Vùng kín có mùi – Chẳng dám “yêu”!

Lảng tránh quan hệ vợ chồng khi “vùng kín” có mùi là điều không hay

Đau đầu khi "đèn đỏ" phải làm gì? (P.1)

Đau đầu khi "đèn đỏ" phải làm gì? (P.2)

Chẩn bệnh... nhìn khí hư

Phân biệt khí hư bình thường và khí hư do bệnh phụ khoa gây ra

Lảng tránh chồng vì "vùng kín" có mùi

Mấy tuần nay, chị H. (Thanh Xuân, Hà Nội) thường lảng tránh chuyện quan hệ vợ chồng. Mỗi khi chồng đòi hỏi, chị lại kêu mệt, đau đầu, mỏi lưng. Chồng chị ban đầu cũng thương, nghĩ chị vì chăm lo cho cả gia đình nên mệt mỏi. Nhưng dần dần, anh đâm nghi ngờ, nghĩ chị có bồ ở bên ngoài nên mới thờ ơ với chồng. Chồng chị còn nửa đùa nửa thật rằng, chị cứ thế này, anh sẽ tìm chỗ khác giải tỏa.

Chị H. vô cùng khổ sở nhưng vì e ngại, nên chẳng biết giải thích với chồng thế nào cho phải. “Vùng kín” của chị ngứa ngáy, ra nhiều khí hư, khí hư trắng như bột gạo, có lúc có màu xanh, hôi nồng nặc, rất khó chịu. Chị lên mạng internet tìm hiểu, rồi thực hiện theo đủ mọi cách, từ xông hơi đến bôi sữa chua không đường vào “chỗ ấy”, cũng chẳng thấy cải thiện gì. Gần đây, thấy ngứa ngáy đến mức lúc nào cũng muốn đưa tay vào gãi, sợ quá, chị H. mới đi khám phụ khoa.

Đừng vì mùi âm đạo mà mất chồng!

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm y khoa Thái Hà, Hà Nội, cho biết: Trên thực tế, dịch tiết âm đạo ở phụ nữ luôn có mùi đặc trưng, khác hẳn các phần khác trên cơ thể. Khi đến giữa chu kỳ kinh nguyệt, mùi dịch tiết âm đạo cũng nặng hơn so với đầu và cuối chu kỳ.

Nguyên nhân khiến vùng kín có mùi khó chịu, có thể là do viêm nhiễm, nấm, vi khuẩn hoặc do ăn uống nhiều chất kích thích gây mùi. Ngoài ra, có những phụ nữ xuất hiện mùi lạ ở âm đạo là do từ tinh trùng của chồng. Nếu tinh dịch có mùi nặng, kết hợp với mùi tỏa ra từ cơ thể người phụ nữ sẽ tạo ra cảm giác khó chịu.

Theo bác sỹ Lê Thị Kim Dung, để điều trị hiệu quả vùng kín có mùi khó chịu, cách tốt nhất là đi khám phụ khoa để tìm hiểu rõ nguyên nhân, điều trị phù hợp, tránh tự điều trị cho mình khiến bệnh thêm nặng, đôi khi gây ra nhiều hậu quả không mong muốn.

Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng cần chú ý đến trang phục, vệ sinh sạch sẽ:

Về trang phục: Nên chọn quần lót chất liệu cotton, mềm, rộng thoáng. Tránh mặc quần lót chật khiến vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, từ đó làm mùi vùng kín nặng thêm.

Vệ sinh: Giữ vệ sinh sạch trước, sau khi “yêu”; Sau khi đi vệ sinh. Khi bị ngứa vùng kín, nếu không thể thay quần lót mỗi 4 – 6 tiếng/lần, thì nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày để thay thường xuyên, ngăn ngừa vi khuẩn có hại (có trong khí hư) xâm nhập lại vào vùng kín. Nếu vùng “tam giác mật” quá rậm rạp, có thể cạo, tỉa bớt lông cho thông thoáng, tránh nóng ẩm khiến vi khuẩn sinh sôi nhiều.

Ngoài ra, chị em cũng nên chú ý chế độ dinh dưỡng, tránh thức khuya, có thể bổ sung thêm một số sản phẩm thực phẩm chức năng cân bằng nội tiết, làm đẹp, nếu có điều kiện.
Bảo Anh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa