CDC thừa nhận: Covid-19 có thể lây qua virus trong không khí

Sửa đổi mới nhất của CDC về cách thức lây lan của virus Sars-CoV-2

Bệnh nhân ung thư máu rất dễ bị tổn thương do Covid-19

Nghiên cứu mới: Virus Sars-CoV-2 có thể tấn công mạch máu trên khắp cơ thể

Virus Sars-CoV-2 có thể tồn tại bao lâu trên từng bề mặt?

Làm thế nào để phân biệt giữa cảm lạnh, cúm và nhiễm Sars-CoV-2?

Hướng dẫn này của CDC được sửa đổi sau khi vài tuần trước đó cơ quan này công bố rồi sau đó lại gỡ bỏ một cảnh báo tương tự, làm dấy lên các cuộc tranh luận về cách thức lây lan của virus Sars-CoV-2.

Trong hướng dẫn ngày 5/10, CDC cho biết có bằng chứng cho thấy những người bị Covid-19 có thể lây nhiễm cho những người khác ở cách xa hơn 2m, trong không gian kín với hệ thống thông gió kém. Theo CDC, những trường hợp này, sự lây truyền virus thường liên quan đến các hoạt động gây việc hít thở mạnh như: ca hát hoặc tập thể dục. Những không gian kín và thông gió kém sẽ góp phần lưu giữ những phân tử mang virus lơ lửng trong không khí trong nhiều giờ.

Ngoài ra, CDC từ lâu đã cảnh báo về sự lây lan virus qua các giọt bắn nhỏ lơ lửng trong không khí do ai đó mắc Covid-19 ho hoặc hắt hơi và thường rơi xuống mặt đất.

"Vì vậy, mọi người có thể tự bảo vệ mình khỏi virus bằng việc giãn cách xã hội và giữ khoảng cách giữa người với người tối thiểu 2m, đeo khẩu trang che mũi và miệng, rửa tay thường xuyên, lau chùi bề mặt tiếp xúc thường xuyên và ở nhà khi bị bệnh.” - CDC khuyến cáo. 

Virus Sars-CoV-2 có thể dễ lây lan trong không khí ở môi trường kín và thông gió kém

Virus Sars-CoV-2 có thể lây lan qua các hạt trong không khí ở mức độ nào? - hiện vẫn đang là một cuộc tranh luận gay gắt giữa các nhà khoa học trong nhiều tháng nay. Mặc dù CDC nhấn mạnh việc lây lan virus khi tiếp xúc gần qua đường không khí là nguyên nhân chính, nhưng một nhóm các nhà khoa học Mỹ cảnh báo trong một thư ngỏ đăng trên Tạp chí y khoa Science ngày 5/10 rằng, các hạt chất lỏng siêu nhỏ (aerosols) tồn tại trong không khí có thể là nguồn lây truyền Covid-19 lớn nhất.

“Nói cho dễ hiểu thì sự lây truyền virus trong không khí chính là sự lây nhiễm diễn ra trong khoảng cách gần khi tiếp xúc trong một khoảng thời gian dài” - nhóm nghiên cứu chia sẻ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus trong các hạt chất lỏng siêu nhỏ có thể tồn tại trong không khí từ vài giây đến hàng giờ, di chuyển hơn 2 mét và tích tụ trong không gian kín, có hệ thống thông gió kém, dẫn đến các hiện tượng “siêu lan rộng”.

Tiến sĩ Bill Schaffner, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ) cho biết, hướng dẫn mới này của CDC phần lớn phù hợp với những gì mà các nhà khoa học chỉ ra về việc virus Sars-CoV-2 lây lan qua không khí. 

Đồng quan điểm, Saskia Popescu, một chuyên gia về dịch tễ học tại Đại học Arizona cũng cho rằng, hướng dẫn mới của CDC là “khá tốt” khi làm tốt công việc nhấn mạnh rằng virus dường như chỉ lây lan qua không khí trong một số môi trường nhất định, chẳng hạn như trong nhà đông đúc và không gian thông gió kém.

Theo các nhà khoa học, cần phân biệt rõ ràng giữa những giọt bắn ra khi ho hoặc hắt hơi và những hạt chất lỏng siêu nhỏ có thể mang virus đến những khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, giới chức trách y tế nên nêu rõ tầm quan trọng của việc dừng các hoạt động ngoài trời và cải thiện không khí trong nhà, cùng với việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. 

Nguyên Hương H+ (Theo Reuters/CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn