Nhịn ăn giảm cân có thể dẫn tới bệnh đái tháo đường

Nhịn ăn với mục đích giảm cân có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Đi bộ tốt cho người bệnh đái tháo đường thế nào?

Người đái tháo đường nên ăn trái cây như thế nào?

Sâm Ấn Độ ashwagandha có lợi gì cho người bệnh đái tháo đường?

Hạt cỏ cà ri tốt cho người bệnh đái tháo đường thế nào?

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc nhịn ăn ngắt quãng để giảm cân làm giảm hoạt động của hormone điều hòa lượng đường trong cơ thể - insulin. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Những phát hiện này, được trình bày tại Hội nghị thường niên về Nội tiết học ECE 2018 ở Barcelona (Tây Ban Nha). Các nhà nghiên cứu cảnh báo việc nhịn ăn để giảm cân có thể liên quan đến các nguy cơ sức khỏe lâu dài. Do đó, bạn cần phải cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định bắt đầu các chương trình giảm cân.

Bệnh đái tháo đường type 2 là một căn bệnh không lây nhiễm đang phát triển với mức độ rộng khắp toàn thế giới. Nguyên nhân được xác định là do chế độ ăn uống không đảm bảo và lối sống ít vận động, dẫn đến béo phì.

Nhịn ăn để giảm cân có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Lượng đường trong máu được điều hòa bởi hormon insulin, được sản xuất bởi tuyến tụy. Nếu mức insulin quá thấp hoặc cơ thể trở nên kháng insulin sẽ dẫn đến việc lượng đường trong máu không được kiểm soát và tăng cao. Bệnh đái tháo đường type 2 và lượng đường trong máu cao có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm tổn thương tim, thận và mắt.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, mặc dù có thể hỗ trợ quá trình giảm cân nhưng việc nhịn ăn có thể làm tổn hại tuyến tụy và ảnh hưởng đến chức năng insulin, từ đó có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Khi tiến hành nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra ảnh hưởng của việc nhịn ăn ngắt quãng đối với trọng lượng cơ thể, mức độ gốc tự do và chức năng insulin của cơ thể chuột trưởng thành trong hơn 3 tháng.

Kết quả là, mặc dù trọng lượng cơ thể của chuột đã giảm như mong đợi nhưng lượng mô mỡ trong bụng của chúng lại thực sự tăng lên. Bên cạnh đó, các tế bào của tuyến tụy tiết ra insulin cũng bị tổn thượng, các gốc tự do trong cơ thể chuột cũng gia tăng và các dấu hiệu kháng insulin cũng đã được phát hiện.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn