Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc công khai kết luận của Hội đồng chuyên môn

Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Thu Cúc tiếp tục giải quyết sự cố y khoa theo đúng quy định của pháp luật - Ảnh: Suckhoedoisong

Chuyên gia chia sẻ 5 lợi ích sức khoẻ của lá neem trong mùa Hè

Mẹ bầu uống rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Podcast: Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần bổ sung calci thế nào?

Vì sao phụ nữ độ tuổi 30 cần tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm?

Ngày 11/4/2024, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đã nhận được Báo cáo nhanh số 84/BC-SYT của Sở Y tế Hà Nội và Báo cáo kết quả họp Hội đồng chuyên môn số 38/BVTC-KHTH của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc về sự cố y khoa - trường hợp tử vong thai nhi, con của chị T.M.D. khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc vào tháng 3/2024.

 

Theo nội dung báo cáo của các đơn vị, Bộ Y tế đã có thông tin sơ bộ về quá trình tiếp nhận và khám thai, tư vấn, hẹn khám lại đối với chị D.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế có chỉ đạo Sở Y tế thành phố Hà Nội (với chức năng là cơ quan quản lý Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc trên địa bàn thành phố) cần nhanh chóng chỉ đạo, phối hợp với bệnh viện và các cơ quan chức năng để giải quyết các công việc phát sinh, nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trên địa bàn cũng như hoạt động của bệnh viện và ngành y tế.

Sở Y tế thành phố Hà Nội cũng cần hỗ trợ chuyên môn cho bệnh viện trong quá trình giải quyết sự cố y khoa này theo quy định hiện hành. Trong trường hợp cần thiết thành lập Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế thành phố Hà Nội có thể mời các chuyên gia của Bệnh viện Phụ sản Trung ương để có thêm thông tin về quá trình khám bệnh, chữa bệnh của bệnh nhân T.M.D., sau khi chuyển tuyến từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào ngày 27/3/2024.

Đối với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện cần tiếp tục thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành và các nội dung yêu cầu tại văn bản số 1817/BYT-BMTE ngày 9/4/2024 của Bộ.

Đặc biệt, Bộ Y tế nhấn mạnh Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc phải thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng, nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch; Đảm bảo quyền lợi của người bệnh, cũng như hoạt động của bệnh viện và ngành y tế.

 

Theo thông tin từ gia đình, sản phụ D. tham gia gói dịch vụ chăm sóc, khám chữa bệnh và sinh con của Bệnh viện Thu Cúc với giá trị hơn 14,5 triệu đồng, bắt đầu từ tuần thai thứ 36. Ngày 16/3, khi kết quả thăm khám xác định giảm nước ối, tim thai dao động nhiều, dây rốn quấn cổ, sản phụ được nhập viện. Lúc này, sản phụ đề nghị được mổ đẻ nhưng bác sĩ nói vẫn có thể đẻ bình thường.

Sáng 17/3, chỉ số nước ối tăng nên bác sĩ cho sản phụ ra viện, dặn chỉ số nước ối chưa ổn định, nếu thấy bất thường thì đến khám lại. Đến ngày 20/3, sản phụ đến kiểm tra định kỳ thì bác sĩ thông báo thai bình thường, hẹn 3 ngày sau khám lại, còn nếu thấy bất thường thì khám lại ngay.

7 ngày sau (ngày 27/3), sản phụ đến khám định kỳ thì bác sĩ xác định đã mất tim thai. Kết quả siêu âm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho thấy tim thai đã ngừng đập và kết luận cháu bé tử vong vì 2 vòng dây rốn quấn cổ, 1 vòng dây rốn thắt nút tại bắp tay.

Ngày 9/4, một số cơ quan báo chí đưa tin về việc "thai nhi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, cơ sở 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội". Chiều cùng ngày, Bệnh viện Thu Cúc phát thông báo: "Đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại bệnh viện như một số cơ quan báo chí đưa tin vào sáng nay".

Cho rằng Bệnh viện Thu Cúc đã tắc trách, không mổ đẻ theo yêu cầu của sản phủ dẫn đến thai nhi tử vong, gia đình chị D. đã mang băng rôn có nội dung “Yêu cầu Thu Cúc trả lại con cho tôi” đến trước cửa bệnh viện.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội