Cảnh báo về một loại virus mới có thể gây ra đại dịch tiếp theo

Các chuyên gia cảnh báo virus Nipah có thể gây ra đại dịch tiếp theo - Ảnh: Reuters.

Làm sao để xác định được ai là nguồn lây virus?

Chúng ta đã thực sự “vén màn” được bí ẩn về COVID-19?

COVID-19 làm tăng nguy cơ trầm cảm ở 50% thanh niên toàn cầu

Những khoảnh khắc ám ảnh nhất tuần qua giữa đại dịch

Theo báo cáo mới đây của WHO, bệnh do virus Nipah gây ra là một trong 10 bệnh truyền nhiễm có nguy cơ sức khỏe cao với cộng đồng. Đặc biệt, Nipah chỉ là một trong 260 loại virus tiềm ẩn khả năng gây đại dịch cho nhân loại, tương tự COVID-19 do SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học đã xác định virus Nipah là một trong những đe dọa lớn nhất cho thế giới có thể trở thành một đại dịch mới vì nó có nguy cơ gây tử vong cao gấp 75 lần so với COVID-19.

Loài dơi ăn quả, chủ yếu là loài dơi Pteropus, được cho là vật chủ chứa virus này. Viêm não nghiêm trọng, co giật và nôn mửa chỉ là một số triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 tại Malaysia. Bệnh được đặt tên theo một ngôi làng Sungai Nipah. Vào tháng 5/2018, có 700 người nhiễm bệnh và hơn 50% tử vong. 

Các đợt bùng phát ở Nam Á và Đông Nam Á cho thấy virus này cực kỳ nguy hiểm, gây chết người với tỷ lệ cực cao, từ 40 đến 75%. Thời gian ủ bệnh dài tới 45 ngày, có nghĩa là người bệnh có thể lây lan hơn cả tháng trước khi phát bệnh và điều nguy hiểm nữa là nó có khả năng lây nhiễm giữa các loài.

Virus Nipah cũng có tỷ lệ đột biến cao đặc biệt và các chuyên gia lo ngại rằng một chủng vi khuẩn thích nghi tốt hơn nhiều với bệnh nhiễm trùng ở người có thể lây lan nhanh chóng qua các quốc gia ở Đông Nam Á.

Sưng não, co giật và nôn mửa là những triệu chứng điển hình của căn bệnh nguy hiểm do virus Napah gây ra

Trong khi COVID-19 đã và đang tàn phá thế giới, khiến gần 2,5 triệu người tử vong thì đại dịch tiếp theo được cảnh báo có thể còn tồi tệ hơn nhiều. Tiến sĩ Melanie Saville, Giám đốc nghiên cứu và phát triển vaccine tại CEPI (Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh), đã cảnh báo thế giới cần phải chuẩn bị cho một nguy cơ lớn tiếp theo.

Theo các nhà khoa học, con người "đụng độ" với thiên nhiên khi dân số tăng nhanh là nguyên nhân chính gây ra các loại bệnh mới. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với Nipah khi virus này lần đầu tiên lây nhiễm cho người chăn nuôi lợn ở Malaysia.

Chia sẻ với The Sun, Tiến sĩ Rebecca Dutch, chủ nhiệm khoa Sinh hóa phân tử và tế bào của Đại học Kentucky (Mỹ) cho biết: "Tuy rằng hiện tại chưa ghi nhận lại các đợt bùng phát virus Nipah trên thế giới nhưng đây là một trong những loại virus hoàn toàn có thể là nguyên nhân của một đại dịch mới".

Theo tiến sĩ Rebecca Dutch, virus Nipah đã được chứng minh có thể truyền nhiễm từ động vật sang người. Thậm chí, thực phẩm chứa virus cũng có thể là nguồn lây gián tiếp. Nguy hiểm hơn, nhiều loại virus khác trong cùng một họ của virus này lây lan giữa người với người khi tiếp xúc gần với người bệnh qua các giọt bắn, làm tăng khả năng có thể tồn tại một biến thể dễ lây lan hơn của virus Nipah trong tương lai.

Hiện, thế giới vẫn chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho căn bệnh do virus này gây ra.

Nguyên Hương H+ (Theo The Sun/Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn