WHO hỗ trợ 1 triệu viên khử trùng nước cho người dân vùng lũ

Viên khử trùng và thùng chứa giúp đảm bảo nguồn nước uống an toàn trong nhiều tuần tới cho người dân vùng lũ - Ảnh: WHO

WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu lần thứ 2 vì bệnh đậu mùa khỉ

WHO công bố hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên ở người lớn

Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý nước giếng sau mùa bão lũ

Hướng dẫn vệ sinh cá nhân trong và sau mùa bão lũ

Cơn bão số 3 (bão YAGI) đổ bộ vào Việt Nam đã làm gián đoạn nguồn cung cấp nước thiết yếu của nhiều hộ gia đình và cơ sở y tế. Lũ lụt, sạt lở đất, gió mạnh và cây đổ đã làm hư hỏng cơ sở hạ tầng nước và điện, có thể phải mất nhiều tuần hoặc thậm chí lâu hơn nữa mới có thể sửa chữa và khắc phục hoàn toàn.

Nhằm hỗ trợ Chính phủ Việt Nam ứng phó với hậu quả của bão YAGI, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã vận chuyển khẩn cấp và bàn giao 1 triệu viên khử trùng nước và 500 thùng chứa nước tới Bộ Y tế vào ngày 12/9.

TS. Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết, đóng góp này sẽ giúp cung cấp khoảng 15 triệu lít nước sạch, đảm bảo nguồn nước uống an toàn trong nhiều ngày, nhiều tuần tới cho các hộ gia đình và sử dụng trong các cơ sở y tế tại 8 tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Bắc Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Nguyên và Yên Bái.

Nước sạch rất quan trọng, giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua nước và thực phẩm, hỗ trợ các cơ sở y tế tiếp tục vận hành một cách an toàn và duy trì việc chăm sóc bệnh nhân, cho dù đó là những người bị thương trong bão, lũ, hay những người cần chăm sóc sức khoẻ khẩn cấp hằng ngày”, TS Pratt cho biết thêm.

Ông Dương Đức Thiện, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Y tế nhận định: "Chúng tôi rất biết ơn những hỗ trợ của các đối tác đáng tin cậy như WHO để hỗ trợ chúng tôi trong công tác ứng phó tức thời và công cuộc phục hồi về lâu dài".

WHO cùng các cơ quan khác của Liên Hợp Quốc đã tham gia vào các nhóm đánh giá chung được triển khai phối hợp cùng với Chính phủ để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó và khắc phục hậu quả theo mọi cách có thể.

WHO cũng đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương và trung ương nhằm giám sát và nỗ lực ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua thực phẩm, nước và các bệnh truyền nhiễm khác trong những tuần và tháng tới, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Chính phủ huy động thêm các nguồn lực cần thiết.

Bên cạnh Tổ chức Y tế Thế giới, còn có nhiều các tổ chức quốc tế và các quốc gia Hàn Quốc, Australia, Vương quốc Anh, Nhật Bản, Mỹ, Thụy Sĩ… đã chia sẻ, cam kết hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả thiên tai.  

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội