Mẹ bầu uống rượu ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Phụ nữ uống rượu khi mang thai làm tăng nguy cơ sinh non

Mối liên hệ giữa giấc ngủ của mẹ và sự phát triển của thai nhi

Sức khỏe đường ruột của mẹ ảnh hưởng đến trẻ thế nào?

Thay đổi lối sống để mẹ bầu phòng tránh đái tháo đường thai kỳ

Những việc nhà mẹ bầu nên tránh để đảm bảo an toàn

Các nhà nghiên cứu của Đại học New Mexico (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, phụ nữ mang thai dù uống rượu ở mức độ thấp cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến thai nhi trước khi sinh.

Ludmila Bakhireva, giáo sư và trợ lý trưởng khoa Nghiên cứu Lâm sàng và Dịch thuật tại Trường Cao đẳng Dược UNM, người cũng tham gia nghiên cứu, cho biết: "Tác động của rượu ảnh hưởng đến tuổi thai và chiều dài thai nhi rõ ràng hơn ở trẻ sơ sinh nam".

Bà Bakhireva cho rằng những tác động này cần được giải thích một cách thận trọng hơn vì trong nghiên cứu vẫn còn hạn chế về việc tiến hành các phân tích cụ thể về giới tính và tính toán các yếu tố tác động khác.

Theo Ludmila Bakhireva, có rất nhiều nghiên cứu về tác động của việc sử dụng nhiều rượu trước khi sinh (14 ly/tuần) hoặc "uống tới bến" (binge drinking - 4 ly/lần).

"Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc sử dụng nhiều rượu ảnh hưởng thai nhi, đặc biệt là tăng nguy cơ sinh non và hạn chế sự phát triển. Nhưng chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc tiếp xúc với rượu ở mức độ vừa phải hơn", bà Ludmila Bakhireva nói.

Thời kỳ đầu mang thai là giai đoạn quan trọng đối với sự hình thành và phát triển các cơ quan của thai nhi, vì vậy đây là thời điểm dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với rượu. Hầu hết mọi người đều uống rượu trước khi mình có thai, tuy nhiên thói quen này có thể dẫn đến nguy cơ cao uống rượu về sau này.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét cẩn thận các hình thức uống rượu xung quanh việc thụ thai và mang thai sớm. Hầu hết những người tham gia đều giảm đáng kể việc uống rượu hoặc ngừng hẳn khi biết mình có thai. Tuy nhiên, ngay cả khi giảm lượng rượu vẫn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ở cả trẻ sơ sinh nam và nữ.

Giáo sư Ludmila Bakhireva nhấn mạnh rằng cần có những nghiên cứu lớn hơn để làm rõ tác động của việc uống rượu khi mang thai đến giới tính cụ thể.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nghiên cứu thực nghiệm và lâm sàng về rượu (Alcohol Clinical and Experimental Research).

 
Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp