Vụ sản phụ tử vong: Hội đồng chuyên môn có làm việc khách quan?

“Không khách quan”

Thực hiện chỉ đạo của TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Hội đồng chuyên môn cấp Sở đã được thành lập để kết luận về ca tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh (35 tuổi) tại Bệnh viện An Bình (quận 5).

Theo nhận định của phóng viên, việc lập Hội đồng chuyên môn đã không thể hiện được tính khách quan. Theo diễn biến của vụ việc, khi sản phụ Hạnh có dấu hiệu chảy máu ồ ạt do băng huyết, BS Lê Thị Anh Thư được bệnh viện mời tới để hỗ trợ cấp cứu. Chỉ định phẫu thuật cắt tử cung được đưa ra, nhưng sau cuộc mổ, sản phụ đã tử vong.


Bé trai thiếu bầu sữa mẹ đang được theo dõi tại bệnh viện

Như vậy, BS Anh Thư là người trực tiếp có liên quan đến ca tử vong của sản phụ Nguyễn Thị Hạnh. Tuy nhiên, những thành viên được mời trong Hội đồng chuyên môn cấp Sở lại có sự hiện diện của BS Lê Quang Thanh, Giám đốc bệnh viện Từ Dũ, là chồng bà Anh Thư.

Theo PGS.TS.BS. Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Chủ tịch Hội sản phụ khoa TP.HCM, việc chỉ định ai tham gia hội đồng là do Chủ tịch hội đồng quyết định.

Tuy nhiên, kết luận của Hội đồng chuyên môn cấp Sở về cơ bản cũng không khác so với kết luận “sốc không phục hồi sau băng huyết” của Bệnh viện An Bình trước đó. Vì thế, kết luận trên đã bị phía Sở Y tế bác và yêu cầu tiếp tục lập Hội đồng chuyên môn cấp Sở lần 2, xem xét lại vụ việc để giải thích thỏa đáng cho gia đình bệnh nhân.

Bệnh viện xin được bồi thường

Khi làm việc với Hội đồng chuyên môn, phía Bệnh viện An Bình đã thừa nhận có giả mạo chữ ký của chồng bệnh nhân với lý do: việc cứu bệnh nhân là khẩn cấp, bệnh viện phải hoàn tất hồ sơ trước khi mổ nhưng nếu chờ người nhà đồng ý thì rất mất thời gian nên bệnh viện đã tự ký thay vào giấy cam kết.

Chiều 30/9, trao đổi với phóng viên, anh Phạm Viết Dũng (40 tuổi, chồng sản phụ) cho rằng: “Lý do bệnh viện đưa ra về việc giả mạo chữ ký của tôi là ngụy biện. Suốt thời gian từ lúc đưa vợ vào sinh đến khi nhận hung tin, tôi luôn túc trực tại phòng chờ, chẳng có lý gì để bệnh viện không gọi tôi vào nếu thấy cần. Sau khi vợ tôi tử vong, phía bệnh viện cũng không hề thông báo về việc đã ký thay cho tôi”.


Bệnh viện An Bình thừa nhận đã giả mạo chữ ký của anh Dũng


Anh Dũng cho biết thêm, những ngày qua anh và người thân trong gia đình nhiều lần nhận được cuộc gọi từ BS Nguyễn Xuân Tường, Phó giám đốc phụ trách điều hành bệnh viện. “Trước đây, BS Tường đã đề nghị hỗ trợ gia đình 80 triệu đồng nhưng gia đình tôi không nghĩ đến chuyện nhận bồi thường mà chỉ mong muốn làm rõ cái chết tức tưởi của vợ tôi. Không thừa nhận những sai sót của bệnh viện nhưng trong những cuộc gọi gần đây, BS Tường không nói hỗ trợ mà đề nghị được bồi thường cho gia đình tôi”.

Anh Dũng cho biết thêm: “Theo ý của BS Tường thì bệnh viện còn nhiều việc cần làm, nếu phải nuôi con của tôi từ nay đến năm 18 tuổi thì bệnh viện không có khả năng. BS Tường đề nghị bồi thường một lần cho gia đình, mức bồi thường là do gia đình đề xuất. Tuy nhiên, tôi chẳng để tâm suy nghĩ về đề nghị từ phía bệnh viện bởi mỗi lần nhìn thấy 3 đứa con thơ dại không còn mẹ, tôi không cầm lòng được”.

ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn