Y tế tuần qua: Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, phòng chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo công tác phòng chống COVID-19

Y tế tuần qua: Việt Nam chính thức thử nghiệm vaccine COVID-19

Y tế tuần qua: Mỹ chuẩn bị đưa vaccine phòng Covid-19 vào tiêm đại trà

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cần nâng cao cảnh giác, phòng chống dịch COVID-19

Chiều 21/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp thường trực Chính phủ liên quan đến việc thử nghiệm và sản xuất vaccine COVID-19 và công tác phòng chống dịch và có những chỉ đạo sâu sát tới các Bộ, Ngành liên quan. Theo Thủ tướng, chúng ta vẫn chưa thể chủ quan, phải nâng cao cảnh giác, tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng ngừa và đẩy nhanh thử nghiệm vaccine phòng COVID-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan chức năng xác định khả năng sản xuất vaccine của các doanh nghiệp trong nước để có biện pháp ưu tiên hỗ trợ phù hợp, kịp thời. Hiện Việt Nam đang tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 có tên Nano Covax trên người và kết quả thu về ban đầu là rất tốt.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo nghiên cứu biến thể virus SARS-CoV-2
Tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 25/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo cho biết việc thời gian qua, Việt Nam không có ca nhiễm virus Sars-CoV-2 nào mới dễ khiến người dân có tâm lý chủ quan, lơ là phòng dịch. Đây là điều rất nguy hiểm và cần chấn chỉnh nhất là sau khi thế giới vừa phát hiện biến chủng virus Sars-CoV-2 mới nguy hiểm hơn. Phó thủ tướng yêu cầu các Viện chuyên ngành khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19 gần đây và kết hợp đối tác bên ngoài để làm rõ biến thể mới của virus Sars-CoV-2 đã vào Việt Nam hay chưa. Tất cả các biện pháp phòng chống dịch phải được nâng cao khi thời gian tới diễn ra nhiều hoạt động, lễ hội đón năm mới.

Tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 cho các tình nguyện viên 
Sau khi có kết quả khả quan ở đợt tiêm thử nghiệm trên 3 tình nguyện viên đầu tiên, Học viện Quân y tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 cho những tình nguyện viên còn lại tham gia giai đoạn 1. Vaccine Nano Covax ngừa COVID-19 là vaccine đầu tiên của Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm trên người. Sau 72 giờ tiêm cho 3 tình nguyện viên đầu tiên, các chỉ số vaccine an toàn với người.

Tăng tốc trong thử nghiệm vaccine COVID-19
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 đánh giá cao nỗ lực Bộ Y tế, Bộ KH&CN, Học viện Quân y cũng như của các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam. Phó Thủ tướng yêu cầu việc triển khai các giai đoạn thử nghiệm vaccine phòng COVID-19 phải được tiếp tục với tinh thần tuân thủ đầy đủ các quy định của Bộ Y tế, an toàn nhưng phải khẩn trương. Phó Thủ tướng đề nghị đơn vị nghiên cứu, sản xuất và cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Y tế, Bộ KH&CN cùng các đơn vị liên quan) cần bàn bạc, thảo luận kỹ trên tinh thần khoa học, cầu thị và "chạy đua với thời gian"; đồng thời cần tiếp tục chuẩn bị điều kiện cần thiết cho các bước tiếp theo khi thử nghiệm thành công. 

Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập rất cao
Tại Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại hơn 700 điểm cầu do Bộ Y tế tổ chức ngày 23.12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời điểm đông xuân và cuối năm, nguy cơ xâm nhập của COVID-19 rất cao. Hiện nay, hàng ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Bộ trưởng cho biết: “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương cần quan tâm, bảo vệ phên dậu, ngăn chặn ca xâm nhập trái phép vào Việt Nam. Nếu ca xâm nhập mang theo virus rất nguy hiểm. Địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra, tăng cường giám sát địa điểm cách ly, địa điểm xét nghiệm, phải chuẩn bị cho tình huống xấu trong công tác phòng chống dịch”

Tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT
Bộ Y tế, ngày 21/12 đã ban hành Chỉ thị 25/CT-BYT về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT. Theo nội dung Chỉ thị, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành: Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 19/2013/TT-BYT; xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trong đó có quy định tiêu chuẩn nhập viện điều trị nội trú phù hợp với yêu cầu chuyên môn, điều kiện trang thiết bị và nhân lực của bệnh viện tối thiểu 80% các mã bệnh phổ biến mà bệnh viện đang khám chữa bệnh, không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết.

COVID-19 trên thế giới
Thế giới tính đến hết ngày 25/12 có tổng cộng 80.193.782 người nhiễm, đang nhiễm là 21.976.671 người, 1.756.943 người đã tử vong. Mỹ là quốc gia có nhiều ca mắc và tử vong nhất thế giới với 19.111.326 ca mắc, 337.066 ca tử vong. Tiếp đến lần lượt là Ấn Độ, Brazil, Nga và Pháp.

Việt Nam có tổng cộng 71.439 ca nhiễm, trong đó có 98 ca đang điều trị, 1.303 người đã khỏi, 35 ca đã tử vong. Tính từ ngày 21/12 đến 26/12, Việt Nam có thêm 26 ca mắc mới, tất cả đều là người ở nước ngoài nhập cảnh về nước và đã được đưa đi cách ly lập tức.

Anh phát hiện biến chủng virus Sars-CoV-2 mới
Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, một biến thể mới của virus Sars-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn, liên quan đến các trường hợp trở về từ Nam Phi, đã được phát hiện ở Anh. Chủng đột biến thứ hai của virus Sars-CoV-2 này được đánh giá là dễ lây lan hơn biến thể được tìm thấy trước đó ở quận Kent đang là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ gần đây của các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở miền Đông, Đông Nam và London.

Ca nhiễm Covid-19 ở Thái Lan tiếp tục tăng mạnh
Chính phủ Thái Lan thông báo trong vòng 24 giờ qua, đã phát hiện thêm 427 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 397 lao động nhập cư, 16 ca lây nhiễm trong cộng đồng và một số ca nhập cảnh. Trong số 397 lao động nhập cư có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, có tới 90% không hề có triệu chứng nhiễm bệnh. Những người này nằm trong số 2.015 người được xét nghiệm tại khu chợ hải sản ở Samut Sakhon và 44% tổng số ca xét nghiệm cho kết quả dương tính. Trước tình hình này, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã có bài phát biểu tới toàn dân cam kết sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp kiểm soát dịch.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn