Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Kiểm tra mắt có thể là cách đơn giản nhất để chẩn đoán bệnh Parkinson

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân

6 biện pháp tự nhiên giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Kiểm soát bệnh Parkinson dễ dàng nhờ chăm tập boxing

Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dễ mắc bệnh Parkinson

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology, các nhà khoa học từ Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã tiến hành nghiên cứu trên 103 người có độ tuổi trung bình là 69. Trong số đó, có 49 người đã được chẩn đoán bệnh Parkinson được khoảng 2 năm; 54 người còn lại không mắc bệnh.

Các nhà khoa học đã tiến hành việc quét mắt với độ phân giải cao, hoặc quét PET từng người tham gia nghiên cứu để đo độ dày các lớp trong võng mạc. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tình trạng võng mạc mỏng đi ở 2 trong 5 lớp võng mạc thể hiện khá rõ ràng ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học cho rằng, tình trạng võng mạc mỏng đi có liên hệ với sự mất mát các tế bào não sản sinh dopamine - một chất dẫn truyền thần kinh thường bị thiếu hụt ở người bệnh Parkinson.

Cụ thể, các chất dẫn truyền thần kinh dopamine có nhiệm vụ gửi các tín hiệu thần kinh kiểm soát cử động. Thiếu dopamine, người bệnh Parkinson sẽ hay bị run tay chân, cứng cơ bắp, khó giữ thăng bằng… ảnh hưởng xấu tới chất lượng sống của người bệnh.

TS. Jee-Young Lee, tác giả nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên quan giữa sự mỏng đi của võng mạc và sự mất đi của các tế bào sản sinh dopamine - 1 trong những nguyên nhân chính gây bệnh Parkinson”.

“Chúng tôi cũng nhận thấy rằng, võng mạc càng mỏng hơn, mức độ nghiêm trọng của bệnh càng cao. Hy vọng trong tương lai gần, phương pháp quét mắt đơn giản này có thể được sử dụng để phát hiện bệnh Parkinson trong những giai đoạn sớm nhất, trước khi các rối loạn chuyển động như run tay chân, cứng cơ bắp… bắt đầu xuất hiện”, TS. Jee-Young Lee nói thêm.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện có thành phần chính là Thiên ma, Câu đằng, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi

Các loại tinh dầu giúp giảm triệu chứng run tay chân  - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh