Bốc hỏa có thể dẫn đến các vấn đề về tim mạch ở phụ nữ?

Cơn bốc hỏa là một trong những vấn đề thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh

Thiên ma (Black cohosh): Có giúp giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi do mãn kinh?

Nguyên nhân nào khiến nam giới bị bốc hỏa?

Kinh nghiệm điều trị bốc hỏa dành cho phụ nữ tuổi tiền mãn kinh

4 biện pháp cải thiện bốc hỏa tiền mãn kinh

Phụ nữ hay bị bốc hỏa cần cẩn thận với các vấn đề tim mạch

Nhiều chuyên gia cảnh báo, nếu thường xuyên gặp phải các cơn bốc hỏa kéo dài, chị em sẽ có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ cao hơn. Theo một nghiên cứu năm 2019, các nhà khoa học nhận thấy Phụ nữ gặp tình trạng bốc hỏa sớm trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp đôi so với người bình thường trong vòng 20 năm tiếp theo. Chị em Phụ nữ có các cơn bốc hỏa kéo dài cũng có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ tăng tới 80%.

Các cơn bốc hỏa là cảm giác nóng đột ngột bốc lên, làm cho khuôn mặt đỏ ửng và đổ mồ hôi. Đây được coi là triệu chứng phổ biến nhất của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ. Nguyên nhân là bởi khi bắt đầu có tuổi, sự suy giảm estrogen tự nhiên trong cơ thể sẽ gây ra các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, gây gián đoạn giấc ngủ của chị em phụ nữ.

Phụ nữ hay bị bốc hỏa nên cẩn thận với các vấn đề tim mạch như đau tim, đột quỵ

Bác sỹ Tina Ziainia từ Tập đoàn Y tế Sharp Rees-Stealy (Mỹ) cho biết: “Khi bạn trải qua một cơn bốc hỏa, các mạch máu gần bề mặt da sẽ phải nở rộng để làm mát cơ thể, khiến bạn toát mồ hôi. Về lâu dài, phụ nữ thường xuyên trải qua các cơn bốc hỏa có thể dễ gặp các vấn đề về tim mạch như đau tim, đột quỵ hơn so với những phụ nữ không mắc phải tình trạng này”.

Làm sao để khắc phục tình trạng bốc hỏa cho chị em phụ nữ?

Mặc dù chưa có bằng chứng cho thấy việc giảm các cơn bốc hỏa có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch, tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn vẫn nên chủ động tìm cách khắc phục các cơn bốc hỏa.

Một số lựa chọn điều trị có thể bao gồm liệu pháp hormone thay thế (HRT) và các loại thuốc kê đơn khác, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, bác sỹ Ziainia cảnh báo rằng những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ.

Thay vào đó, chị em phụ nữ có thể thực hiện những thay đổi lối sống sau để giảm bớt mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn bốc hỏa:

- Tập thể dục thường xuyên.

- Duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Uống đủ nước (khoảng 8 cốc) mỗi ngày.

- Tránh đồ uống và các thức ăn cay nóng.

- Giảm lượng đồ uống có caffeine và rượu bia.

- Bỏ thuốc lá.

- Thường xuyên luyện tập hít thở sâu, tập yoga và các bài tập thư giãn khác.

Bác sỹ Tina Ziainia cũng khuyên bạn nên bổ sung vitamin E và D. Ngoài ra, chị em phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh cũng nên mặc quần áo thoải mái, mang theo quạt cầm tay để đề phòng cơn bốc hỏa xảy ra bất chợt.

Nếu bạn thường xuyên trải qua các cơn bốc hỏa và chúng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, việc sử dụng thuốc và liệu pháp hormone thay thế có thể sẽ cần thiết. Nếu lựa chọn liệu pháp hormone thay thế, bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc áp dụng liều thấp nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất, tránh các tác dụng không mong muốn.

Hãy nói chuyện với bác sỹ về tần suất các cơn bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác. Từ đó các bác sỹ có thể đưa ra phương án điều trị thích hợp, giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống, phòng ngừa các bệnh tim mạch nguy hiểm như đau tim, đột quỵ.

Vi Bùi H+ (Theo Sharp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp