Sự kiện y tế nổi bật 7 ngày qua

Bệnh viện tuyến tỉnh có thể thực hiện các kỹ thuật cao, giúp tăng cơ hội cho những bệnh nhân trên địa bàn

Những sự kiện và hoạt động y tế nổi bật trong tuần 28/11- 4/12

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bệnh viện lâu đời nhất Việt Nam

MedInsights và HARDI hợp tác xuất bản sách chuyên ngành quản trị y tế

3 công trình y tế được trao giải thưởng cao quý của Nhà nước

Bệnh viện Đà Nẵng lần đầu thực hiện kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn

Theo Sức khỏe & Đời sống, lần đầu tiên Bệnh viện Đà Nẵng mổ tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn cho 2 bệnh nhi, thay vì phương pháp mổ tim thông thường. Với kỹ thuật này, các bác sỹ chỉ mở một đường rạch da ngắn khoảng 3-5 cm ở khoang gian sườn với sự trợ giúp của các phương tiện trong phẫu thuật.

Ưu điểm của phương pháp ít gây sang chấn cho người bệnh, giảm đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ, thời gian hậu phẫu giảm, sẹo nhỏ đảm bảo tính thẩm mỹ.

Sau phẫu thuật tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn, Sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt, hồi phục nhanh chóng - Ảnh: Báo Đà Nẵng

Sau phẫu thuật tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn, sức khỏe của các bệnh nhân tiến triển tốt, hồi phục nhanh chóng - Ảnh: Báo Đà Nẵng

Thực hiện kỹ thuật này đòi hỏi cả ekip phải được đào tạo chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật bệnh lý tim mạch. BSCKI Nguyễn Văn Hiểu - Khoa Ngoại tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, sau mổ 2 bệnh nhi đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng. 5 ngày sau mổ kết quả siêu âm tốt, bệnh nhân được cho ra viện.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao của tuyến Trung ương

Trong tháng 11/2022 vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật điều trị liệt đám rối thần kinh cánh tay cho 2 bệnh nhân. Đây là kỹ thuật cao thuộc tuyến Trung ương, được các bệnh viện ở Hà Nội và TP.HCM thực hiện. Thành tựu này đã mở ra cơ hội cho những bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và khu vực được điều trị với chi phí ít tốn kém hơn.

Được biết, từ tháng 5/2020, bệnh viện đã cử kíp bác sỹ Khoa Ngoại tổng hợp đi đào tạo về phẫu thuật nội soi cắt gan và nội soi cắt khối tá tụy tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM. Việc triển khai thành công kỹ thuật tại bệnh viện đã đem lại lợi ích rất lớn cho người bệnh trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực Bắc Trung Bộ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân u đầu tụy

Ekip bác sỹ thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tụy cho bệnh nhân - Ảnh: Sở Y tế tỉnh Lào Cai

Ekip bác sỹ thực hiện phẫu thuật cắt khối tá tụy cho bệnh nhân - Ảnh: Sở Y tế tỉnh Lào Cai

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai phối hợp với các chuyên gia bệnh viện tuyến Trung ương phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân được chẩn đoán u đầu tụy. Nữ bệnh nhân 18 tuổi, bị đau bụng vùng thượng vị âm ỉ liên tục, được chẩn đoán u đầu tụy kích thước lớn 52x84mm.

Các bác sỹ đã hội chẩn trực tuyến với các thầy thuốc tuyến Trung ương, trong đó có Bệnh viện Việt Đức, chỉ định phẫu thuật cắt khối khối tá tràng - đầu tụy cho bệnh nhân trẻ tuổi. Sau cắt bỏ khối u, các bác sỹ cần thiết lập lại lưu thông đường tiêu hóa thông qua ba đầu nối: tụy - ruột, mật - ruột, dạ dày - ruột. Hiện tại, sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám và cấp phát thuốc miễn phí tại tỉnh Ninh Bình

Hơn 40 y bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia kiểm tra Sức khỏe cho người dân tại chương trình - Ảnh: BVCC

Hơn 40 y bác sỹ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tham gia kiểm tra sức khỏe cho người dân tại chương trình - Ảnh: BVCC

Tuần qua, Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội phối hợp với Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I và Bệnh viện Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí tại 4 xã của tỉnh Ninh Bình.

Chương trình là một trong những hoạt động đền ơn đáp nghĩa được tổ chức thường niên, hướng đến các đối tượng là người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người mắc bệnh mạn tính…

Người dân tới tham gia trong chương trình lần này được thăm khám nhiều chuyên khoa: Ngoại tổng hợp, Nội tim mạch, Nội tiết - Hô hấp, Nội tiêu hóa, Mắt, Tai mũi họng, Nội Cơ xương khớp… Ngoài ra còn được làm các xét nghiệm thử đường huyết mao mạch, đo điện tim, siêu âm tim, siêu âm ổ bụng...

Chương trình kết thúc tốt đẹp với gần 600 sổ khám bệnh được phát ra, vượt so với dự kiến ban đầu chỉ khoảng 500 người dân.

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn