Nỗi lo bệnh tim mạch ở phụ nữ tuổi mãn kinh

Người ta nhận thấy vữa xơ động mạch có xu hướng gia tăng ở phụ nữ mãn kinh

Phòng ngừa xơ vữa động mạch cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh

Dinh dưỡng cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Tìm lại giấc ngủ ngon tuổi mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh: Nguyên nhân và cách phòng ngừa

Mãn kinh và sức khỏe tim mạch

Estrogen không chỉ là hormone sinh dục nữ, mà còn tham gia điều hòa các chức năng như chuyển hóa chất béo, kiểm soát cholesterol, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong thành mạch máu. Bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể người phụ nữ giảm tiết estrogen, hậu quả là hàng loạt vấn đề về sinh lý như rối loạn tình dục, ham muốn suy giảm…

Khi estrogen suy giảm, khả năng chuyển hóa chất béo trung tính triglyceride giảm đi, khiến chỉ số triglyceride trong máu tăng dần. Nguy cơ tắc hẹp mạch máu cũng tăng dần do sự tích tụ mảng xơ vữa. Đây là một trong những yếu tố dẫn đến bệnh rối loạn mỡ máu, làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch như xơ vữa động mạch.

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ đi kèm nguy cơ gặp phảicác vấn đề như đau đầu, chóng mặt, thiếu máu lên não do xơ vữa động mạch

Tuổi mãn kinh ở phụ nữ đi kèm nguy cơ gặp phảicác vấn đề như đau đầu, chóng mặt, thiếu máu lên não do xơ vữa động mạch

Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh cũng đi kèm các triệu chứng khó chịu như: Cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tâm trạng thay đổi thất thường… Có những phụ nữ không hề bị đau đầu cho đến khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh – một trải nghiệm khó chịu với chị em. Sự mất cân bằng hormone là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau đầu, mất ngủ ở tuổi trung niên. Ngoài ra, hoa mắt, chóng mặt… còn có thể là dấu hiệu sớm của tình trạng thiếu máu lên não do xơ vữa động mạch.

Trước những vấn đề sức khỏe tuổi mãn kinh, một số chị em cần thực hiện liệu pháp hormone thay thế để điều trị triệu chứng. Hiệu quả là vậy, liệu pháp này lại đi kèm nguy cơ đông máu, nhịp tim nhanh và những biến cố tim mạch nguy hiểm với phụ nữ.

Bước vào giai đoạn mãn kinh nhẹ nhàng và khỏe mạnh

Lối sống lành mạnh giúp chị em hạn chế các triệu chứng khó chịu ở tuổi mãn kinh

Lối sống lành mạnh giúp chị em hạn chế các triệu chứng khó chịu ở tuổi mãn kinh

Ngoài yếu tố di truyền, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em tuổi mãn kinh. Với người đang duy trì lối sống lành mạnh từ trước tuổi 40, nguy cơ gặp biến cố tim mạch khá thấp.

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch, chị em nên quan tâm tới sức khỏe trái tim bằng cách tập thể dục đều đặn, bỏ các thói quen có hại như hút thuốc lá. Khói thuốc là một trong những yếu tố hàng đầu thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa và cục máu đông, làm giảm sức bền thành mạch máu.

Mục tiêu tập thể dục cho phụ nữ là ít nhất 150 phút/tuần, tùy thuộc vào nhu cầu bảo vệ sức khỏe. Lựa chọn lý tưởng là đi bộ, đạp xe, khiêu vũ hay bơi lội - những bài tập tác động đến toàn thân nhưng không gây gánh nặng lớn với xương khớp.

 

Về dinh dưỡng, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo chị em ăn nhiều: Rau củ, trái cây tươi; Ngũ cốc nguyên hạt; Chế phẩm từ sữa ít béo; Thịt gà, cá và các loại hạt. Thực phẩm cần hạn chế gồm thịt đỏ, đồ uống và thức ăn chứa nhiều đường.

Bên cạnh các biện pháp thay đổi lối sống, phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh có thể tham khảo sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Immunesoyz có thể hỗ trợ làm tan cục máu đông, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim.

Trong khi đó, 2 dược liệu cổ truyền là hoa hòe và đan sâm được cả Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Sự kết hợp của các thành phần này giúp dự phòng nguy cơ đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ do xơ vữa động mạch. Sản phẩm được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 là lựa chọn sáng suốt để phòng ngừa nguy cơ hình thành mảng xơ vữa.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Empty

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người tăng huyết áp, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

*Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC-ATTP

*Tư vấn chi tiết về bệnh lý tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988 868 465.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa