Để con dễ tiêu hoá mẹ nên học cách xoa bóp, bấm huyệt

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt để điều trị và tăng cường chức năng tiêu hoá cho bé

Cách tự xoa bóp phòng chống thừa cân và béo phì

Massage giúp tăng kích cỡ vòng 1?

Massage giúp tăng kích cỡ vòng 1?

Xoa bóp chữa bệnh viêm họng mạn tính

Giảm stress bằng xoa bóp bấm huyệt

Dưới đây là những cách xoa bóp, bấm huyệt để giúp bé có đường tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Bấm huyệt Hoành Vân theo đốt ngón tay

Huyệt Hoành Vân nằm ở 4 đốt ngón tay gần nhất với lòng bàn tay (trừ ngón cái), những ngón tay này có quan hệ mật thiết trong việc điều tiết cơ thể và giúp trẻ tiêu hoá tốt hơn. Vì vậy mẹ hãy áp dụng phương pháp này mỗi khi bé bị đầy bụng, nó có tác dụng làm lưu thông khí huyết trong cơ thể bé.

Bước 1: Dùng tay trái nắm lấy các ngón tay của bé. Dùng đầu ngón cái hoặc ngón trỏ tay phải lần lượt đè xuống các huyệt đốt ngón tay thuộc Tứ Hoành Vân, khoảng 2-3 phút như trong hình.

Bước 2: Áp sát các ngón tay của bé lại, dùng ngón cái bàn tay phải của mẹ ấn và di chuyển lần lượt từ ngón cái đến ngón út trên bàn tay bé từ 50-100 lần.

Bấm huyệt Bản Môn trên bàn tay

Bé bị khó tiêu, mẹ hãy dùng tay trái nắm lấy các ngón tay của bé, sau đó dùng ngón trỏ tay phải chấm phấn rôm và ấn vào huyệt Bản Môn trên tay bé. Ngoài ra, có thể dùng ngón tay cái của mẹ ấn xuống huyệt Bản Môn và di chuyển về phía cổ tay bé, rồi đẩy tiếp về đầu ngón tay cái từ 2-3 phút, khoảng 50-100 lần. Phương pháp này giúp dạ dày tiêu hóa tốt hơn.

Xoa mặt bên ngón tay cái

Xoa mặt bên ngón tay cái sẽ giúp dạ dày của bé khoẻ mạnh và tiêu hóa dễ hơn. Tuy nhiên, cần chú ý, chỉ xoa từ đầu ngón cái đến cuối ngón cái và không làm ngược lại. Kẹp 4 ngón tay của bé lại bằng ngón cái hoặc ngón vô danh tay trái của mẹ, sau đó dùng ngón cái và ngón giữa nắm lấy ngón tay cái của bé. Dùng ngón cái tay phải của mẹ, chấm một ít phấn rôm rồi xoa lên mặt bên ngón cái của bé, từ đầu đến cuối ngón tay khoảng 50-100 lần.

Xoa lòng bàn tay

Trước hết, bạn hãy cầm tay bé thật nhẹ nhàng, truyền hơi ấm sang tay bé để bé biết là bạn đang chuẩn bị xoa bóp vùng tay cho bé. Sau đó, mẹ dùng tay trái nắm chặt lấy bàn tay của bé, chấm một ít phấn rôm vào ngón cái tay phải, xoa đều khắp lòng bàn tay bé từ 50 - 100 lần. Xoa theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại đều được. Bé sẽ cảm thấy rất thoải mái và dễ chịu khi được mẹ làm như vậy, kích thích các giác quan cũng giúp bé phát triển.

Xoa bụng cho bé

Việc xoa bóp và massage vùng bụng sẽ giúp bé tiêu hóa tốt hơn, hỗ trợ các chứng rối loạn tiêu hóa hay đầy bụng thường gặp ở trẻ. Ngoài ra, nó còn giúp bé loại bỏ các độc tố, giúp bé phát triển khỏe mạnh vì làm tăng khả năng bài tiết và quá trình trao đổi chất thông qua làn da của bé. Bạn hãy đặt bé nằm ngửa, dùng 4 ngón tay phải hoặc cả bàn tay mẹ đặt lên bụng bé, lấy rốn làm trung tâm và xoa đều xung quanh từ 50 - 100 lần, lặp lại nhịp nhàng, uyển chuyển ở vùng bụng để bé cảm thấy thoải mái hơn.

Xoa lòng bàn chân (huyệt Dũng Tuyền)

Xoa huyệt Dũng Tuyền sẽ giúp máu lưu thông được một cách dễ dàng và luôn tạo cho bé cảm giác thư giãn thoải mái. Hãy dùng hai ngón tay cái ấn nhẹ lên gan bàn chân của bé từ trên xuống dưới và chuyển động xung quanh theo chiều kim đồng hồ từ 2 - 3 phút. Làm như vậy sẽ giúp bé đỡ khó chịu hơn khi đang bị đau bụng tiêu chảy. Tuy nhiên, do bé còn nhỏ nên nếu dùng phương pháp bấm huyệt, xoa bóp cần chú ý thật nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho bé.

Lưu ý khi xoa bóp, bấm huyệt cho bé

Bố mẹ cần lưu ý khi xoa bóp, bấm huyệt cho bé phải thật nhẹ nhàng, tránh cho bé cảm thấy đau tức, khó chịu; Chú ý giữ nhiệt độ trong phòng khoảng 22 độ C khi bấm huyệt, tránh cho bé bị lạnh; Trị liệu bằng cách bấm huyệt cần một thời gian dài, khoảng 2 - 3 tháng mới có hiệu quả rõ rệt; Không bấm huyệt, xoa bóp cho bé trước và sau khi ăn 1 tiếng để tránh gây thương tổn tới dạ dày.

Ngoài ra, để bé có đường tiêu hoá tốt hơn mẹ nên có 1 chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý, bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng giúp trẻ ăn ngon, cải thiện đường tiêu hoá, làm tăng khả năng hấp thu dưỡng chất và phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - Tiêu hóa khỏe, trẻ ăn ngon
Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
-  Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
-  Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
-  Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
-  Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
-  Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Hotline: 1900 6436
Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ