Vì sao phụ nữ độ tuổi 30 cần tăng cường ăn thực phẩm giàu kẽm?

Tìm hiểu tầm quan trọng của kẽm đối với sức khoẻ phụ nữ, đặc biệt ở độ tuổi 30

Dấu hiệu trẻ thiếu vi chất dinh dưỡng và cách phòng tránh

Bổ sung calci khi mang thai cần lưu ý điều gì?

5 bệnh nhiễm trùng có thể lây từ mẹ sang bé

10 điều nên tránh khi chuẩn bị mang thai

Một báo cáo khoa học được công bố bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ (National Institute of Health), đăng trên tạp chí Dinh dưỡng (Nutrients) năm 2020, đã dựa trên 36 nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát về nhóm phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, trước và sau mãn kinh, cho biết, kẽm là một nguyên tố vi lượng thiết yếu có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Kẽm rất quan trọng trong việc điều hòa sự phát triển của tế bào, giải phóng hormone, đáp ứng miễn dịch và sức khoẻ sinh sản.

Bác sĩ sản phụ khoa Sonam Simpatwar người Ấn Độ cho biết, "kẽm quan trọng để duy trì trạng thái tối ưu, sức khoẻ trong suốt cuộc đời người phụ nữ và vai trò của kẽm càng tăng lên khi ở độ tuổi 30".

Kẽm là khoáng chất thiết yếu góp phần vào nhiều quá trình sinh lý, gồm:

Chức năng miễn dịch

BS. Simpatwar cho biết, kẽm hỗ trợ hệ miễn dịch giúp đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật. Phụ nữ ở độ tuổi 30 thường cáng đáng nhiều vai trò từ chăm sóc gia đình, con cái, công việc. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược, kéo theo hệ miễn dịch suy yếu. Kẽm trở nên quan trọng hơn trong thời gian này để duy trì hệ miễn dịch của phụ nữ.

Cân bằng nội tiết tố

Theo BS. Simpatwar, kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết sự sản sinh progesterone. Progesterone là một loại hormone thiết yếu để kiểm soát hội chứng tiền kinh nguyệt (Premenstrual Syndrome - PMS) và cũng giúp ngăn ngừa chuột rút do kinh nguyệt. Ăn thực phẩm giàu kẽm có thể cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống cho những phụ nữ gặp phải các triệu chứng PMS.

Sức khoẻ sinh sản

Kẽm là khoáng chất thiếu yếu với sự khoẻ mạnh của thai nhi

Kẽm là khoáng chất thiếu yếu với sự khoẻ mạnh của thai nhi

Phụ nữ đang có kế hoạch mang thai cần bổ sung kẽm. BS. Simpatwar cho biết, kẽm hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ như sinh nhẹ cân, sinh non và dị tật bẩm sinh. Do đó, bổ sung đủ kẽm trong thai kỳ cũng rất quan trọng. Qua khảo sát, báo cáo khoa học trên cũng cho rằng, bổ sung kẽm có thể có tác động tích cực đối với phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (Polycystic Ovary Syndrome - PCOS), lạc nội mạc tử cung, thậm chí là đau bụng kinh. 

Da khoẻ đẹp

Lão hoá là một trong những vấn đề phổ biến của phụ nữ độ tuổi 30. Theo BS. Simpatwar, kẽm góp phần tái tạo tế bào da và cũng giúp thúc đẩy sản sinh collagen, góp phần cho làn da khoẻ mạnh và rạng rỡ.

Điều chỉnh tâm trạng

Kẽm cũng góp phần vào sức khoẻ tinh thần, BS. Simpatwar cho biết, kẽm giúp điều chỉnh tâm trạng và cũng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Ai dễ thiếu kẽm và cách bổ sung kẽm

11

Tình trạng thiếu kẽm có thể dẫn đến những triệu chứng như rụng tóc, tiêu chảy, vết thương chậm lành và làm giảm khả năng miễn dịch. Phụ nữ ở độ tuổi 30, phụ nữ mang thai, người ăn chay hoặc người có một số vấn đề sức khoẻ nhất định thường có nguy cơ thiếu kẽm cao hơn.

Kết hợp ăn thực phẩm giàu kẽm trong chế độ ăn uống có thể dễ dàng ngăn ngừa tình trạng thiếu kẽm và đảm bảo sức khỏe tối ưu. Thực phẩm giàu kẽm gồm thịt bò, thịt lợn, ức gà, hải sản (như hàu, cua, tôm), người ăn chay có thể chọn các loại thực phẩm nhiều kẽm như hạt bí ngô, đậu lăng, đậu gà, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt. BS. Simpatwar cho biết thêm, với những phụ nữ gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu kẽm hàng ngày nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống, thì có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm thực phẩm bổ sung.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng