WHO hoàn toàn tin tưởng vào phương pháp phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam

Ông Kidong Park, đại diện của WHO, tin tưởng vào các biện pháp ứng phó hiện tại của Chính phủ Việt Nam - Ảnh: WHO

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 đợt 3

Thêm 30 ca COVID-19 mới, hơn 959.100 người được tiêm vaccine

Bộ Y tế thay đổi chiến lược, cách thức xét nghiệm COVID-19

Trong bài chia sẻ trên VnExpress, ông Kidong Park đã đánh giá: “Đợt này dịch lây lan ở nhiều tỉnh, thành phố trong thời gian ngắn hơn so với các đợt trước. Dự kiến sẽ có thêm nhiều ca bệnh vào những ngày tới, vì công tác điều tra, truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm đang diễn ra quyết liệt ở nhiều điểm trên khắp các tỉnh và các cơ sở bị ảnh hưởng. Đáng lo ngại là chúng ta đã phát hiện hai biến thể mới là B.1.1.7 và B.1.617.2 (biến thể kép của virus có tốc độ lây nhiễm cực nhanh, có khả năng né vaccine và đang gây khủng hoảng ở Ấn Độ) trong các ca nhiễm mới”.

Ông cho biết: “Nhiều tỉnh, thành phố có thể phát hiện các ca nhiễm mới. Khả năng cao sẽ ghi nhận thêm ca nhiễm trong cộng đồng hoặc bệnh viện vào những ngày tới do lượt người đi du lịch và tụ họp trong kỳ nghỉ lễ bắt đầu phát. Ngoài ra, do một số trường hợp không xác định được mối liên hệ dịch tễ, không thể bỏ qua khả năng virus đã lây truyền âm thầm.

Trong bối cảnh các nước trong khu vực ĐNÁ, bao gồm Campuchia, Lào và Thái Lan rất bất ổn, dự kiến sẽ có thêm các ca nhập cảnh, kể cả khi biên giới được tăng cường kiểm soát. Điều này dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là từ những người nhập cảnh trái phép và không được phát hiện”.

Việt Nam đang chạy đua với tốc độ lây lan của dịch COVID-19 và cố gắng kiểm soát dịch bằng nhiều phương án khác nhau. Về vấn đề này, ông Kidong Park khẳng định: “Chúng tôi rất tin tưởng vào các biện pháp ứng phó hiện tại của Chính phủ. Việt Nam đã tăng cường các biện pháp ứng phó được chứng minh là có hiệu quả trong các đợt dịch trước.

WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Y tế trong các lĩnh vực kỹ thuật, tư vấn và cung cấp các bằng chứng khoa học mới, đặc biệt là những thông tin liên quan đến các biến thể đáng lo ngại; giám sát và đánh giá nguy cơ, hỗ trợ việc triển khai và phân phối vaccine Covid-19, truyền thông hiệu quả".

Trong cuộc chiến chống COVID-19, không thể không nhắc tới vai trò của vaccine. Ông Kidong Park khẳng định: “Cơ chế Covax cam kết cung cấp cho Việt Nam gần 40 triệu liều vaccine COVID-19. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa vaccine đến Việt Nam sớm nhất có thể. Nếu không có trở ngại nào về mặt hậu cần, lô hàng tiếp theo với 1.682.400 liều dự kiến sẽ đến Việt Nam vào ngày 16/5/2021”.

Tuy nhiên ông nhấn mạnh: “Tôi xin khẳng định rằng các biện pháp y tế công cộng và xã hội cũng như các biện pháp bảo vệ cá nhân như vệ sinh tay, giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang vẫn là các biện pháp hiệu quả nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của tất cả các biến thể đáng lo ngại”.

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn