Tiêu thụ đồ uống có cồn được khuyến cáo làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư vú, ruột kết, gan và các bệnh ung thư khác - Ảnh: AFP/Getty Images.
Mỹ: Đề xuất dán nhãn cảnh báo về nguy cơ ung thư lên đồ uống có cồn
Rượu bia, “kẻ thù” của người đau lưng
Bia và rượu, thứ nào hại hơn?
Kỳ I: Người Việt đang dùng quá nhiều đồ uống có đường?
Theo Reuters, WHO đã công bố những phát hiện mới về tình trạng thiếu nhận thức đáng báo động về mối liên hệ giữa rượu và ung thư trên khắp Châu Âu - khu vực có tỉ lệ tiêu thụ đồ uống có cồn cao nhất thế giới. Vì vậy, cơ quan này đã kêu gọi dán nhãn cảnh báo rõ ràng, nổi bật trên đồ uống có cồn, tương tự như nhãn cảnh báo trên thuốc lá.
Trong một thông báo, văn phòng khu vực của WHO ở Châu Âu cho biết mỗi năm có 800.000 ca tử vong do uống rượu tại Châu Âu, song chỉ một bộ phận nhỏ dân số nhận thức được nguy cơ này.
Khảo sát của WHO cũng cho thấy, chỉ 15% số người được hỏi biết rằng rượu có thể gây ung thư vú, trong khi 39% nhận thức được mối liên quan giữa rượu và ung thư ruột kết.
"Mặc dù ung thư là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong liên quan đến rượu ở EU, nhưng nhận thức của công chúng về mối liên hệ giữa rượu và ung thư vẫn ở mức thấp đáng báo động", WHO cho biết.
Cơ quan y tế toàn cầu này đã nhiều lần cảnh báo rằng rượu gây ung thư và ủng hộ việc dán nhãn rõ ràng nhưng chưa bao giờ đưa ra những quy định mang tính chỉ định như vậy trong lời kêu gọi ban hành các quy định mới của chính phủ.
WHO cho rằng, nếu chỉ dựa vào các biện pháp tự điều chỉnh của ngành công nghiệp rượu, thì khả năng các nhà sản xuất sẽ đưa cảnh báo ở vị trí khó nhìn thấy hoặc sử dụng thông điệp mơ hồ, thậm chí chỉ cung cấp mã QR, điều mà người tiêu dùng có thể bỏ qua.
Thay vào đó, đồ uống có cồn nên hiển thị "cảnh báo sức khỏe rõ ràng và nổi bật" dưới dạng văn bản, có thể kết hợp với hình ảnh "để tối đa hóa phạm vi tiếp cận và giúp người tiêu dùng có thông tin rõ ràng, chính xác để đưa ra lựa chọn sáng suốt về sức khỏe của họ", WHO nhấn mạnh, theo Reuters.
Hiện nay, trong số 27 quốc gia EU, chỉ có 3 nước áp dụng dán nhãn cảnh báo về rượu và ung thư. Châu Âu là khu vực có mức tiêu thụ rượu bình quân đầu người cao nhất thế giới.
Bình luận của bạn