Xét nghiệm máu giúp phát hiện sớm loại ung thư "ám ảnh" cánh đàn ông

Có thể đo mức PSA trong máu để chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Phát hiện bị ung thư tuyến giáp sau khi xuất hiện nhiều hạch nhỏ ở cổ

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng có thể gây ung thư tuyến tụy?

PCA3: Xét nghiệm chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt đầy tiềm năng

Xuất tinh thường xuyên có làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Công trình nghiên cứu này đã được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Cleveland Clinic (Ohio, Mỹ) công bố trong hội nghị của Hiệp hội Tiết niệu Mỹ vừa diễn ra tại San Francisco (Mỹ).

Tiến sỹ Eric Klein - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết, xét nghiệm máu này hướng tới một loại protein tên là PSA, chỉ số này sẽ tăng lên nếu có khối u. Xét nghiệm sẽ được chỉ định thực hiện hàng năm cho nhóm nam giới có nguy cơ cao, hoặc người có biểu hiện sớm của ung thư tuyến tiền liệt.

Các thử nghiệm lâm sàng đã so sánh hiệu quả của phương pháp xét nghiệm này với phương pháp sinh thiết truyền thống. Kết quả cho thấy xét nghiệm này phát hiện ung thư tốt hơn sinh thiết đến 47% chỉ bằng việc đơn giản là đo mức PSA trong máu.

Theo các nhà khoa học, lý do ung thư tuyến tiền liệt được chọn để nghiên cứu bởi nó khá khó để phát hiện và khi có các triệu chứng rõ ràng thì thường là bệnh đã ở giai đoạn muộn. Ngoài ra, cách tầm soát bằng sinh thiết dành cho người có nguy cơ cao thường gây chảy máu, đau đớn và tốn kém, do đó bệnh nhân thường chỉ sinh thiết khi có biểu hiện rõ ràng.

Tiến sỹ Iain Frame thuộc Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Anh, cho biết: "Những kết quả này là một bước tiến đầy hứa hẹn, nhưng cần phải xem xét thử nghiệm này trên nhiều người đàn ông hơn nữa trước khi có thể đưa ra kết luận".

Nam giới được khuyến cáo nên nghĩ đến ung thư tuyến tiền liệt và đi khám nếu có các biểu hiện như:

Tiểu đêm nhiều;
- Buồn tiểu quá mức, khó kềm chế;
- Tiểu khó, dòng nước yếu hơn trước;
- Đi tiểu xong nhưng vẫn cảm thấy bàng quang căng, đầy...

.

Nguyên Hương H+ (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư