Căng thẳng tại nơi làm việc có thể dễ mắc bệnh Parkinson

Căng thẳng trong công việc có thể tăng nguy cơ bị Parkinson

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Tại sao bạn bị run tay và khi nào cần lo lắng?

Các nhà nghiên cứu của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) đã tiến hành phân tích thông tin của hơn 2.540.000 người sinh ra ở Thụy Điện từ năm 1920 - 1950, nhằm tìm hiểu về mối liên quan giữa tình trạng căng thẳng trong công việc và nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu kéo dài 21 năm, đã có 21.544 người đã được chẩn đoán là mắc bệnh Parkinson.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, có mối liên quan giữa việc thường xuyên bị căng thẳng tại nơi làm việc và nguy cơ mắc căn bệnh này.

Theo đó, những người đàn ông có học vấn cao làm việc ở những vị trí đòi hỏi áp lực về thời gian và khó kiểm soát công việc của mình thường có nhiều nguy cơ bị rối loạn vận động hơn. Tuy nhiên, điều này dường như lại không xảy ra ở phụ nữ.

Bởi ngược lại, những phụ nữ có học vấn thấp cảm thấy dễ dàng kiểm soát công việc của họ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, hormone cortisol (hormone căng thẳng) thường được tìm thấy cao hơn ở những bệnh nhân Parkinson. Vì vậy, ngoài các yếu tố di truyền thì việc thường xuyên bị căng thẳng cũng có thể là yếu tố làm khởi phát tình trạng bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng thừa nhận rằng, nghiên cứu này vẫn còn những nhược điểm nhất định, chẳng hạn như, họ đã không hỏi những người tham gia cảm thấy căng thẳng như thế nào. Việc đánh giá mức độ căng thẳng liên quan đến việc làm có thể sẽ khác nhau giữa các cá nhân, tùy thuộc vào khả năng đối phó của họ với những tình huống khó khăn... Do đó, việc thực hiện thêm các nghiên cứu khác sâu hơn là điều cần thiết.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Movement Disorders.

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson, run vô căn.

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson? - Ảnh 7


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh