Y tế tuần: 490.600 liều vaccine "5 trong 1" đã về Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận biểu trưng 490.600 liều vaccine 5 trong 1 từ ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt Nam - Ảnh: HQ

Podcast: Trẻ bị viêm loét dạ dày, chăm sóc thế nào?

Phương hướng năm 2024 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam lần thứ II

Gợi ý phim chiếu rạp: Không thể bỏ qua “Thiếu niên và chim diệc”

490.600 liều vaccine "5 trong 1" đã về Việt Nam

Sáng 14/12, tại Bộ Y tế diễn ra lễ bàn giao 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib (vaccine 5 trong 1) do Chính phủ Australia viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc. Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng, công suất tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng mở rộng ở nước ta có thể thực hiện tiêm được khoảng 200.000 liều, do đó với số vaccine Chính phủ Austraila tài trợ, dự kiến sẽ tiêm trong khoảng 2,5 tháng.

Tình trạng thiếu vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là vaccine 5 trong 1 đã kéo dài trong thời gian qua tại hầu hết các địa phương trên cả nước. Được biết, một trong những nguyên nhân gây tình trạng này là do khó khăn trong việc xây dựng giá của vaccine trong Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Hơn 50.000 người dân sẽ được khám sàng lọc miễn phí bệnh lý về phổi và ung thư phổi

Chiều 15/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo y tế - Chuyển đổi số vì sức khỏe phổi.

Ban tổ chức thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khoẻ phổi - Ảnh: Báo sức khỏe & Đời sống

Ban tổ chức thông tin về Chương trình Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế - Chuyển đổi số vì sức khoẻ phổi - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Mục tiêu của chương trình là phát hiện kịp thời các trường hợp có khả năng mắc bệnh ung thư phổi và các bệnh lý nguy hiểm về phổi, hỗ trợ can thiệp chăm sóc và điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong, nguy cơ ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng, giảm chức năng và sức khỏe, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Việt Nam. Cùng với đó, phát huy việc ứng dụng công nghệ cao trong hoạt động tình nguyện và phát huy vai trò tiên phong, xung kích trong chuyển đổi số của thanh niên ngành y tế; hát huy tinh thần trách nhiệm xã hội của ngành y tế, tổ chức xã hội và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế.

Bên cạnh đó, tăng cường nâng cao nhận thức về bệnh ung thư phổi, các bệnh lý liên quan đến phổi, khuyến khích tự chăm sóc bản thân cũng như tăng cường vận động thể chất, thực hành lối sống lành mạnh.

Trong giai đoạn 1 được triển khai tại TP.HCM, chương trình đã khám cho hơn 12.000 người dân đăng ký (tính đến hết ngày 30/11), phát hiện 21 ca có u, 11 ca bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Trong giai đoạn 2, được triển khai từ nay đến hết ngày 30/1/2024, chương trình triển khai tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế. Chương trình đặt ra mục tiêu khám sàng lọc nguy cơ bệnh ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác cho hơn 50.000 người dân...

Lễ ra quân chương trình cấp Trung ương diễn ra vào ngày 17/12/2023, tại Hà Nội.

Bộ Y tế gia hạn, cấp mới hơn 16.300 thuốc, sắp hết cảnh thiếu vaccine

Bộ Y tế đã gia hạn, cấp mới hơn 16.300 thuốc, vaccine, cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, phòng chống dịch.

Trong đó, Cục Quản lý Dược đã cấp gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho gần 12.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc, vaccine và sinh phẩm y tế theo Nghị quyết 80 của Quốc hội; Cấp mới, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 4.383 thuốc sản xuất trong nước và thuốc nước ngoài theo quy định của Luật Dược 2016 cho nhiều mặt hàng thuốc trong nước và nước ngoài có thời hạn 3 năm hoặc 5 năm để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh của nhân dân.

Cắt bỏ "đuôi" dị tật hiếm gặp ở bé 4 tháng tuổi

Hình ảnh đuôi dị tật trước khi phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện Nhi Thanh Hóa

Hình ảnh đuôi dị tật trước khi phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện Nhi Thanh Hóa

Ngày 13/12, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công, cắt đoạn “đuôi” mọc bất thường dài 14cm trên cơ thể bệnh nhi 4 tháng tuổi.

Trước đó, khoa ngoại chấn thương - chỉnh hình Bệnh viện Nhi Thanh Hóa tiếp nhận bệnh nhi N.V.P, 4 tháng tuổi, trú tại huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa. Bệnh nhi vào viện với biểu hiện có "đuôi" mọc bất thường dài 14cm vùng cùng cụt, đã có từ lúc sinh ra, "đuôi" này dài theo thời gian bé lớn lên.

Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản, chụp cộng hưởng từ sọ não, cột sống bệnh nhi, các bác sĩ phát hiện hình ảnh thoát vị mỡ tủy vùng cùng cụt. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ thể hiện khối u mỡ tủy kèm rỗng tủy, tủy bám thấp, hở cung sau đốt sống cùng cụt của bệnh nhi.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật bằng cách cắt "đuôi" thừa, mở bao thoát vị lấy khối u mỡ dính vào tủy sống, tạo hình và đóng kín màng tủy cứng, tạo hình đóng kín lỗ thoát vị. Sau hai giờ, ca phẫu thuật đã thành công. Sau 10 ngày điều trị, chăm sóc hậu phẫu, bệnh nhi vừa được xuất viện mà không có di chứng nào, sức khỏe ổn định.

Quảng Nam lần đầu tiên phẫu thuật tim hở

BVĐK Trung ương Quảng Nam thực hiện 2 ca phẫu thuật tim hở lần đầu tiên tại bệnh viện và cũng là của tỉnh Quảng Nam. 2 bệnh nhân nữ đều quê ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Trường hơp thứ 1 bệnh nhân 58 tuổi bị hẹp van động mạch chủ và trường hợp bệnh nhân thứ 2, nữ 62 tuổi mắc bệnh lý cả hai lá và van động mạch chủ.

Được biết, Khoa Ngoại tim mạch - lồng ngực, BVĐK Trung ương Quảng Nam mới chính thức thành lập từ tháng 7/2023, Trưởng khoa là TS.BS. Nguyễn Lương Tấn và cũng chính là kỹ thuật viên chính trong những ca phẫu thuật đại phẫu về lồng ngực và tim mạch.

Phẫu thuật tim hở được xem là kỹ thuật đỉnh cao của ngoại khoa với kỹ năng vi phẫu ở trình độ cao, yêu cầu chuyên môn khắt khe, nghiêm ngặt. Triển khai phẫu thuật tim hở cho người bệnh ngay tại tỉnh Quảng Nam là bước tiến, dấu mốc quan trọng khẳng định sự nỗ lực, phát triển của BVĐK Trung ương Quảng Nam, giúp gia đình người bệnh giảm bớt chi phí điều trị và không phải chuyển đi xa.

 
Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội