Chị Lê Thị Hạnh - trú tại thôn Hành Chính, xã Yên Lâm, huyện Yên Định (Thanh Hóa) - đã thay mặt cho một số bà con ở trong vùng có nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Nicotex Thanh Thái gửi đến cơ quan báo chí lá đơn kêu cứu kèm theo gần 1.000 chữ ký bày tỏ nguyện vọng của người dân khởi kiện Nicotex Thanh Thái ra tòa để đòi bồi thường những thiệt hại về môi trường, sức khỏe, sự sống của con người trong vùng bị ảnh hưởng.

Người dân các xã Yên Lâm, Cẩm Vân... đang ký vào đơn khởi kiện Cty Nicotex Thanh Thái.

Ngày 8/9 cho biết: Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã ký công văn hỏa tốc gửi Công an tỉnh, Sở TNMT, Sở KHCN, Sở NNPTNT, UBND huyện Cẩm Thủy, Yên Định, Cty CP Nicotex Thanh Thái (Cty Nicotex), yêu cầu CA tỉnh khẩn trương điều tra, nhanh chóng kết luận rõ sai phạm, mức độ vi phạm trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường của Cty Nicotex và có hình thức xử lý nghiêm. Phối hợp với các ngành chức năng, đại diện nhân dân xác định rõ địa điểm, thời gian và khối lượng hóa chất chôn lấp; xác định các chất thải đã chôn lấp và đánh giá mức độ, phạm vi gây ô nhiễm môi trường, đồng thời kết luận sai phạm của tập thể, cá nhân liên quan.
Về Cty Nicotex, yêu cầu phải thành khẩn khai báo các địa điểm chôn lấp hóa chất, số lượng và chủng loại hóa chất chôn lấp để phục vụ công tác điều tra và có phương án không để ảnh hưởng đến môi trường khi tiến hành khai quật các điểm chôn lấp chất thải của Cty Nicotex.

Đơn kêu cứu của người dân viết: “Từ ngày nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu Nicotex Thanh Thái về đóng trên địa bàn xã Cẩm Vân (huyện Cẩm Thủy) đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng về môi trường, mùi thuốc sâu lan tỏa, bốc mùi nồng nặc, thấm sâu vào đất, nguồn nước.

Trong khi đó người dân xung quanh khu vực chỉ dùng giếng khơi nơi sâu nhất đến 8m để lấy nước sinh hoạt. Mỗi năm qua đi, số người chết vì bệnh ung thư ngày càng nhiều và nhiều người khác mang trên mình bệnh tật nguy hiểm.

Hiện tại do mùi thuốc sâu quá nặng nên khi ngủ người dân phải đeo khẩu trang. Sức khỏe người dân ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng, bệnh gan, phổi, tim mạch, xương khớp... hầu như người dân nào cũng mắc phải. Nhiều phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ nhưng mắc bệnh ung thư tử cung, ung thư dạ con ảnh hưởng đến tính mạng và không thể sinh đẻ.

Đặc biệt, như các trường hợp sau: Chị Trương Thị Huê - thôn Thắng Long, xã Yên Lâm - sinh con 2 lần đều không được; chị Trương Thị Chung - ung thư dạ con mất quyền làm mẹ; chị Cáp Thị Hải sinh con 4 tuổi nhưng cháu vẫn chưa biết đi; chị Nguyễn Thị Chọn - thôn Cao Khánh - 3 lần sinh con thì cả 3 cháu đều bị tật nguyền và đã chết; chị Lê Thị Hạnh - thôn Hành Chính, xã Yên Lâm - chồng bị bệnh ung thư và đã chết cách đây không lâu; anh Lê Văn Long - thôn Hành Chính, xã Yên Lâm - cũng do mắc bệnh ung thư nên đã chết; chị Đặng Thị Nga - thôn Diệu Sơn - đang bị bệnh ung thư khi tuổi đang còn rất trẻ; chị Trương Thị Nga - thôn Thắng Long - bị bệnh ung thư tử cung...

Quá thương tâm khi những người phụ nữ tuổi đời còn rất trẻ mà không có khả năng làm mẹ và sự sống chỉ còn tính từng ngày. Rất nhiều người đàn ông trụ cột của gia đình nhưng do mắc căn bệnh quái ác nên đã chết để lại vợ dại con thơ, làm gánh nặng cho xã hội...”.

Chiều tối ngày 8/9, khi danh sách chữ ký kêu cứu của bà con gần đạt con số 1.000, chị Nguyễn Thị Chọn - người đã 3 lần sinh nở nhưng các con của chị đều bị tật nguyền và đều đã chết - đã bật khóc nức nở khi trao lá đơn cho người ký tiếp theo; chị nói: "người dân chúng tôi khẩn thiết kêu cứu về thực trạng môi trường mà Cty Nicotex Thanh Thái đã gây ra".

Công an Thanh Hóa tiếp tục làm rõ vi phạm của Nicotex Thanh Thái
Công an tỉnh Thanh Hóa vừa có báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả bước đầu kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại Cty CP Nicotex Thanh Thái. Những vi phạm của Nicotex Thanh Thái được CA tỉnh chỉ ra là: Thực hiện không đầy đủ tần suất giám sát môi trường (ĐTM) theo nội dung bản đánh giá tác động môi trường bổ sung quy định; xây lắp không đúng công trình xử lý môi trường (hệ thống xử lý nước thải) theo quy định; làm phát tán mùi hôi nồng, khó chịu của thuốc BVTV ra môi trường.

Cũng theo báo cáo này, ngoài 1 địa điểm do công ty Thanh Thái tự nguyện báo cáo có chôn thuốc BVTV quá hạn là 380kg thì quá trình các ban ngành phối hợp với nhân dân đã tìm ra thêm 4 điểm (vị trí đều gần kề 5 điểm đã phát hiện trước đó). Các điểm khai quật mới đều “có dấu hiệu chôn lấp chất thải như vỏ gói thuốc BVTV, phuy kim loại bị thủng do hoen gỉ, bên trong có chất lỏng phát tán mùi hôi nồng nặc của thuốc BVTV”.

Hiện các mẫu đất, nước, vỏ bao bì đã được gửi giám định tại Trung tâm Kiểm định thuốc bảo vệ thực vật phía bắc – Cục Bảo vệ thực vật. Đoàn kiểm tra CA tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để làm rõ các vi phạm của Nicotex Thanh Thái về công tác BVMT, đồng thời chờ kết quả trả lời của cơ quan giám định để có cơ sở kết luận.

Xuân Hùng

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất