WHO kêu gọi sử dụng hệ thống phát hiện bệnh bại liệt để tầm soát Zika

Một trường hợp trẻ sinh ra bị dị tật đầu nhỏ ở Brazil

Phát hiện vi khuẩn trong ong, bướm có thể diệt virus Zika

Vaccine Zika bắt đầu được thử nghiệm trên người

Phụ nữ nhiễm Zika cuối thai kỳ con không bị dị tật

​Virus Zika có thể lây qua tình dục đường miệng

Hội chứng Guillain-Barre là một bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh hiếm gặp, hay gặp ở người trưởng thành, có thể gây tê liệt tạm thời. Đã có sự đồng thuận một cách mạnh mẽ giữa các nhà khoa học rằng, Zika có thể gây ra các khuyết tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh và có thể gây ra hội chứng Guillain-Barre. Điều này khiến WHO tuyên bố Zika thuộc tình trạng khẩn cấp y tế quốc tế vào ngày 1/2/2016.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có ít nhất 49 quốc gia được báo cáo có ổ dịch Zika, hầu hết là các quốc gia đến từ châu Mỹ.

Hiện WHO đang kiểm tra hệ thống giám sát liệt mềm cấp tại chỗ của 177 trong 194 quốc gia thành viên. Nó như là một phần của chương trình xoá bại liệt toàn cầu. Phân của trẻ em dưới 15 tuổi được phân tích trong phòng thí nghiệm để chẩn đoán bệnh bại liệt hoặc xác định các trường hợp có biểu hiện liệt mềm cấp, trong đó bao gồm các trường hợp do hội chứng Guillain-Barre.

Ông Nirmal Kandel – một nhà nghiên cứu thuộc tổ chức WHO cho biết trên phương tiện truyền thông: “Với sự gia tăng bằng chứng về mối liên hệ giữa hội chứng Guillain-Barre và nhiễm virus Zika, chúng tôi thấy được rằng cần bắt buộc tăng cường giám sát hội chứng Guillain-Barre. Chúng ta có thể thực hiện nó bằng cách sử dụng hệ thống giám sát liệt mềm cấp tại chỗ được dùng bởi các chương trình xoá bại liệt".

Vào năm ngoái, 99.582 trường hợp trẻ em được chẩn đoán liệt mềm cấp tính đã được phát hiện trên toàn thế giới. Ở khu vực châu Mỹ - nơi virus Zika đang lan rộng - tỷ lệ hàng năm của liệt mềm cấp tính đã được báo cáo trong khoảng giữa 0,8 - 1,1 trẻ trên 100.000 trẻ.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn