6 biện pháp tự nhiên giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Parkinson

Bổ sung chất chống oxy hóa có thể giúp phòng ngừa Parkinson

Kiểm soát bệnh Parkinson dễ dàng nhờ chăm tập boxing

Sức khỏe tim mạch có liên quan gì tới bệnh Parkinson?

Massage giúp làm giảm nhẹ triệu chứng ở người Parkinson

Bổ sung vitamin B3 để phòng ngừa Parkinson: Bao nhiêu là đủ?

Một vài biện pháp tự nhiên dưới đây có thể giúp bạn phòng ngừa bệnh Parkinson khi về già:

Uống cà phê hoặc trà

Để phòng ngừa bệnh Parkinson hiệu quả, bạn có thể bổ sung một lượng vừa phải caffeine hàng ngày. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí American Journal of Epidemiology, uống ít nhất 2 cốc trà mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Uống nhiều cà phê có thể gây nghiện, lệ thuộc caffeine, do đó bạn chỉ nên uống từ 1 - 2 cốc cà phê/ngày. Nếu không thích uống cà phê, bạn cũng có thể chuyển sang uống trà đen, trà xanh và bạch trà. Các loại trà này đều có chứa catechin - các hợp chất bảo vệ não bộ.

Uống trà và cà phê có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson

Bổ sung coenzyme Q10

Coenzyme Q10 đã được chứng minh có khả năng làm chậm sự tiến triển của các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Archives of Neurology, các nhà khoa học nhận thấy rằng bổ sung coenzyme Q10 từ sớm có thể giúp bảo vệ não bộ, tăng khả năng phòng ngừa bệnh Parkinson tới 44%.

Trong nghiên cứu này, những người tham gia được bổ sung 300mg, 600mg hoặc 1.200 mg coenzyme Q10. Kết quả cho thấy, những người được bổ sung nhiều nhất có kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, việc bổ sung liều lượng cao coenzyme Q10 cần được thực hiện dưới sự giám sát của chuyên gia.

Tuy đây chỉ là một nghiên cứu nhỏ, nhưng các nhà khoa học cho rằng khả năng tăng năng lượng cho các tế bào não, phòng ngừa bệnh Parkinson của coenzyme Q10 có thể mang lại những kết quả đầy hứa hẹn.

Vitamin B3

Bổ sung vitamin B3 có thể giúp bảo vệ não khỏi bệnh Parkinson

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Cell Reports đã chỉ ra rằng, nicotinamide riboside (một dạng vitamin B3) có khả năng bảo vệ tế bào não khỏi những thay đổi gây bệnh Parkinson. Theo đó, nicotinamide riboside có thể giúp cải thiện chức năng, năng lượng của não, tăng cường hoạt động của các tế bào thần kinh.

Các nhà khoa học đưa ra lời khuyên: Bổ sung 2 - 17gr nicotinamide riboside/ngày để phòng ngừa bệnh Parkinson. Người đã mắc bệnh cũng có thể bổ sung nicotinamide riboside với liều cao hơn để kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp…

Thực phẩm giàu probiotic

Sức khỏe đường ruột liên quan trực tiếp đến sức khỏe não bộ, do đó nhiều nhà khoa học đã chứng minh được bổ sung các loại lợi khuẩn đường ruột có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh Parkinson. Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Clinical Nutrition, bổ sung thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, kim chi, tempeh… thường xuyên có thể giúp tăng cường các hợp chất có lợi trong cơ thể, từ đó giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Gastrodin - thành phần chính trong Thiên ma

Gastrodin - một hợp chất chiết xuất từ Thiên ma đã được chứng minh có thể giúp phòng ngừa bệnh Parkinson. Nhiều nghiên cứu về khả năng này đã được đăng tải trên các Tạp chí như Life Sciences, Frontiers in PharmacologyMolecular Medicine Reports against Parkinson’s disease.

Gastrodin có tác dụng bảo vệ thành mạch máu, phòng ngừa sự suy giảm trí nhớ và bảo vệ hệ thần kinh trong não bộ. Các nhà khoa học cho rằng, để phòng ngừa bệnh Parkinson, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để bổ sung 300mg chiết xuất gastrodin, chia làm 2 lần/ngày. Chiết xuất gastrodin thường ở dạng viên nang, hoặc có trong một số loại thực phẩm chức năng.

Rhynchophyllin - hoạt chất sinh học tự nhiên trong Câu đằng

Tương tự như Thiên ma, Câu đằng cũng có chứa nhiều các hoạt chất sinh học tự nhiên, điển hình như rhynchophyllin - hợp chất được chứng minh có thể giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa Parkinson hiệu quả.

Nghiên cứu tại Nhật Bản, Đài Loan cho thấy, Câu đằng đóng vai trò như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, có khả năng ngăn cản quá trình tiêu hủy dopamin, gián tiếp làm tăng nồng độ dopamin nội sinh, từ đó giúp làm giảm triệu chứng run, co cứng cơ ở người bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm thấy Thiên ma, Câu đằng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện, giúp giảm run tay chân, cứng cơ và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Kiểm soát bệnh Parkinson dễ dàng nhờ chăm tập boxing - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh