BV Nhi Trung ương khai trương phòng ghép tế bào gốc tiêu chuẩn quốc tế

Đây là cơ hội cho nhiều bệnh nhi được tiếp cận các kỹ thuật cao trong điều trị ung thư - Ảnh: Benhviennhitrunguong

BV Nhi Trung ương: Hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ mắc dị tật tay, chân

BV Nhi Trung ương phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch

Giám đốc BV Nhi Trung ương tư vấn cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng dậy thì sớm ở trẻ

Ghép tế bào gốc tạo máu là quá trình tế bào gốc tạo máu của người cho (là người thân cùng huyết thống, người không cùng huyết thống hoặc của chính người bệnh) truyền cho người nhận, với mục đích phát triển và thay thế một phần hoặc toàn bộ hệ thống tế bào tạo máu của người nhận. Nguồn tế bào gốc có thể đến từ tủy xương, máu ngoại vi hoặc máu cuống rốn.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, việc phát triển và ứng dụng phương pháp ghép tế bào gốc bắt đầu được thực hiện từ năm 2006. Đến nay, đã có rất nhiều bệnh nhi được ghép tế bào gốc để điều trị một số căn bệnh nan y như ung thư, suy tủy, Thalassemia (hay còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh), suy giảm miễn dịch bẩm sinh nặng… Bệnh viện Nhi Trung ương cũng là cơ sở duy nhất tại Việt Nam thực hiện các ca ghép tế bào gốc cho trẻ dưới 10kg.

2 phòng ghép tế bào gốc của đơn vị đạt tiêu chuẩn quốc tế - Ảnh: Benhviennhitrunguong

2 phòng ghép tế bào gốc của đơn vị đạt tiêu chuẩn quốc tế - Ảnh: Benhviennhitrunguong

Theo TS.BS. Bùi Ngọc Lan, Giám đốc Trung tâm Ung thư, người tham gia công tác ghép tế bào gốc tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ những ngày đầu, hàng năm, trung tâm tiếp nhận điều trị hơn 2.000 lượt bệnh nhi nội trú và trên 3.200 lượt bệnh nhi ngoại trú, trong đó có hơn 500 trẻ mắc mới. Tỷ lệ sống thêm không bệnh trên 5 năm của nhiều bệnh ung thư hiện nay tại Việt Nam đã đạt ngang các nước trong khu vực.

“Từ năm 2015, khoa Ung thư và hiện là Trung tâm Ung thư đã bắt đầu tiến hành ghép tế bào gốc cho các bệnh nhân mắc bệnh lý ác tính. Tính đến nay, Trung tâm đã ghép tế bào gốc tự thân cho 45 bệnh nhân u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao và 1 bệnh nhân ghép tế bào gốc bán thuận hợp. Với nhiều biện pháp điều trị tích cực, trong đó có hóa trị liều cao và ghép tế bào gốc tạo máu là cơ hội mang lại sự sống cho nhiều trẻ em ung thư. Nhiều bệnh nhân khỏi bệnh đã học đại học, đi làm và có gia đình, có con”, TS.BS. Bùi Ngọc Lan chia sẻ.

 

Để thực hiện hiệu quả phương pháp ghép tế bào gốc, đòi hỏi ngoài trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, còn cần cơ sở hạ tầng đảm bảo tiêu chuẩn. Đơn vị Hoá trị tích cực và Điều trị kỹ thuật cao thuộc Trung tâm Ung thư, Bệnh viện Nhi Trung ương quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực ghép tế bào gốc, đồng thời sở hữu cơ sở vật chất, máy móc chuyên dụng hiện đại, cao cấp, thuộc thế hệ mới nhất. Theo đó, Đơn vị có phòng áp lực dương, lọc HEPA, bụi mịn tối thiểu… giúp quá trình điều trị và chăm sóc trẻ đạt hiệu quả tốt nhất.

PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trước đó, bệnh viện đã triển khai 3 phòng ghép tế bào gốc tại khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhi cần ghép tế bào gốc ngày càng tăng. Nhằm đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh ung thư cũng như các bệnh lý khác, đồng thời phát triển chuyên sâu các chuyên ngành, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đầu tư xây dựng thêm 2 phòng ghép tế bào gốc hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Trung tâm Ung thư.

Ghép tế bào gốc hiện nay đã thực sự trở thành một “cuộc cách mạng” trong công tác điều trị các bệnh về ung thư nói riêng và các bệnh mạn tính nói chung. Nhờ những tiến bộ của nền y học nước nhà trong việc ghép tế bào gốc mà nhiều bệnh nhi tưởng chừng không còn hy vọng đã tìm lại được cơ hội sống. Với việc thành lập Đơn vị Hoá trị tích cực và Điều trị kỹ thuật cao tại Trung tâm Ung thư, hy vọng nhiều bệnh nhi sẽ được tiếp cận các kỹ thuật cao trong điều trị, nâng cao cơ hội được chữa khỏi các bệnh hiểm nghèo.

Vi Bùi (Theo Benhviennhitrunguong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội