Xét nghiệm máu có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ

Xét nghiệm máu để kiểm tra cholesterol và tình trạng viêm giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim

Chế độ ăn Địa Trung Hải giúp trẻ em bảo vệ trái tim khỏe mạnh

Chế độ ăn nào phù hợp với người bệnh rung nhĩ?

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Ăn bưởi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu máu và thông tin y tế của gần 28.000 phụ nữ Mỹ, có độ tuổi trung bình là 55. Sau 30 năm, hơn 3.600 người tham gia nghiên cứu đã bị đau tim, đột quỵ, cần phẫu thuật để mở lại động mạch bị tắc hoặc tử vong do tim mạch.

Nhóm tác giả nghiên cứu đã kiểm tra mẫu máu của những người phụ nữ này để xác định nồng độ của 2 loại chất béo gồm: LDL-cholesterol (cholesterol“xấu”) và lipoprotein(a) - một loại lipid (chất béo) được tạo thành một phần từ LDL. Các mẫu máu cũng được xét nghiệm protein phản ứng C (C reactive protein – CRP) – được sử dụng để đánh giá tình trạng viêm tiến triển. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, mức CRP cao có thể chỉ ra tình trạng sức khỏe nghiêm trọng gây ra viêm.

Kết quả cho thấy phụ nữ có mức LDL-cholesterol cao nhất có nguy cơ mắc bệnh tim tăng 36%; Những người có mức lipoprotein(a) cao nhất có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 33% và mức CRP cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim tăng 70%.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi kết hợp đánh giá nồng độ của cả 3 yếu tố trên sẽ đưa ra đánh giá chính xác nhất về nguy cơ mắc bệnh tim ở phụ nữ. Nhóm nghiên cứu rất mong đợi sẽ tìm thấy kết quả tương tự ở nam giới.

TS.BS Ahmed Hasan, làm việc tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia (NHLBI, Mỹ), cho biết: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tìm hiểu thêm về cách mà mức độ viêm nhiễm tăng cao có thể tương tác với lipid để làm trầm trọng thêm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này giúp giải thích tại sao mức độ viêm thấp thường tốt hơn”.

Nhóm tác giả nghiên cứu giải thích rằng, các tế bào miễn dịch có thể cảm nhận sự tích tụ cholesterol cao trong tế bào hoặc được kích hoạt để phản ứng với các mảng bám do cholesterol cao làm tắc nghẽn động mạch, từ đó phát ra các tín hiệu viêm. Khi tình trạng viêm tăng cao có thể khiến nhiều mảng bám hình thành, phát triển lớn hơn hoặc thậm chí vỡ ra. Các tình trạng đau tim, đột quỵ và bệnh tim mạch đều liên quan đến mảng bám động mạch.

Theo các tác giả nghiên cứu, hoạt động thể chất thường xuyên, ăn uống lành mạnh, kiểm soát căng thẳng và tránh thuốc lá có thể giúp cải thiện chỉ số của 3 yếu tố trên, từ đó phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để hạ cholesterol và giảm viêm. Điều quan trọng nhất là các biện pháp can thiệp này phải được thực hiện càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu này được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu tại Anh.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch