Y tế tuần: BV Phổi Trung ương có giám đốc mới, cứu bệnh nhân bị vỡ tim

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho TS.BS. Đinh Văn Lượng - Ảnh: VGP/HM

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 17/12/2022

BV Nhi Trung ương khai trương phòng ghép tế bào gốc tiêu chuẩn quốc tế

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam

Lần đầu ghép da từ người cho chết não, sản phụ 140kg "vượt cạn" thành công

Bổ Nhiệm Giám đốc Bệnh viện (BV) Phổi Trung ương

Chiều 14/12, tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.

Theo đó, TS.BS. Đinh Văn Lượng, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Phổi Trung ương giữ chức Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương từ ngày 1/1/2023. Thời gian giữ chức vụ là 5 năm theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 14/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nhận nhiệm vụ mới, TS.BS. Đinh Văn Lượng bày tỏ sẽ dành toàn bộ tâm huyết, khả năng và trí tuệ với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình nhất, chung sức, đồng lòng cùng tập thể Đảng bộ, Ban Giám đốc Bệnh viện hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, chinh phục các đỉnh cao khoa học, quyết tâm đưa Bệnh viện Phổi Trung ương ngày một phát triển vững mạnh, góp phần vào sự nghiệp thanh toán bệnh lao và chăm sóc, nâng cao sức khỏe phổi cho nhân dân.

Viện Huyết học tiếp nhận lượng máu cao kỷ lục trong năm 2022

Chương trình Gặp mặt Nhà Lãnh đạo, Nhà quản lý trong công tác hiến máu tình nguyện và Lễ trao Giải thưởng Giọt hồng lần thứ XV – năm 2022 do Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương vừa được tổ chức sáng 15/12/2022. Đây là dịp để Viện tri ân các nhà lãnh đạo, nhà quản lý – những người đã đưa ra quyết định đầy trách nhiệm và nhân ái trong việc tổ chức hiến máu, sẵn sàng hiến máu và vận động những người khác cùng hiến máu.

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW phát biển tại sự kiện - Ảnh: Vienhuyethoc.vn

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW phát biển tại sự kiện - Ảnh: Vienhuyethoc.vn

Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh – Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết: “Năm 2022, Viện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 2.600 điểm hiến máu, tiếp nhận được gần 380.000 đơn vị máu. Đây là năm có lượng máu tiếp nhận lớn nhất từ trước đến nay, trong đó, 67% là tiếp nhận tại Hà Nội. Đặc biệt, đáng mừng là tỷ lệ đơn vị máu thể tích 350 ml trở lên đã đạt 80,2%, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại, người hiến máu thường xuyên ngày càng được nâng cao”.

Trong năm 2022, Viện tiếp tục mở thêm 2 điểm hiến máu cố định, nâng tổng số 5 điểm hiến máu cố định ngoại Viện trên địa bàn Hà Nội. Kết quả tiếp nhận máu tại Viện và các điểm hiến máu cố định đạt trên 126.000 đơn vị, chiếm 33% tổng lượng máu tiếp nhận của Viện.

Năm nay, Ban tổ chức trao tặng Giải thưởng Giọt hồng cho 17 tập thể và 9 cá nhân. Đây là giải thưởng được Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trao tặng từ năm 2008 nhằm ghi nhận và tôn vinh những tập thể, cá nhân có đóng góp tiêu biểu hằng năm trong công tác tổ chức hiến máu, phát triển và duy trì nguồn người hiến máu ổn định, an toàn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cứu sống bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa vừa cứu sống một bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sốc do choáng, lơ mơ, mạch và huyết áp không ổn định, có vết thường kín vùng gực và vùng bụng do tai nạn giao thông.

Qua thăm khám, siêu âm và chụp CT-scanner lồng ngực, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị tràn máu màng ngoài tim lượng nhiều, chèn ép tim cấp. Ê-kip các bác sỹ cấp cứu nhận định đây là một trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp, bởi bệnh nhân có thể bị tổn thương tim và các mạch máu lớn, đe dọa tử vong nhanh chóng.

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân được cầm máu vết thương, tim đập tốt , huyết áp ổn định, các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường. Sau hơn 1 tuần điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển khá tốt, dự kiến được ra viện trong tuần tới.

Gắp lưỡi câu mắc trong thực quản cụ già 83 tuổi

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh vừa nội soi gắp thành công một lưỡi câu dài gần 4cm mắc trong thực quản của bệnh nhân 83 tuổi, trú tại xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

Hình ảnh chụp lưỡi câu mắc trong thực quản bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Hình ảnh chụp lưỡi câu mắc trong thực quản bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Trước đó, bệnh nhân được người thân đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh thăm khám sau nhiều ngày ăn uống khó khăn. Sau khi được đưa vào bệnh viện, bệnh nhân đã nhanh chóng được các bác sỹ cho chụp phim X-quang và chỉ định nội soi thực quản - dạ dày - tá tràng không sinh thiết. Qua nội soi, các bác sỹ phát hiện dị vật nằm ở trong khu vực thực quản của bệnh nhân. Ngay sau đó, ê-kíp nội soi đã gắp ra ngoài dị vật là một chiếc lưỡi câu có chiều dài gần 4cm, vòng cung rộng gần 1,5cm.

Theo chuẩn đoán, bệnh nhân đã lớn tuổi, do không còn răng nên trong quá trình ăn đã nuốt phải chiếc lưỡi câu mắc trong con cá mà không hề hay biết. Sau khi nội soi gắp thành công chiếc lưỡi câu ra ngoài, hiện tại bệnh nhân đã ổn định và đang tiếp tục được theo dõi tại viện.

Cấp cứu sản phụ song thai tiền sản giật nặng, biến chứng hội chứng HELLP

 

Theo Vtv.vn, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị thành công cho 1 sản phụ tiền sản giật nặng, có biến chứng hội chứng HELLP.

Sản phụ 30 tuổi, trú tại Uống Bí (Quảng Ninh) nhập viện khi thai được 34 tuần 5 ngày, song thai với biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, nhìn mờ, đau nhức đầu, phù to hai chi. Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sỹ nhận định đây là một trường hợp tiền sản giật nặng có nguy cơ đe dọa tính mạng cả sản phụ và thai nhi. Các bác sỹ đã thống nhất phương án xử lý tối ưu là tiến hành phẫu thuật mổ bắt thai để đảm bảo an toàn cho cả 3 mẹ con. Ca phẫu thuật được diễn ra nhanh chóng, 2 bé một trai một gái chào đời an toàn với cân nặng lần lượt là 2,4kg và 1,83kg. Hai bé được các bác sỹ kiểm tra sức khỏe ngay tại phòng phẫu thuật. Sức khỏe 3 mẹ con sau phẫu thuật ổn định.

Theo các bác sỹ, tiền sản giật nặng có những biến chứng: Sản giật, hội chứng HELLP, rau bong non… ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ và thai nhi. Đặc biệt là trong quá trình chuyển dạ và phẫu thuật cũng tiềm ẩn nhiều biến chứng như sản giật, rối loạn đông máu, chảy máu, suy đa phủ tạng… Vì vậy, các sản phụ, đặc biệt các trường hợp thai nghén nguy cơ cao (đa thai, rau tiền đạo, đái tháo đường thai kì, béo phì...) cần được khám quản lý thai nghén tại các cơ sở y tế. Ngay khi phát hiện những bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để theo dõi và kiểm tra sức khỏe, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Lê Tuyết (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội