Chế độ ăn nào phù hợp với người bệnh rung nhĩ?

Người bệnh rung nhĩ cần có chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát triệu chứng

Thực phẩm, đồ uống nên kiêng khi mắc bệnh rung nhĩ

4 thói quen khi gội đầu có thể dẫn đến rụng tóc

Tại sao rung nhĩ lại gây biến chứng đột quỵ?

Biến chứng của rung nhĩ có nguy hiểm không?

Chế độ ăn cắt giảm calorie

Theo nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hội Tim mạch học Hoa Kỳ (Journal of the American College of Cardiology), giảm cân nhờ chế độ ăn cắt giảm calorie giúp đem lại lợi ích với những bệnh nhân rung nhĩ bị béo phì. Cụ thể, người giảm 10% trọng lượng nhận thấy triệu chứng rung nhĩ cải thiện đáng kể trong vòng 5 năm tiếp theo.

Cắt giảm một lượng calorie vừa phải có thể giúp người bệnh rung nhĩ duy trì cân nặng lý tưởng và chung sống khỏe mạnh với chứng rối loạn nhịp tim này.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Chế độ ăn Địa Trung Hải được xây dựng dựa trên thói quen ăn uống của người dân các nước Italia, Hy Lạp và đảo Crete. Khẩu phần ăn gồm nhiều trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và chất béo lành mạnh. Đi kèm với đó là lối sống lành mạnh như đi bộ thường xuyên, thưởng thức bữa ăn cùng người thân và bạn bè. 

BS. John Day – chuyên gia Tim mạch học tại Bệnh viện St. Mark (Mỹ), một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải đem lại nhiều lợi ích với người bệnh rung nhĩ. Chế độ ăn này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tăng huyết áp và rối loạn chuyển hóa – đều là các yếu tố nguy cơ dẫn đến rung nhĩ.

Trong cuốn sách “Phương pháp trị bệnh rung nhĩ” của mình, BS. Day tìm hiểu về chế độ ăn của những người Trung Quốc có thể sống tới trăm tuổi mà không hề mắc rung nhĩ. Ông nhận định chế độ ăn phương Đông truyền thống có thể giúp hỗ trợ phòng ngừa dạng rối loạn nhịp tim này. Ngoài ra, chế độ ăn uống kiểu săn bắn – hái lượm của bộ tộc Tsimane ở Bolivia cũng giúp giảm nguy cơ mắc rung nhĩ.

Nguyên tắc ăn uống trong chế độ Địa Trung Hải có thể được áp dụng cho bất kỳ nền ẩm thực nào

Nguyên tắc ăn uống trong chế độ Địa Trung Hải có thể được áp dụng cho bất kỳ nền ẩm thực nào

Điểm chung của các chế độ ăn lành mạnh nói trên là ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật và thực phẩm toàn phần như rau củ, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt; Hạn chế sử dụng đường, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng gói sẵn và chứa nhiều dầu không tốt cho sức khỏe.

Dựa trên nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải, BS. Day gợi ý, người bệnh rung nhĩ nên ăn tối thiểu 1 trong những thực phẩm sau trong tất cả các bữa ăn: Dầu olive, trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt, bánh mì nguyên cám). 

Những thực phẩm nên sử dụng điều độ hàng tuần gồm: Trứng, cá và hải sản, hạt họ đậu, chế phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt hạch, thịt gia cầm. 

Tránh chế độ ăn low carb

Chế độ ăn low carb (được hiểu là ít tinh bột) thường yêu cầu cắt giảm thực phẩm có chứa carbohydrate, tăng ăn protein và chất béo. Một vài bằng chứng cho thấy, chế độ ăn này lại không có lợi với sức khỏe tim mạch. Đơn cử, theo nghiên cứu trên hơn 13.000 người Mỹ trong vòng 22 năm, người thực hiện chế độ ăn low carb có nguy cơ mắc rung nhĩ cao hơn.

Giả thuyết cho rằng, khi cắt giảm tinh bột, ta vô tình cắt giảm cả những nguồn carbohydrate tốt cho sức khỏe như rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Đây là những thực phẩm có khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Trong khi đó, ăn nhiều protein và chất béo lại gây ra stress oxy hóa – hiện tượng có liên hệ với nguy cơ rung nhĩ. Nghiên cứu kết luận rằng, cần cân nhắc kỹ càng trước khi sử dụng chế độ ăn low carb với mục tiêu kiểm soát cân nặng.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng