WHO: Tiếp tục theo dõi các biến thể COVID-19 XE Omicron và XD

Biến chủng XE Omicron, có khả năng lây lan nhanh hơn chủng Omicron tàng hình BA.2 (Ảnh iStock)

Việt Nam công nhận hộ chiếu vaccine với 19 quốc gia

Sức khỏe nền kinh tế sau đại dịch: Đi tìm các tế bào “xanh”

Xin hãy nhớ lời Thủ tướng để duy trì “những ngày vui”!

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tổ chức này đang đánh giá mức độ lây lan, mức độ nghiêm trọng, tác động tới hiệu quả vaccine và nguy cơ tái nhiễm của hai biến chủng này. Đánh giá ban đầu cho thấy, XE Omicron có khả năng lây truyền cao hơn 10% so với chủng Omicron tàng hình BA.2. Trong khi biến chúng XD lại không lây lan nhanh giống như chủng Delta hay BA.1.

Giám đốc khẩn cấp WHO khu vực Tây Thái Bình Dương - Babatunde Olowokure, cho biết: “Các thể tái tổ hợp sẽ tiếp tục xuất hiện. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những biến chủng đó và cách chúng đang phát triển và lan rộng, đặc biệt là về việc liệu chúng có khả năng lây truyền nhiều hơn hay không.” 

Cơ quan y tế toàn cầu cho biết biến thể tái tổ hợp mà họ đang theo dõi XE Omicron đã được phát hiện ở Anh, Ấn Độ và Thái Lan, chưa được báo cáo ở khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO, bao gồm các quốc đảo Thái Bình Dương, Úc, Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như các khu vực Đông Nam Á - nhưng không phải Thái Lan, quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á của WHO.

Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, Takeshi Kasai, thì cho rằng các nước nên tiếp tục lên kế hoạch ứng phó với sự gia tăng COVID-19 trước khi các biến chủng mới xuất hiện.

 

Trước đó, WHO đã theo dõi, đánh gia ba dòng tái tổ hợp: XD, XE và XF.

XD là sự kết hợp giữa Delta và BA.1, một dòng phụ của biến thể Omicron và đã được tìm thấy hầu hết ở Pháp, Đan Mạch và Bỉ.

XE là sự tái tổ hợp của hai dòng con của các biến thể Omicron, BA.1 và BA.2, nhưng XE có ba đột biến không có trong trình tự mẹ của chúng.

XF là sự tái tổ hợp giữa Delta và BA.1 nhưng chỉ được phát hiện ở Anh và cho đến nay biến chủng này không còn xuất hiện nữa.

PV (theo SCMP)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn